Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Nào, các bạn tôi cùng chỉnh đồng hồ

Daylight-Savings-Time-End

Ngày Chủ nhật 6-11-2016, đến hẹn lại lên xuân thu nhị kỳ, nước Mỹ lại thay đổi giờ, từ giờ mùa hè sang giờ mùa đông. Do thời khắc thay đổi giờ là 2 giờ sáng (dựa theo giờ từng tiểu bang, khu vực), người ta phải chỉnh đồng hồ lại vào tối thứ Bảy 5-11-2016 trước khi leo lên giường mà thăng. Các thiết bị có kết nối Internet hay với mạng viễn thông thường tự động thay đổi giờ, không cần chủ nhân phải động thủ.

Mỹ và nhiều nước khác áp dụng chế độ đổi giờ hàng năm, từ giờ chuẩn bình thường sang giờ Daylight Saving Time (DST) để tận dụng ánh sáng ban ngày dài hơn trong mùa hè để tiết kiệm năng lượng chiếu sáng.

Năm 2016, thời gian áp dụng giờ DST ở Mỹ là từ 2 giờ sáng Chủ nhật 13-3-2016. Lúc đó, người ta phải chỉnh đồng hồ lên nhanh hơn 1 giờ (2 giờ thành 3 giờ). Đây là thời điểm mặt trời mọc và lặn trễ hơn 1 giờ so với trước đó, vì thế việc điều chỉnh giờ sẽ giúp tiết kiệm được 1 giờ điện chiếu sáng vào buổi tối.

Tới 2 giờ sáng 6-11-2016, thời gian áp dụng giờ DST kết thúc, người ta chỉnh đồng hồ trở lại giờ chuẩn Standard Time (ST), tức vặn kim đồng hồ lui lại 1 giờ (2 giờ sáng thành 1 giờ sáng). Đây là thời gian mặt trời mọc và lặn sớm hơn 1 giờ, dùng giờ chuẩn sẽ giúp tiết kiệm được điện chiếu sáng vào buổi sáng.

Hai lần đổi giờ ở Mỹ diễn ra vào tháng 3 và tháng 11 hàng năm. Sở dĩ phải chọn thời khắc chỉnh giờ vào sáng sớm Chủ nhật là để người ta có được một ngày Chủ nhật nghỉ ngơi và bắt đầu làm quen với khung giờ mới sẵn sàng cho ngày thứ Hai vào tuần làm việc mới. Thời khắc là 2 giờ là lý tưởng nhất, vì nếu chọn 1 giờ sáng, khi chỉnh lại giờ bình thường sẽ phải lùi lại mốc 0 giờ là thời khắc giao ca giữa 2 ngày (cũng cần có thời gian cho hai ông Nhật Thần làm thủ tục bàn giao chớ).

Không phải toàn bộ Hoa Kỳ đều áp dụng chế độ đổi giờ. Các vùng không áp dụng giờ DST bao gồm bang Arizona (ngoại trừ khu vực bảo tồn Navajo của dân da đỏ vẫn dùng giờ DST), Hawaii, và các lãnh thổ hải ngoại của Hoa Kỳ American Samoa, Guam, the Northern Mariana Islands, Puerto Rico và the United States Virgin Islands.

Nhiều địa phương vẫn phải cảnh báo người dân phải cẩn thận trong những ngày đầu mới chỉnh lại giờ. Chuyện trễ giờ là khó tránh khỏi. Một số nơi, cảnh sát còn cho chạy trên các tấm biển báo giao thông trên highway nhắc người lái xe tỉnh ngủ. Nhất là vào lúc mới chuyển sang giờ DST, khi người ta sẽ phải thức sớm hơn bình thường 1 giờ.

Lần đổi giờ tới, sang giờ DST ở Mỹ là 2 giờ sáng Chủ nhật 12-3-2017.

Chúc các bạn tôi ở Mỹ những ngày cuối năm và đầu năm được ngủ muộn hơn 1 tiếng đồng hồ vào buổi tối và được nướng thêm 1 giờ vào buổi sáng trước khi kịp quen. Hy vọng sáng mai Chủ nhật, bạn quen cữ dậy sớm hơn 1 giờ nằm trên giường mà không… manh động. Nhiều bạn đã đi bầu Tổng thống sớm từ mấy ngày trước rồi nên chẳng cần lăn tăn chi nữa. Cứ đợi tới khuya 8-11 là biết ai là chủ nhân mới của Nhà Trắng (chắc chắn hỗng phải là tôi hay bạn rồi).

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.