Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Kinh tế toàn cầu và an ninh quốc tế nóng bỏng tại Hội nghị thượng đỉnh G7 Summit 2016

160526-obama-g7-japan-09_resize

 

Hội nghị thượng đỉnh G7 Summit lần thứ 42 năm 2016 do Nhật Bản đăng cai diễn ra trong 2 ngày 26 và 27-5-2016 trên đảo nhỏ Kashiko ở vùng Ise-Shima, hay còn gọi là Bán đảo Shima thuộc tỉnh Mie (miền đông Nhật Bản).

Bán đảo Shima là một nơi du lịch nổi tiếng ở Nhật Bản, được biết đến với các món hải sản tươi, đặc biệt là loài hàu (oyster). Sở dĩ Nhật Bản chọn hòn đảo nhỏ Kashiko, chỉ có hơn 120 dân sinh sống, và nối với đất liền bằng một tuyến xe lửa, làm nơi họp G7 Summit là để bảo đảm an ninh tối đa cho các thượng khách là các nhà lãnh đạo quốc gia. Có hơn 22.000 cảnh sát và nhân viên an ninh đã được huy động cho sự kiện này.

Nhóm G7 gồm bảy nước công nghiệp phát triển lớn nhất thế giới: Anh, Canada, Đức, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Pháp và Ý.

160526-obama-g7-japan-00

Dự hội nghị G7 Summit 2016 này có Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, Thủ tướng Nhật Bản chủ nhà Shinzo Abe, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Ý Matteo Renzi, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (European Commission) Jean-Claude Juncker và Chủ tịch Hội đồng châu Âu (European Council) Donald Tusk. (Ủy ban châu Âu là cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu European Union – EU; còn Hội đồng châu Âu là cơ quan lãnh đạo EU gồm các vị nguyên thủ quốc gia thành viên, chủ tịch Hội đồng châu Âu và chủ tịch Ủy ban châu Âu).

160526-obama-g7-japan-03

From L-R: Italian Prime Minister Matteo Renzi, European Commission President Jean-Claude Juncker, French President Francois Hollande, Canadian Prime Minister Justin Trudeau, German Chancellor Angela Merkel, U.S. President Barack Obama, Japanese Prime Minister Shinzo Abe, European Council President Donald Tusk, and British Prime Minister David Cameron visit Ise Grand Shrine in Ise, Mie prefecture, Japan, May 26, 2016, ahead of the first session of the G7 summit meetings. REUTERS/Nicolas Datiche/Pool.

Trước khi bước vào chương trình làm việc, Thủ tướng chủ nhà Abe đã mời các nhà lãnh đạo tới thăm Đền thờ Ise Grand Shrine, một nơi thờ phụng linh thiêng nhất của Thần đạo Shinto (tôn giáo riêng của người Nhật). Đền thờ được xây dựng cách đây 2.000 năm này thờ nữ thần Mặt trời Amaterasu Omikami vốn được coi là tổ mẫu huyền thoại của Nhật hoàng. Sau khi được Thủ tướng Nhật Bản chào mừng ở đầu cầu, mỗi nhà lãnh đạo được một vị tu sĩ mặc áo dài trắng dẫn đường lần lượt bước qua cầu vào đền thờ tham gia nghi thức trồng cây, tham quan đền và chụp ảnh nhóm.

160526-obama-g7-japan-03a

Thủ tướng Abe nói ông hy vọng chuyến thăm viếng đền thờ này sẽ giúp các nhà lãnh đạo thế giới có thêm một cái nhìn tận bên trong trung tâm của nền văn hóa Nhật Bản. Mấy ông phê bình thì cho rằng nhà lãnh đạo Nhật Bản muốn dùng tôn giáo hậu thuẫn cho chính trị và làm sống lại các giá trị truyền thống.

Theo giới bình luận quốc tế, kinh tế toàn cầu và an ninh quốc tế là hai vấn đề bao trùm trong chương trình nghị sự G7 Summit 2016. Trong số các chủ đề khác có cuộc khủng hoảng người tị nạn của châu Âu. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nói ông sẽ tìm kiếm thêm sự hỗ trợ toàn cầu của G7 cho những người tị nạn này. Khi cuộc họp do Nhật Bản đăng cai và có mặt Tổng thống Hoa Kỳ, vấn đề Trung Quốc đang tác yêu tác quái trên các vùng biển trong khu vực chắc chắn sẽ được G7 Summit thảo luận. Có tin nói G7 lần này sẽ ra tuyên bố về vấn đề an ninh hàng hải quốc tếm trong đó có vấn đề Biển Hoa Đông và Biển Đông. Báo chí Nhật Bản cho biết, các nhà lãnh đạo G7 sẽ kêu gọi tôn trọng luật pháp quốc tế, phản đối những hành động dùng sức mạnh để cố gắng thay đổi thực trạng ở các khu vực biển đang có tranh chấp chủ quyền.

Dĩ nhiên Trung Quốc nào chịu ngồi yên. Hãng tin Anh Reuters (26-5-2016) cho biết Tân Hoa Xã đã lên tiếng rằng G7 đã vượt quá các vấn đề của mình. Hãng thông tấn của nhà nước Trung Quốc nói: “G7 không nên trở nên lỗi thời và thậm chó có ảnh hưởng tiêu cực tới hòa bình và sự ổn định toàn cầu, lẽ ra nên tập trung đầu óc vào công việc riêng của mình hơn là chỉ tay vào những người khác và đổ dầu vào những cuộc xung đột.”

Xin mời xem video:

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.

160526-obama-g7-japan-08

160526-obama-g7-japan-03c

160526-obama-g7-japan-03b

Sau phiên khai mạc sáng 26-5, các vị nguyên thủ quốc gia bận rộn tới mức vừa ăn trưa, vừa làm việc tiếp (working lunch meeting) tại khách sạn Shima Kanko trên đảo Kashiko. (Ành: Reuters)

160526-obama-g7-japan-02b

Figures representing the G7 leaders displayed at the G7 NGO area ahead of the summit in Shima. Photograph: Franck Robichon/EPA

160526-obama-g7-japan-02

Tại khu vực NGO (các tổ chức phi chính phủ) ở nơi diễn rs Hội nghị thượng đỉnh G7 Summit Japan 2016, người ta cho dựng những hình nhân in trên giấy cứng 7 vị nguyên thủ quốc gia G7 trong trang phục siêu nhân. Có lẽ người ta hàm ý và kỳ vọng rằng các nhà lãnh đạo thế giới này phải có sức mạnh như các siêu nhân mới có thể giải quyết được các thách thức của thế giới.

160526-obama-g7-japan-01