Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Lại thêm một tháng âm dương đồng hành

161001-lich_resize

 

Sáng nay thứ Bảy 1-10-2016, khi bóc tờ lịch mới, bạn thử nhìn xuống phần bên dưới của tờ lịch đó đi. Ngạc nhiên chưa, ngày 1 tháng 10 năm 2016 cũng là ngày 1 tháng 9 năm Bính Thân. Vậy là chúng ta lại có thêm một tháng nữa cõi dưới cõi trên đồng hành với nhau, giống hệt như tháng trước.

Điều thú vị đó đã xảy ra nhờ tháng 9 dương thiếu và tháng 8 âm đủ sau khi hai ngày đầu tháng trùng với nhau. Nhưng âm dương hai cõi chỉ có thể cặp kè nhau thêm một tháng nữa thôi. Tháng này, tuy cả hai cùng là tháng đủ, nhưng tháng đủ dương có 31 ngày, còn tháng đủ âm chỉ có 30 ngày. Vì thế, từ tháng sau, hai cõi âm dương lại bắt đầu những ngày tháng chênh nhau.

Thôi, nói lòng vòng cũng chỉ cốt ân cần nhắc nhau rằng chỉ còn đúng một quý 4 nữa là hết năm 2016. Chỉ còn 3 tháng nữa. Chỉ còn 92 ngày nữa.

Đây là những ngày tháng để bạn bè tôi chạy vắt giò lên cổ mà cố gắng hoàn thành những mục tiêu, chỉ tiêu còn lại của năm 2016. 3 quý dồn lại 1 quý. Kết quả ra sao thì phải đợi tới hết ngày 31-12 mới rõ, dù rằng trong nhiều trường hợp, nó đã được mường tượng ngay từ hôm nay. Thôi thì cố gắng luôn phải cố hết sức, còn thì hên xui mà thôi.

Ông bà mình có câu “mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”. Nhiệm vụ của con người là bày ra việc mà làm, còn thành bại là do ý trời. Nghe có vẻ yếm thế, tiêu cực và mất lửa dữ nghen. Nhưng thực tế thì không chịu làm sẽ không có gì hết, còn nếu chịu lao vào làm thì ít nhất cũng có 50% thành và 50% bại (mức độ thất bại cũng khác nhau, không phải ai cũng trắng tay đâu). Được cái, cũng ông bà ta lại dạy rằng “đức năng thắng số” và “nhân định thắng thiên”. Chính nhờ biết tu thân tích đức, sống có đạo đức, làm lành lánh dữ, tâm trong trí sáng lòng nhân mà người ta cũng có thể xoay chuyển được số mạng của mình. Cụ thể và thời sự là sống giữa đồng loại thì chớ có “gạt tay” hay “giơ cao chân” kẻo làm tổn thương người khác và gây thất đức cho mình.

Vậy là tới hôm nay, ta đã tiêu phéng hết 3/4 quỹ thời gian của năm 2016. Thời gian còn lại ít ỏi và đang bị trừ dần với tốc độ “tên lửa xẹt qua cửa sổ”. Cuộc sống chỉ tốt đẹp và đáng sống dành cho những ai biết trân quý và tiết kiệm từng mili giây mình còn được trời cho sống trên cõi hồng trần này (hồng trần chớ hỗng phải hồng phước đâu, tôi luôn ý thức điều đó).

Ấy là tôi nghĩ vậy. À há.

PHẠM HỒNG PHƯỚC