Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

PHỤC SINH 2016: Đức Giáo hoàng Francis rửa chân cho phụ nữ và người tị nạn

In this handout picture released by the Vatican Press Office, Pope Francis performs the foot-washing ritual at the Castelnuovo di Porto refugees center near Rome on March 24, 2016. Pope Francis washed the feet of 11 young asylum seekers and a worker at their reception centre to highlight the need for the international community to provide shelter to refugees. Several of the asylum seekers, one holding a baby in her arms, were reduced to tears as the 79-year-old pontiff kneeled before them, pouring water over their feet, drying them with a towel and bending to kiss them. / AFP / STR / RESTRICTED TO EDITORIAL USE - MANDATORY CREDIT "AFP PHOTO / OSSERVATORE ROMANO" - NO MARKETING NO ADVERTISING CAMPAIGNS - DISTRIBUTED AS A SERVICE TO CLIENTS

 

Đức Giáo hoàng Francis trong mùa Phục sinh 2016 này đã cử hành lễ Tiệc ly vào thứ Năm Tuần thánh 24-6-2016 tại một trung tâm người tị nạn bên ngoài thành phố Rome (Ý).

Và trong nghi thức rửa chân (foot-washing ritual), Đức Francis đã rửa và hôn chân các người tị nạn đến từ các nước Mali, Eritrea, Syria và Pakistan. Nghi thức rửa chân này được Giáo hội Vatican đưa vào thánh lễ thứ Năm Tuần thánh từ thập niên 1950 tái dựng lại sự kiện Chúa Jesus rửa chân cho các môn đệ của mình trong bữa tiệc ly trước khi Ngài chịu khổ hình.

Đức Giáo hoàng Francis phát biểu: “Tất cả chúng ta với nhau, những người anh em, chị em Hồi giáo, Ấn giáo, Công giáo, đạo Copt (Công giáo cổ Arập), Tin lành… đều là con của cùng một Thiên chúa. Chúng ta muốn hòa bình, hợp nhất.”

Hãng tin Mỹ AP cho biết, nhiều người di dân đã bật khóc khi khi Đức Francis rửa chân cho họ. Trong số những người đã được chọn để Đức Giáo hoàng rửa chân có 1 người Công giáo Ý, 3 người Thiên chúa giáo Copt Eritrea, 4 người Công giáo Nigeria, 3 người Hồi giáo Mali, Syria và Pakistan, 1 người Ấn giáo từ Ấn Độ.

160324-easter-pope-02

Trước đó, Đức Giáo hoàng Francis đã đưa ra một quyết định lịch sử là bãi bỏ truyền thống có từ nhiều thế kỷ qua là cấm phụ nữ được chọn tham dự nghi thức rửa chân trong Tuần thánh. Trước nay, nghi thức này chỉ được dành cho nam giới. Và trong  nghi thức rửa chân thứ Năm Tuần thánh này, Ngài đã rửa chân cho 2 người phụ nữ di dân.

Trong bài giảng của mình, Đức Giáo hoàng Francis đã đề cập tới các vụ tấn công khủng bố đẫm máu vừa xảy ra tại Brussels (Bỉ) ngày 22-3, tức ít ngày trước lễ Phục sinh. Ngài nói: “Có những nhà sản xuất, những người buôn vũ khí muốn đổ máu, chứ không muốn hòa bình. Họ muốn chiến tranh, chứ không phải tình anh em… Các bạn, chúng tôi, tất cả chúng ta cùng nhau, tuy thuộc các tôn giáo khác nhau, các nền văn hóa khác nhau, nhưng đều là con của cùng một Cha, là các anh em của nhau. Và ở đó, những người nghèo đó đã mua vũ khí để hủy diệt tình anh em. Hôm nay, vào lúc này, khi tôi làm hành động giống như Đức Jesus để rừa chân chân 12 người các bạn, tất cả chúng ta hãy làm một cử chỉ huynh đệ, và tất cả chúng ta hãy nói: “Chúng ta khác nhau, chúng ta khác nhau, chúng ta có các văn hóa và tôn giáo khác nhau, nhưng chúng ta là anh em của nhau và chúng ta muốn sống trong hòa bình.”

 PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.