Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đổi SIM 4G để chạy… 2G

160707-sim-4g-mobifone_resize

Sáng nay 7.7.2016 tình cờ trúng ngày Song Thất, hai tía con tôi đi tới trung tâm dịch vụ Mobifone trên đường Lê Hồng Phong (Q10) để đổi SIM thường thành SIM 4G, gọi là ai có sao mình có vậy. Đổi SIM miễn phí, SIM hỗ trợ cả 3 chuẩn mạng 2G, 3G và 4G LTE, lại là SIM 3 khía sẵn sàng cho cả ba kích cỡ SIM (chỉ cần bẻ theo khía SIM tương ứng mà không cần cắt). Sao lại không đổi kia chớ.

Chẳng có ai khác đổi SIM 4G nên tôi tới là tới số nàng (cô nhân viên chớ chưa phải Sir Trời) gọi ngay. Phải làm lại thủ tục. Sau đó nếi muốn chạy 4G thì phải tham gia chương trình trải nghiệm với gói cước thấp nhứt là DP120 giá 120.000 đồng/tháng (3GB Data, 120 phút gọi nội mạng, 120 tin nhắn SMS nội mạng). Nếu không thì tiếp tục các gói cước như cũ. Thôi thì sẵn có 1 SIM trước nay chưa xài gói cước 3G nào, tôi làm cú đại nhảy vọt từ 2G lên 4G.

Tôi vừa bị trả giá cho cái vụ data này. Hôm rồi do đổi SIM 2G từ phone cũ chỉ chạy 2G qua phone mới trước giờ dành cho số có đăng ký gói cước 3G. Do quên tắt tính năng Mobile Data nên tôi cứ đinh ninh vẫn xài số phone 3G mà gởi 1 tấm ảnh mới chụp cho 1 ông bạn qua Messenger của Facebook. Thiệt là vi diệu tới mức chẳng hiểu sao tấm ảnh chỉ có 3MB nhưng cuối cùng tôi hân hạnh được nhà mạng Mobifone tính cước dịch vụ GPRS tới 508MB và yêu cầu tôi đóng góp cho họ gần 677.000 đồng.

mobifone-gprs-cost

Bài học trị giá 677.000 đồng học phí vốn là bài học tôi đã nhiều lần cảnh báo bà con thiên hạ. Chỉ vì 1 giây lãng quên mà tôi phải học lại chính bài này. Tôi chưa từng đăng ký mạng 3G cho số phone này nên phải xài dịch vụ GPRS khi muốn truyền tải data. Vì thế, để khỏi phải trả thêm học phí, tôi phải đăng ký xài 3G và bắt buộc phải chọn 1 gói cước 3G giá thấp nhất để khống chế dung lương mobile data không cho vượt gói cước.

Kể từ sáng nay tôi bắt đầu xài SIM 4G (tương thích lùi cho cả 2G và 3G). Nhưng tôi chỉ chạy nó ở chế độ mạng 2G cho nó an lành.

Screenshot_20160707-235205

Nhân tiện, khi khiếu nại, tôi được biết tình tiết đáng sợ là hê thống log của nhà mạng ghi lại chi tiết bạn đã truy cập vào từng trang web nào, làm gì trên mạng. Nó lưu đó và sẵn sàng mét khi có chuyện. Hèn chi dân pro-net luôn ca tụng giá trị của các công cụ mạng ảo VPN khi không muốn lâm vào tình cảnh lạy ông con ở bụi này.

Thôi, giờ tôi đi cày khuya để kiếm lúa về trả học phí sống ảo trên Internet thời mobile mà mất cảnh giác. Mà 2g sáng nay Đức hay Pháp tiếp tục cuộc chơi EURO 2016?

Hồi xưa khi nhà mạng roaming GPRS mà chẳng hề thông báo, tui và bạn bè ra nước ngoài đã dính chấu đau đớn. Trước đó quen kiểu đi tới đâu mở Google Maps coi mình đang ở đâu, do ban đầu chỉ roaming thoại nên khi nào không có sóng Internet thì Google Maps ngưng tải data. Dè đâu khi GPRS đã roaming, hắn cứ kết nối để tải data. Báo hại cuối tháng một anh bạn đi Mỹ về phải trả cước data GPRS roaming gần 20 triệu đồng, anh bạn khác dính hơn 2 triệu, tui bị gần 2 triêu đồng.

Bạn Nguyễn Việt Phú (VTV) kể: “Hồi đó báo hại iPhone 3GS của em nó chỉ đường bên Mỹ tốt quá. Yên tam đi chơi tới bến. Về cầm cái Bill mà muốn khóc.”

PHẠM HỒNG PHƯỚC