Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Vì sao lại là Panama?

HỒ SƠ PANAMA:
panama-papers-01
 
Nước Trung Mỹ Panama nằm giữa Bắc Mỹ và Nam Mỹ được coi là một trong những “nơi trú ẩn về thuế” (tax haven) – hay còn được gọi là “thiên đường thuế” (tax heaven) lâu đời nhất và nổi tiếng nhất ở châu Mỹ. Hiện nay, Panama là một trong 4 nước (ba nước kia là Bahrain, Nauru và Vanuatu) vẫn không chịu tham gia các sáng kiến minh bạch hóa tài chính quốc tế.
 
Thụy Sĩ nổi tiếng thế giới không chỉ là nước trung lập về chính trị, mà còn bởi hệ thống ngân hàng bảo vệ bí mật của khách hàng tới mức “sống để bụng, chết mang theo”. Vì thế, bao nhiêu năm nay, những người có tiền, đặc biệt là có nguồn gốc “không minh bạch”, trên khắp thế giới đã mở tài khoản tại các ngân hàng Thụy Sĩ. Nhưng trong những năm gần đây, trước sức ép của Mỹ và một số nước khác, các ngân hàng Thụy Sĩ trong một số trường hợp căng quá cũng đành “vi phạm luật chơi”, tiết lộ thông tin khi các nhà điều tra quốc tế yêu cầu.
  
Trong khi đó, Panama vẫn kiên quyết (hay là được ngầm cho phép) giữ các luật lệ cực thoáng về thuế và sở hữu tài sản. Đó lá lý do mà nhiều thập niên nay, nhiều người có tiền trên khắp thế giới đã thông qua những công ty dịch vụ như Mossack Fonseca lập những công ty vỏ bọc (shell company) ở Panama để quản lý tài sản của họ hoặc được chuyển từ trong nước ra nước ngoài, hoặc có nguồn thu lợi nhuận ở nước ngoài.
 
Jeffrey Robinson, một nhà báo điều tra Mỹ được Hiệp hội Ngân hàng Anh mô tả là “tác giả viết về tôi phạm tài chính hàng đầu thế giới”, nói rằng: “Panama đầy nhóc những luật sư bất lương, những ngân hàng bất lương, những đại lý công ty bất lương và những công ty bất lương được đăng ký ở nước này bới những luật sư bất lương đó để họ có thể gửi những đồng tiền dơ bẩn (tiền từ tham nhũng, mua bán ma túy,..) vào “rửa” trong những ngân hàng bất lương. Khu vực Tự do Mậu dịch (FTZ) chính là cái lỗ đen mà thông qua đó Panama trở thành một trong những cái bồn rửa tiền bẩn thỉu nhất trên thế giới.”
 
Thụy Sĩ đã bớt an toàn. Panama vừa bị khui hầm. Tội nghiệp những người làm giàu bất chính từ nay biết nhờ cậy ai coi kho giùm để không lâm vào tình cảnh chung xuồng với 40 tên cướp từng bị Alibaba hack được cái mật khẩu 1 lớp “Vừng ơi hãy mở ra”. Thương thay những người giàu bất minh đang núp lùm trong những “tax haven” nào đó phải bắt đầu những ngày tháng ăn ngủ kém ngon vì không biết tới ngày N nào mình bị khui hầm. Trong thế giới phẳng và trong suốt, mọi bí mật đều là tạm thời.
 
PHẠM HỒNG PHƯỚC
+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.