Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Bà Hillary Clinton: chiến thắng nhưng không phải nụ cười chiến thắng

 

Sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang New Jersey ngày 7-6-2016 có thêm 58 đại biểu cử tri, bà Hillary Clinton đã cầm chắc 99% quyền được đảng Dân chủ đề cử làm ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ năm 2016. Ông Bernie Sanders thắng tại bang North Dakota có thêm 13 đại biểu. Như vậy, tới nay, bà Clinton có tổng cộng 2.446 đại biểu (gồm 1.875 đại biểu cam kết và 571 siêu đại biểu); còn ông Sanders có 1.621 đại biểu (gồm 1.573 đại biểu cam kết và 48 siêu đại biểu). Theo quy định, số đại biểu cử tri cần có để được đảng Dân chủ đề cử trong đại hội đảng vào tháng 7-2016 là 2.383 đại biểu. Và bà Clinton đã đạt đủ số lượng này ngay trước cuộc bầu cử ngày 7-6-2016. Hiện nay, bà Clinton hơn ông Sanders tới 825 đại biểu. Trong khi đó, số đại biểu còn lại của đảng Dân chủ chỉ có 625 người (tổng cộng là 4.762 đại biểu). Như vậy, về lý thuyết, ông Sanders vô phương đạt đủ số đại biểu theo quy định.

Thế cờ sẽ chỉ bị đảo lộn nếu như từ nay tới ngày đại hội đảng Dân chủ, nhiều siêu đại biểu đang ủng hộ bà Clinton trở cờ quay sang ủng hộ ông Sanders. Và ông Sanders đã lên tiếng kêu gọi các siêu đại biểu nghĩ lại mà rời khỏi đội của bà Clinton. Do quyết chí chơi tới cùng, từ nay đến ngày đại hội đảng Dân chủ, ông Sanders và team của mình sẽ tìm mọi cách để chiêu dụ các siêu đại biểu, những người có quyền thay đổi ý kiến cho tới giờ G.

Ngày “Siêu thứ Ba” (Super Tuesday) hôm 7-6 có tới 6 bang cùng tổ chức bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ, đó là California, Montana, New Jersey, New Mexico, North Dakota và South Dakota. Bang California quan trọng nhất vì là bang đông người nhất và theo chủ nghĩa tự do. Số đại biểu của bang này lên tới 546 người. Theo thăm dò trước bầu cử, hai ứng cử viên bám sát nút nhau, bà Clinton có 46% cử tri ủng hộ, ông Sanders có 44%. Hy vọng lịch sử sẽ lặp lại cho bà Hillary vì trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2008, bà đã chiến thắng tại bang California.

Tối 7-6, sau khi có kết quả bỏ phiếu của bang New Jersey, bà Clinton mới chính thức tuyên bố chiến thắng trong một cuộc mít tinh tại Brooklyn Navy Yard (bang New York). Bà đã nói rằng chiến thắng lịch sử của mình chính là một thắng lợi cho quyền của chị em phụ nữ chúng ta.

Còn sở dĩ bài này có cái tít “câu view” là “chiến thắng nhưng không phải nụ cười chiến thắng” do cái ảnh kèm theo cho thấy bà Clinton cười quá tươi và rừng rực. Nhưng đó không phải nụ cười vì chiến thắng. Ảnh được hãng tin Pháp AFP chụp trong ngày vận động tranh cử cuối cùng ở California của bà Clinton hôm 6-6. Bà đã cười thiệt là vui sau khi bị sút mất một chiếc giày trong lúc đang trèo lên cầu thang diễn đàn tại cuộc mít tinh ở Long Beach. Mà bất luận chú thích ra sao, đây mới thiệt là nụ cười quá đã của một người hầu như đã cầm chắc chiến thắng trong tay.

TOPSHOT - Democratic presidential candidate Hillary Clinton arrives on stage for a rally at Long Beach City College on the final day of California campaigning, June 6, 2016 in Long Beach, California.  Hillary Clinton has received commitments from enough delegates to clinch the Democratic presidential nomination, according to the Associated Press and US networks, ensuring she will be the first woman to lead a major US party in the race for the White House. / AFP PHOTO / JONATHAN ALCORN

TOPSHOT – Democratic presidential candidate Hillary Clinton arrives on stage for a rally at Long Beach City College on the final day of California campaigning, June 6, 2016 in Long Beach, California.
Hillary Clinton has received commitments from enough delegates to clinch the Democratic presidential nomination, according to the Associated Press and US networks, ensuring she will be the first woman to lead a major US party in the race for the White House. / AFP PHOTO / JONATHAN ALCORN

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.