Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Ngày đầu tiên của năm cày bừa 2016

2016-cudi-khacden

 

Thôi mà dậy đi, hồi tỉnh lại sau 3 ngày đêm mơ mộng. Sếp trong nhà đang la, sếp ngoài nhà đã réo. Bắt đầu một năm cày bừa mới mang mã số dự án 2016.

Quả là một kỳ nghỉ Tết Dương lịch hoành tráng hiếm có dài tới 3 ngày (do ngày 2 và 3-1 là cuối tuần). Điều này có ý nghĩa tích cực là bà con trong độ tuổi lao động có được một thời gian nghỉ dưỡng sức dài gấp 3 lần bình thường khôi phục lại năng lượng sau một năm tả xung hữu đột, bươn chải, chòi đạp trên những chiến trường trong cuộc mưu sinh. Nhưng nó cũng có khía cạnh tiêu cực nếu như bị tận dụng tối đa để ăn chơi nhảy múa rồi khi tàn cuộc chơi thì xương cốt cũng rã rời, nhuệ khí như quả bóng xì hơi.

Tôi tin rằng tất cả các bạn của mình đều bước vào năm 2016 với ít nhất là một “resolution” (quyết tâm) mới cho riêng mình (ở đây tôi chỉ nói tới bản thân từng người). Xưa nay tôi luôn tự răn dạy mình bằng câu ngạn ngữ: “Người muốn làm thì tìm phương tiện. Kẻ không muốn làm thì tìm lý do.” Muốn tìm đường đi ư? Cứ tìm thì khắc thấy đường, cứ đi thì sẽ tạo nên đường.

Hồi tháng 4-2014, trong một cuộc diễn thuyết trước công chúng tại Trung Quốc. nhà tỷ phú Jack Ma (Mã Vân), ông chủ của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, có nói rằng: “Bạn nghèo vì bạn không có tham vọng. 35 tuổi mà còn nghèo thì đấy là tại bạn!” Xin hãy tỉnh táo mà hiểu rằng đó chỉ là một cách nói cốt gây sự chú ý. Thực tế là không nhất thiết phải đợi tới 35 tuổi, cũng chẳng cứ là phải lấy ngưỡng 35 tuổi. Sách Luận Ngữ chép lời Khổng Tử nói về cuộc đời một người rằng “tam thập nhi lập” (tuổi 30 là có thể tự lập, thành danh). Xét về tâm sinh lý, tuổi 30 cũng là độ tuổi chín chắn, sau tuổi 20 mới trưởng thành và trước khi bước sang tuổi 40 ổn định để chuẩn bị hành trình…. xuống dốc cuộc đời.

Điều đáng buồn là người ta đã lấy câu nói của Jack Ma, cắt nó ra khỏi ngữ cảnh, để làm một tuyên ngôn cho tuổi trẻ lập nghiệp. Nó dẫn tới cái quyết tâm bằng mọi giá phải trở nên giàu trước tuổi 35 và cái nỗi buồn thất vọng khi sau 35 tuổi mà vẫn chưa thoát nghèo. 35 tuổi mà giàu thì đáng để mở rượu champagne chúc mừng. Sau 35 tuổi mà vẫn còn nghèo thì chớ nên ngã lòng, cứ phải tiếp tục nỗ lực bằng hết tâm sức. Thế gian đầy nhóc những người thịnh đạt ở tuổi 40, 50 hay hơn thế nữa. Ngày nào chưa bị dàn kèn ò í e tống tiễn về nơi xa vắng thì vẫn còn phải sống và phải nỗ lực. Tôi luôn ôm ấp hy vọng ít nhất là tới năm 99 tuổi, mình cũng trúng được một tờ vé số giải đặc biệt. Vậy là có mục đích phấn đấu mà sống hết đêm này qua ngày khác.

Nhân ngày đầu tiên của năm làm việc mới, tôi thiệt lòng chúc các bạn 363 ngày còn lại của năm 2016 luôn tràn đầy năng lượng và nghị lực cũng như gặp nhiều may mắn. Cứ đi, khắc đến!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 4-1-2016)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.