Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Facebook không chỉ thêm nút Dislike….

160226-facebook-unlike-0

 

Vậy là cái anh chàng Mark Zuckerberg đã lắng nghe, thấu hiểu và đáp ứng rồi nghen. Cho dù chậm bà cố luôn.

Bấy lâu nay, các thần dân vương quốc “Phây” trên toàn cõi trần gian cứ ấm ức, càm ràm về chuyện Facebook chỉ có một cái nút Like. Bởi vậy nên thiên hạ mới có cái trò “câu Like” bất chấp bất chấp. Mà cảm xúc con người ta đâu chỉ có mỗi cái vụ Thích thì…. lích (click). Kẹt nhứt là khi gặp cái status nào báo tin buồn, chia sẻ vụ gì cần “lêu lêu mắc cỡ” hay thiếu điều muốn “quẳng vào hồ cá cho cá chùi kiếng nó liếm”, chẳng lẽ lại nhấn nút Like thì thiệt là… Obama. Mà Facebook chỉ độc có cái nút Like. Nên bắt buộc người ta phải ghi mấy chữ comment thay vì đơn giản nhấn nút Like (nhất là khi vội hay một tay… mắc bận). Có người nhấn nút Like, sau đó thấy không an bụng lại phải gõ mấy chữ “tui Like cho cái vụ post chớ không phải Like cho cái post à nghen”.

Vì lẽ đó, người dùng mới đồng thanh đề nghị Mark cấp bách vi hành và thăm dò thực tiễn tình hình rồi lãnh-chỉ-đạo cho các phòng ban chức năng nghiên hứu lập hồ sơ tiền khả thi gửi DHL Express về cho CEO Facebook… ngâm cứu. Họ mong muốn bên cạnh nút Like, Facebook cần có thêm nút Dislike (hỗng khoái), có thể đơn giản chỉ là chổng ngược đầu cái bàn tay Like xuống.

Vậy rồi mọi sự chìm trong sự im lặng đáng sợ. Mãi tới ngày 15-9-2015, báo Mỹ The Washington Post đưa tin với cái tít: “Yes, Facebook is finally working on a ‘dislike’ button. But it might not be what you expect.” (Vâng, Facebook cuối cùng đang làm việc về một cái nút ‘dislike’. Nhưng có thể không là cái bạn mong đợi.” Cụ thể là trong một cuộc trả lời Q&A hôm 15-9, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, nói rằng: “Người ta yêu cầu cái nút ‘dislike” suốt nhiều năm rồi. Hôm nay là một ngày đặc biệt, bởi vì hôm nay là ngày mà tôi có thể nói là chúng tôi đang làm việc về điều đó và đang ship nó đi.” Ông chủ Phây tỏ ra thấu hiểu: “Không phải mọi thời khắc đều là thời khắc tốt. Nếu bạn chia sẻ một chuyện gì đó buồn, giống như cuộc khủng hoảng người tị nạn chạm tới bạn hoặc tin một thành viên gia đình vừa ra đi, nó có thể là không thích hợp để Like cái post đó.” Đây không phải là lần đầu tiên Mark đề cập tới ý tưởng này. Hồi tháng 12-2014, anh đã nói mình đang cân nhắc coi việc đưa thêm cái nút “dislike” có góp phần làm cho tốt hơn không.

Tuy nhiên, theo Washington Post, để bảo đảm sự tế nhị, có lẽ Facebook sẽ không dùng nút “Dislike” vì nó có vẻ “kém lịch sự”, giống như một “cái tát vả mặt” mà người chia sẻ cái post đó cảm thấy. Thay vào đó, và hơn thế nữa, họ sẽ đưa ra một loạt các nút để người ta thể hiện cảm xúc, tâm trạng, ý kiến của mình không phải chỉ có Like, mà không cần phải tỏ thái độ phản đối trực tiếp. Mark tỏ ra không thích ứng dụng theo kiểu bỏ phiếu “upvote” hay “downvote” của dịch vụ mạng xã hội Reddit. Facebook sẽ cho phép người dùng thể hiện “sự thấu cảm” của mình với nhiều tùy chọn hơn.

Và vào hạ tuần tháng 2-2016, Facebook đã bổ sung thêm một loạt nút biểu cảm bổ sung cho nút Like. Khi rê chuột lên chữ Like, một menu pop-up xuất hiện cho phép bạn chọn các nút Like (thích), Love (yêu), Haha (vui cười), Wow (ngạc nhiên), Sad (buồn) và Angry (giận dữ).

160226-facebook-unlike

Có lẽ bây giờ ngoài “câu Like”, người ta sẽ “câu Love” hay “câu Haha”, mà nếu không nên nết có thể bị “hứng Sad” hay “hứng Angry”.

facebook-new-buttons

Cho phù hợp với tình hình mới, Facebook gọi việc bạn chọn một nút biểu cảm là “Reacted” (phản ứng) và sẽ cho liệt kê riêng rẽ số người “phản ứng” theo từng loại nút biểu cảm được chọn. Các post bây giờ màu mè, vui mắt hơn.

160226-facebook-unlike-5

160226-facebook-unlike-4

160226-facebook-unlike-3

Cái thông báo (notification) cũng thay đổi cho phù hợp và chọn bạn biết đối tác của mình phản ứng ra sao..

160226-facebook-unlike-7

 

Và tôi ứng dụng bây giờ và ngay hén. Dĩ nhiên theo kiểu truyến thống của PHP thôi mà.

 160226-facebook-unlike-2

PHẠM HỒNG PHƯỚC