Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Ừ thì là Tình nhân thôi mà…

valentine-day-php

Nửa khuya gà gáy canh ba hôm qua, cụ thể là khuya 13 rạng sáng 14 tháng 2-2016, tôi vẫn còn họp ở trển và được Thiên lôi kể cho nghe sự tích ngày lễ Tình nhân Valentine – version Thiên đình.

Hồi xửa hồi xưa, nghĩa là lâu tới mức hỗng còn nhớ thời gian, ở một tiểu vương quốc đâu đó tận miền Chắc Cà Đao, kinh tế sa sút, cuộc sống khó khăn tới mức triều đình ban chiếu chỉ miệng – cốt không có tang chứng lưu trong sử sách – cấm mọi người đẻ tiếp. Mức phạt rất nghiêm: ai ngoan cố đẻ sẽ bị cắt… ừ, cắt mọi thứ gì có thể cắt (bao gồm cắt hộ khẩu và cắt xx). Nhưng như truyền thống Đông Tây kim cổ, hễ cái gì người ta có nhu cầu thực tế mà bị cấm thì người ta làm lén (có phiên bản ghi là “làm lậu”). Vì thế, ở cái xứ đó mới phát sinh ra cái chuyện “lén có thai”. Phong trào có lúc trồi lúc sụt, lúc cao 15cm, lúc thấp 1,5cm. Điều trớ trêu là chính gia đình các quan lại triều đình lại hưởng ứng phong trào “lén có thai” mạnh mẽ hơn thứ dân. Bởi lẽ họ cần có người thừa kế của cải và cả mấy cái ghế màu mỡ bổng lộc. Sau đó, kinh tế phục hồi luôn ở mức tăng trưởng 2 con số, cuộc sống trở lại ăn ngon, mặc đẹp, mà phú quý thì sinh lễ nghĩa, người ta bèn dựng tượng ghi nhớ lại cái vụ “lén có thai” với hình tượng một cô gái mặc váy có 2 tà dài có cái bụng vượt mặt và đặt cho nó cái tên rất văn chương là “Và lén có thai”.

Rồi một bữa, có một chàng Mẽo bị ế chỏng gọng, tới các cô nàng Xì (Mexico) còn chê, đáp Airlines vượt Thái Bình Dương qua xứ này kiếm vợ theo lời mách bảo của các thần dân của vua Mark Zuckerberg. Cuối cùng, chàng cũng cưới được một cô nàng từ khi biết trí khôn luôn mơ tưởng được sang tu luyện theo môn phái “dũa móng tay” (tên chữ là “nail”) ở xứ Cờ Huê. Chàng Mẽo giờ hết ế kia cũng mang về cố quốc một souvenir là pho tượng “Và lén có thai”. Chàng hào hứng lên cõi “phây” chém gió tưng bừng, câu Like kịch liệt. Do không phát âm được tiếng Việt, chàng Mẽo – giờ là con rể xứ Chắc Cà Đao – đã viết tên pho tượng kia theo style Việt – Mỹ đề huề là “Valentine”. Cái tên này đã xuất hiện lần đầu tiên trên một status ghi ngày 14-2 năm một ngàn chín trăm hồi đó.   

Chẳng biết bạn ra sao chớ tôi chưa bao giờ tin chuyện… thiên lôi – những kẻ như người máy không có trái tim, sai đâu uýnh đó.

Nhưng tôi tin như đếm (xin tránh đọc chữ “đếm” theo giọng miền Tây Nam bộ) rằng thế giới đang ngày càng cần nhiều hơn nữa những ngày lễ tình nhân. Bởi xã hội càng nhiễu nhương, nhiều giá trị sống truyền thống bị lộn sòng, người ta càng cần tình yêu thương lẫn nhau xuất phát từ những con tim vẫn còn ấm nóng dòng máu đỏ. Bà con dòng họ cùng huyết thống thì phải yêu thương nhau rồi, đạo lý vốn như vậy. Còn hai người dưng khác họ khác giới tính (cũng không loại trừ đồng dấu) mà muốn yêu thương nhau một cách đậm đà, nồng thắm thì giải pháp tốt cho tất cả luôn là “hãy làm tình nhân của nhau”.

Chẳng biết có ý đồ gì không mà từ sáng sớm tinh sương hôm nay, 14-2 nhằm ngày Mùng 7 tháng Giêng năm cái con Khỉ, cô hàng xóm mở inh ỏi bài hát “Bài ca Tết cho em” mà nhạc sĩ Quốc Dũng hồi cuối thập niên 1980 viết tặng cho vợ mình là ca sĩ Bảo Yến. Chàng trai trong bài hát tuyên bố tết nay mình không cần bất thứ gì khác vốn gắn liền với ngày tết “Vì đã có em đem lại mộng đời, tô thêm vào lòng người, chan chứa mọi nguồn vui.” Tôi thì chỉ chú ý là tác giả đã nhắc đến “môi em” tới 2 lần “môi em cười, như chứa cả vườn xuân” và “môi em thơm ngọt tựa sen hồng”. Vậy há!

Mà tự dưng sao tôi đang tám chuyện lễ tình nhân Valentine lại lôi vụ cô hàng xóm mở bài hát “Bài ca Tết cho em” vô đây? Chẳng có gì là không có lý do đâu. Có mối dây quan hệ lòng thòng hết mà. Tết cái con Khỉ này là tết hỗng được đòi quà. Ngày Valentine năm 2016 vẫn còn nằm trong “mùng” (mới mùng 7) nên vẫn phải chịu sự chi phối của ngày Tết. Nhưng với tính nhân văn cao cả và tế nhị sâu sắc, tôi đâu kém “gentleman” tới mức nói thẳng nói thiệt là “chớ có đòi quà à nghen”. Thế giới đang cần hòa bình, mà hòa bình chỉ có thể đến và bền vững nếu đôi bên cùng thấy lợi cho mình. Vì thế, thay vì cả hai đối tác cùng tặng quà lẫn nhau (chỉ tổ làm lợi cho người bán quà hưởng lợi 2 đầu), chi bằng ta cấn trừ cho nhau là công bằng và dân chủ hén. Qùa ngày lễ Tình nhân Valentine thiết thực nhất là… ăn miếng mứt ngọt rồi… chu môi ra! Tèn tén ten……

Thân chúc các bạn tôi một ngày lễ Tình nhân Valentine’s Day thật nồng nàn và cả đời không quên.

 PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon Valentine’s Day 2016)

+ Nguồn ảnh gốc: Internet. Thanks.