Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Ngôi nhà thế giới đại đồng của tôi đã nối lại dây chuông

 

phphuoc-web-thanks

Ngày 3-2-2016, tôi bỗng dưng muốn khóc vì trang web phamhongphuoc.net của mình bỗng dưng bị cắt dứt dây chuông khiến tôi phải hát lại vở tuồng cải lương Lan và Điệp.

Số là chiều hôm đó, sau khi vừa từ Kuala Lumpur (Malaysia) về tới Saigon, tôi nhận được e-mail của dịch vụ Aabaco Small Business (trước tháng 11-2015 là Yahoo Small Business) thông báo tên miền của tôi sắp hết hạn (16-2-2016) và yêu cầu renew một chu kỳ mới.

Có lẽ xin được nói đôi điều về vụ chuyển đổi này. Hồi tháng 8-2015, giữa lúc thế giới công nghệ Internet đang nóng lên trước cuộc cải tổ và cơ cấu lại của Google (Google Inc. thành lập công ty mẹ public holding company là Alphabet Inc.), các khách hàng đăng ký tên miền ở Yahoo Small Business được Yahoo gửi email báo tin họ có tên mới là Luminate và thành lập công ty mới Aabaco Small Business, LLC. Sau đó, Aabaco Small Business, LLC vốn do Yahoo! Inc. làm chủ đã được chuyển giao sang chủ mới là công ty Aabaco Holdings, Inc. (Aabaco) khi công ty mẹ này được tách khỏi Yahoo để trở thành một doanh nghiệp hoạt động độc lập. Tiến trình này gọi là “spin-off” (theo Vietstock, thuật ngữ spin-off có thể hiểu là khi một doanh nghiệp có các hoạt động kinh doanh kém hiệu quả hoặc các mảng hoạt động không liên quan đến hoạt động kinh doanh chính, tức là sản phẩm phụ, doanh nghiệp sẽ thành lập một doanh nghiệp mới và chuyển các mảng hoạt động này sang công ty mới.) Và từ đầu tháng 11-2015, Yahoo Small Business chính thức bị xóa tên khỏi sổ bộ đời.

Ừ, renew thì đăng ký tiếp thôi. Nhưng tôi chú ý tới mức phí duy trì domain một năm mà Aabaco giữ nguyên như thời Yahoo đưa ra cho các khách hàng đã mãn hợp đồng đầu tiên lên tới 34.95 USD/năm. Quá đắt so với mức giá 12 USD/năm của Google và dưới 10 USD của GoDaddy.

Tôi đã quyết định cancel hợp đồng với Aabaco để chuyển sang dịch vụ khác. Tôi cứ đinh ninh như bao nhiêu năm qua, mỗi khi thông báo cancel domain nào, tôi đều được Yahoo treo cả tháng (vẫn tiếp tục xài bình thường) và thường xuyên nhận được e-mail của Yahoo thuyết phục tôi ở lại và thậm chí giở độc chiêu cho hưởng mức giá 14.95 USD/năm. Ai dè, bây giờ, Aabaco chơi quá dễ xa nhau. Tôi vừa thông báo quyết định cancel với lý do dịch vụ quá đắt là họ cắt đứt dây chuông cái bụp, cho dù còn 13 ngày nữa mới hết hạn hợp đồng.

Cũng may là tôi kịp thời khởi động thủ tục transfer domain của mình sang dịch vụ khác.

Ban đầu, tôi đăng ký tài khoản ở dịch vụ GoDaddy để chuyển domain từ Yahoo qua cho nó rẻ. GoDaddy bây giờ đã hỗ trợ tiếng Việt cà trên trang web lẫn dịch vụ Help. Nhưng chẳng hiểu sao họ không chấp nhận thanh toán bằng thẻ ngân hàng của tôi (VISA) – nghe nói các thẻ do ngân hàng ở Việt Nam cấp thường bị nhiều dịch vụ online từ chối giao dịch. Tôi bèn quay sang Google, cũng đăng ký account thành công, nhưng họ lại không chấp nhận giao dịch với người có địa chỉ tại Việt Nam. Tôi đã cung cấp địa chỉ giao dịch ở Mỹ theo yêu cầu của Google. Nhưng thẻ debit VISA do ngân hàng mà tôi đang xài lại không hỗ trợ giao dịch online với nước ngoài. Tôi thì chớ dám xài thẻ credit để giao dịch online.

Cuối cùng, hay tin, bạn Xuân Thành đã nhiệt thành giúp tôi hoàn tất thủ tục transfer domain từ Yahoo sang Google. Chỉ có điều, có lẽ do hai ông lớn này cạnh tranh nhau nên thời gian làm thủ tục kéo dài tới 5 ngày. Trong khi trước đây từ GoDaddy chuyển domain về Yahoo, tôi chỉ mất chưa tới 1 ngày.

Chiều nay, mùng Hai Tết Bính Thân (9-2-2016), quy trình transfer đã hoàn tất. Nhưng giờ lại phát sinh lỗi config với server ở Mỹ mà tôi host. Cuối cùng, hay tin, bạn Nhật Linh (Abe) đã nhiệt tình nhào vào trợ giúp song kiếm hợp bích với Xuân Thành, xong trong…. 9 nốt nhạc.

Kể từ chiều 9-2-2016, ngôi nhà thế giới đại đồng phamhongphuoc.net đã được nối lại dây chuông, tiếp tục sứ mạng tự phong là phục vụ công đồng cho tới cái bit cuối cùng.

Cảm ơn hai đứa em chí tình chí nghĩa Xuân Thành và Nhật Linh. Cảm ơn các bạn trên khắp Hành tinh Xanh đã luôn dành cho tôi nhiều tình cảm ưu ái và chịu khó tốn thời gian quý báu nghe tôi tám chuyện trên trời dưới đất, trong nhà ngoài phố.

Kính chúc tất cả các bạn Năm mới Bính Thân có được 72 phép thần thông biến hóa của Sir Tôn Ngộ Không để mà xử đẹp mọi chuyện trong năm cái con khỉ này cho hanh thông đặng an khang, thịnh vượng, mọi điều tốt lành như ý nguyện.

PHẠM HỒNG PHƯỚC