Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Facebook-free weekend

facebook-free-free

 

Khi đột ngột không còn có thể vào mạng truyền thông xã hội toàn cầu Facebook bằng bất cứ trình duyệt thông thường quốc tế nào, ban đầu tôi nghĩ các quan thái giám của nhà vua Mark Zuckerberg làm ăn khuất tất, có quan hệ bất chính với vương phi Sino Weibo trong chốn hậu cung. Nhưng liếc xuống góc dưới bên phải màn hình Microsoft Windows 10 thấy ghi “Saturday, May 14, 2016”. Thì ra giờ là chiều thứ Bảy. Mà ngày mai là “Sunday, May 15, 2016”.

Hiểu hiểu hiểu.

Tôi cũng nâng tầm nhận thức sâu sắc để hiểu rằng ai cũng có cái lý của mình khi họ làm chuyện của mình. Tôi nằm bắt chéo chân theo kiểu thiền mà triển khai tuyệt chiêu vô thường và buông xả. Tôi chẳng trách ai. Chuyện ai nấy làm. Miễn là đừng làm gì khiến lương tâm mình phải đi trám răng.

Không có lửa chẳng bao giờ có khói, cho dù trong phản ứng hóa học sinh khói cũng phải có va chạm. Và bên nào cũng có cái lý sinh khói của mình.

Thật ra trong thế giới phẳng và trong suốt của thời đại vạn vật kết nối trên nền tảng công nghệ cao này, các ống khóa chỉ là tương đối, chỉ có thể ngăn người ngay và các dượng, các dì Hai Lúa ở xứ Chắc Cà Đao. Nhưng thiệt sự là nó ngăn được đám đông (mass).

Tôi suy nghĩ lan man về vị trí của chữ “free” trong ngữ cảnh cụ thể này. Free-Facebook có nghĩa là Facebook miễn phí. Facebook-Free có nghĩa là không có Facebook. Chẳng cần phải nhọc công đục bỏ, thêm thắt gì, chỉ cần một chút xê dịch vị trí.

Thôi thì, việc ai, trách nhiệm ai thì cứ làm. Miễn là làm đúng chừng mực, đừng quá lố, biết chừa cái bờ mà quay đầu. Nhập gia thì phải tùy tục. Đất có thổ công, sông có hà bá. Sự đời kim cổ, đông tây đều như vậy.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

160514-chan-facebook-03-edge

Trình duyệt Microsoft Edge.

160514-chan-facebook-02-chrome

Trình duyệt Google Chrome.

160514-chan-facebook-01-firefox

Trình duyệt Mozilla Firefox