Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Chuyến xe khởi nghiệp – chuyến xe nguy hiểm

 

Xin thưa ngay là trong stt này, tôi chớ hề có động cơ nói về vô vàn bất trắc, nguy cơ, nhất là trên trời rơi xuống, vốn luôn đe dọa những người khởi nghiệp ở xứ Việt Today.

Sáng thứ Ba 23.8.2016, tôi tình cờ xem chương trình Sáng tạo Khởi nghiệp trên kênh truyền hình VTV1. Đánh giá là chương trình bổ ích, tốt, thú vị.

Đáng tiếc là trong mục Chuyến xe Khởi nghiệp, BTV Quốc Lê vừa lái một chiếc xe van trên đường phố tấp nập xe cộ, vừa say sưa phỏng vấn, trò chuyên với khách mời đóng vai hành khách ngồi ghế trước bên cạnh tài xế là bạn Nguyễn Thái Bình, CEO của chuỗi hội chợ cuối tuần Hello Weekend Market tại TP.HCM. Tới khi xe đậu ven đường thì hai nhân vật này mới chuyển cuộc trò chuyện xuống băng ghế sau. Nhưng rồi sau đó, họ lại tiếp tục cuộc trò chuyện sôi nổi trên ghế trước với bạn BTV tiếp tục vừa lái xe, vừa “chém gió”.

20160823_081909_resize

20160823_081916_resize

20160823_082219_resize

Các bạn tổ chức chương trình quên rằng khi lái xe thì người lái phải tập trung vào đường chạy và việc điều khiển xe. Trước nay người ta vẫn khuyến cáo hành khách hạn chế trò chuyện với người lái xe. Tám chuyện nắng mưa đã không được khuyên dùng huống chi là một cuộc đối thoại, phỏng vấn đòi hỏi động não rất dữ. Lái xe trên đường mà chỉ cần lãng đãng nghĩ ngợi đâu đâu thì đã là nguy hiểm cho mình và người khác vì mất an toàn giao thông.

Truyền hình là một phương tiện truyền thông đại chúng đặc biệt có sức ảnh hưởng mạnh và rộng nhất so với các loại hình truyền thông khác. Vì thế bất cứ cái gì đưa lên màn ảnh nhỏ đều phải cẩn trọng ít nhất là gấp đôi.
À há.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
+ Ảnh chụp từ TV.