Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tiết kiệm cước điện thoại khi ngao du nước ngoài

international-phone-01_resize

 

Trong thời buổi kết nối liên tục này, người ta sẽ khó lòng mà chịu nổi tình trạng không thể sử dụng điện thoại di động quá lâu. Và đó là nỗi ám ảnh nếu không kinh hoàng thì cũng nặng nề mỗi khi người ta đi ra nước ngoài. Những ai sử dụng roaming (chuyển vùng) quốc tế ắt biết thế nào là những lưỡi dao bén như dao mổ của các nhà mạng.

 

NỖI KINH HOÀNG ROAMING QUỐC TẾ

Cho dù đã quá quen và tự lường trước được số phận của mình, tôi vẫn không tránh khỏi cảm giác xót xa và không thoải mái khi nhận e-mail báo cước dịch vụ di động MobiFone tháng 4-2016. Trong tháng đó, tôi có một tuần ở Mỹ. Mặc dù đã mua sử dụng SIM của mạng di động T-Mobile (Mỹ) cho các liên lạc nội địa nước Mỹ và chỉ dùng dịch vụ roaming quốc tế của MobiFone để giữ liên lạc với các mối liên hệ ở Việt Nam trong khuôn khổ một ý chí kiên định lập trường quyết liệt là chỉ gọi hay trả lời cuộc gọi từ Việt Nam khi thật sự cần thiết. Và tôi đã “thành công” khi chỉ nhận 2 cuộc gọi từ Việt Nam và gọi 1 cuộc về Việt Nam.

Vậy mà cước tháng 4-2016 của tôi cũng vọt lên tới hơn 540.000 đồng so với cao lắm cũng chỉ 200.000 đồng bình thường. Vì thế, tôi đã phải tới một trung tâm dịch vụ của MobiFone để làm thủ tục (khá là phức tạp vì bảo mật) để được cung cấp chi tiết các cuộc gọi, nhắn tin trong tháng.

Trong bản chi tiết roaming quốc tế khi tôi ở Mỹ, cuộc nhận cuộc gọi từ Việt Nam dài nhất là 85 giây có cước tổng cộng 41.781 đồng.  Còn cuộc gọi từ Mỹ về Việt Nam cùng nhà mạng dài 80 giây đã chém của tôi 246.981 đồng. Trong khi đó, ở trong nước, cước 1 cuộc gọi cùng mạng dài 84 giây là 1.120 đồng. Thú thật, tôi không còn dám so sánh coi cước roaming quốc tế cao gấp bao nhiêu lần cước trong nước.

Đó là lý do mà ngày nay chỉ có những người thật sự không thể mất liên lạc với các số trong nước mới phải dùng dịch vụ roaming quốc tế. Bởi lẽ nếu không roaming, coi như số điện thoại của bạn sẽ bị “cắt đứt dây chuông” trong thời gian bạn ra nước ngoài.

Chính vì giá cước trên 9 tầng mây xanh mà số đông thuê bao sợ roaming cho dù ngày nay việc đăng ký sử dụng cực kỳ đơn giản và không cần phải đóng tiền thế chân (tới 5 triệu đồng) như trước kia. Nhà mạng Việt Nam cũng đã bỏ tính cước nhận tin nhắn đối với các tin nhắn SMS từ Việt Nam gửi tới số máy roaming. Trước đây, khi một người ở Việt Nam nhắn tin cho số máy đang roaming ở nước ngoài, người gửi chỉ phải trả cước như nhắn tin trong nước, còn người nhận sẽ phải chịu khoản cước ở nước ngoài cao phát run rẩy. Nếu không miễn phí như vậy, bà con sẽ càng thêm lòng “hận” những tin nhắn rác quảng cáo. Còn với các cuộc gọi điện từ Việt Nam, khi chấp nhận nghe, bạn sẽ phải trả cước roaming theo tiêu chuẩn quốc tế tính theo thời gian đàm thoại. Sẵn đây cũng xin nhắc nhẹ các bạn khi gọi điện “tám” với ai ở Mỹ nhớ hỏi trước coi họ có bị nhà mạng của mình trừ thời lượng của gói cước không, chớ nên vô tư “nấu cháo điện thoại” mà làm hại người bên kia.

 

CHỌN MẠNG MÀ ALÔ

Có lẽ giải pháp duy nhất đúng cho người Việt mình khi muốn duy trì thông tin liên lạc trong thời gian ngao du ở nước ngoài là chọn mua SIM trả trước của một nhà mạng thích hợp ở nước sở tại.

Từ 1-12-2015, mạng MobiFone có cung cấp dịch vụ roaming tiết kiệm chi phí gọi là RoamSaver (thoại, SMS) tiết kiệm tới 60% cước phí và DataRoamSaver tiết kiệm đến 90% cước, hiện có thể sử dụng ở 27 nước và vùng lãnh thổ (chưa có Mỹ). Để sử dụng, bạn phải đăng ký qua tin nhắn và chọn đúng nhà mạng được chỉ định ở nước sử dụng. Có 3 gói cước với giá 150.000 đồng, 300.000 đồng và 500.000 đồng có thời gian giá trị là 30 ngày. Vấn đề ở đây tuy nói là giảm tới 60% (thoại, SMS), nhưng giá cước cũng cao ngất Trường Sơn. Chẳng hạn, với gói 150.000 đồng, bạn chỉ có thể gọi được 2 phút, nhận cuộc gọi 2 phút và gửi 10 tin SMS (chỉ có giá trị liên lạc về Việt Nam hay trong nước sử dụng). Cách tính cước cũng nghiệt ngã khi đơn vị thấp nhất là 1 phút và chỉ cần  lố 1 giây được làm tròn thành 1 phút. (Bạn có thể tham khảo tại www.mobifone.vn)

Trong trường hợp vẫn phải duy trì số điện thoại riêng của mình, bạn không còn lối thoát nào hơn là sử dụng tiện ích roaming quốc tế. Chỉ có điều, bạn phải nhớ tắt chức năng Internet Data hay Mobile Data trên smartphone của mình, đồng thời tắt hay gỡ bớt các ứng dụng không thật sự xài tới thường xuyên để tránh tình trạng chúng tự động cập nhật hay chạy ngầm làm hao tốn chi phí data. Với smartphone và các phần mềm ứng dụng, bạn cũng chọn chế độ chỉ cho phép tải các bản cập nhật khi có kết nối Wi-Fi. Còn về chuyện liên lạc, bạn chỉ dùng số máy này để nhận các tin nhắn SMS rồi tùy thực tế mà xử lý (trả lời bằng tin nhắn – tốn dữ lắm hay để khi có kết nối Internet thì liên lạc qua e-mail hoặc dịch vụ gọi điện Internet miễn phí). Ở hầu hết các mạng bây giờ, số điện thoại gọi tới sẽ được hiển thị đầy đủ để bạn biết ai đang gọi mình rồi tùy nghi mà xử lý. Còn với các mạng roaming mà không hiển thị số phone gọi đến (chỉ hiện số tổng đài), chỉ còn biết chia buồn cùng bạn.

Như đã nói ở trên, giải pháp tốt nhất là nên mua SIM trả trước của nước bạn đến, nên dùng loại SIM 3G/4G có kết hợp data để có thể truy cập Internet. Lưu ý là tham khảo bạn bè, hỏi thăm người bản xứ hay tìm hiểu trước trên Internet để chọn nhà mạng hỗ trợ tốt nhất (cước, khả năng kết nối, dịch vụ). Không phải nhà mạng nào cũng hỗ trợ giống nhau đâu. Thông thường thì nhiều nước bán các loại SIM cho du khách ngay tại sân bay, thậm chí có một số nước không cho bán loại SIM này ở ngoài sân bay quốc tế. Với những nước không bán SIM trả trước cho khách nước ngoài (cần có giấy tùy thân của công dân nước mình), bạn phải nhờ bạn bè bản xứ mua giùm.

Riêng ở Mỹ, nếu không mua SIM trả trước được, bạn có thể mua một chiếc smartphone có tích hợp sẵn SIM được bán ở nhiều nơi như siêu thị, cửa hàng tiện lợi,… với giá dễ chịu. Bạn nên nhờ nơi bán kích hoạt luôn cho mình. Thường thì trong số tiền mua máy có bao gồm giá trị tài khoản ban đầu. Sau khi xài hết, bạn chỉ việc mua thẻ nạp thêm tiền. Với loại SIM và smartphone này, bạn gọi hay nhắn tin và lên Internet với giá cước nội hạt giống như mọi người ở Mỹ. Còn nếu muốn gọi về Việt Nam, bạn phải mua dịch vụ trọn gói của một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nào đó để sử dụng với SIM hay smartphone mà mình đã mua.

Cho dù roaming hay mua SIM bản xứ, bạn không nên mở xem video trên YouTube hay các trang mạng, bởi nó ngốn data như rồng hút nước. Với Facebook, bạn nhớ tắt tính năng tự động chạy video được post lên mạng truyền thông xã hội này. Bạn cũng tránh mở lớn các ảnh coi cho đã vì cũng làm hao data. Ngay cả việc mở Google Maps hay các ứng dụng dẫn đường cũng sẽ khiến bạn mất nhiều dung lượng data.

Thì đó, làm người giang hồ lãng tử trong thời kết nối cũng hao tâm khổ tứ tốn tiền lắm đó nghen. Chỉ còn biết hy vọng Cộng đồng ASEAN sẽ sớm được như Cộng đồng châu Âu liên thông viễn thông với nhau để đi tới đâu trong 10 nước Đông Nam Á cũng chỉ trả cước viễn thông như ở nhà.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Bạn có thể đọc bài in trên báo Pháp Luật TP.HCM Chủ nhật 15-5-2015 và trên báo Pháp Luật TP Online

160515-baibao-phapluattp-2_resize