Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Đây là tân Đệ nhất gia đình (The Next First Family) của Hoa Kỳ

donald-trump-2016-election-family-02

 

Tôi mạo muội khuyên bạn nên gạt bỏ chính trị ra một bên, mà hãy ngắm nhìn những trai xinh gái đẹp này với hy vọng họ sẽ làm đẹp thật sự cho Nhà Trắng vốn ảm đạm, boring, chán như cơm nếp nhão giống nhiều ngôi nhà màu trắng mà ta quen thấy đâu đó trên thế giới này.

Ngày 8-11-2016 đổ về trước, họ là đại gia đình của nhà tỷ phú Trump, một ông trùm về giải trí và bất động sản của Mỹ nổi tiếng không chỉ vì giàu mà còn bởi những cá tính vừa ngông, vừa “playboy”.

Nửa đêm về sáng ngày 9-11-2016, họ trở thành đại Đệ nhất gia đình mới của Hoa Kỳ sau khi cuộc phiêu lưu chính trị tưng bừng khói lửa, hỉ nộ ái ố, cầm chắc thất bại của ông chủ gia đình đã được hơn 59 triệu cử tri Mỹ tạo điều kiện cho hơn 270 đại cử tri giúp ứng cử viên của đảng Cộng hòa chuyển bại thành thắng. Và thế là, ông Donald Trump, 70 tuổi, từ một nhà tỷ phú giỏi kinh doanh nhưng chưa hề làm chính trị trong một cuộc “chơi ngông” cuối đời đã đại nhảy vọt lên làm ông chủ Nhà Trắng – trở thành Tổng thống Hoa Kỳ mới được bầu (President-elect of the United States).

donald-trump-2016-election-family-05

Ông Trump, phu nhân Melania và cậu con trai út Barron.

Những bạn nào cảm thấy lo lắng cho “an nguy” của nước Mỹ thì xin hãy bình tĩnh, chớ có manh động, mà hãy an tâm. Bởi tân Đệ nhất gia đình này trước nay không chỉ xinh đẹp mà còn có tài năng. Một số bạn tôi ở Mỹ nói con trai trưởng Donald Trump Jr., sinh năm 1977, là một lãnh đạo cao cấp trong tập đoàn The Trump Organization của cha, có vẻ hơi kiểu cách. Nhưng bù lại, cô vợ của chàng ta, tức con dâu trưởng của ông Trump, là Vanessa Trump lại rất có tài và khéo xử thế. Vanessa (tên hồi con gái là Haydon) từng là một người mẫu nổi tiếng của công ty người mẫu lừng danh Wilhelmina Models. Lấy chồng, cô sinh một lèo cho ông Trump 5 đứa cháu nội tha hồ mà nối dõi tông đường. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống vừa qua, cô đã xông xáo giúp cha chồng mình trong nhiều cuộc tranh cử. Phu nhân của ông Trump là Melania, từng là siêu người mẫu gốc Slovenia, không có khiếu ăn nói nên chỉ xuất hiện bên chồng như một sự động viên. Mọi sự do cô con dâu giỏi giang lo toan.

Nhưng Melania, kết hôn với ông Trump hồi tháng 1-2005, lại là người đã sinh ra cho ông Trump cậu con trai Barron, năm nay 10 tuổi, vừa đẹp trai, vừa học giỏi với những tố chất của con nhà tông. Barron được gọi là “Little Donald” vì cái tính cách giống hệt cha mình, thích “xây dựng một cái gì đó rồi phá bỏ nó và xây dựng một cái gì khác”. Ông tỷ phú Trump có con trai ở tuổi 60 nên giờ lâm cảnh cha già con mọn. Tôi nghiệp cậu bé Barron trong đêm bầu cử khi xuất hiện bên cha trong lúc mừng chiến thắng khi đã hơn 2 giờ sáng ngày 9-11 tại thành phố New York đã lộ vẻ mệt mỏi, buồn ngủ.

Nhưng có lẽ nổi tiếng nhất trong 5 người con của ông Trump là cô Ivanka Trump, sinh năm 1981, người con thứ hai của ông Trump với bà Ivana, người vợ đầu tiên của ông. Cô là người mẫu – giống như mẹ – và hiện là một phó chủ tịch trong Tập đoàn Trump. Trong bài phát biểu tại Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa – nơi cha mình sắp được đề cử là ứng cử viên tổng thống, Ivanka đã hỗ trợ cha mình trong việc ủng hộ quyền của phụ nữ: “Với tư cách một người mẹ có 3 con, tôi hiểu người phụ nữ khó khăn như thế nào để làm việc trong khi phải nuôi lớn một gia đình. Và tôi cũng biết rằng tôi tốt số rất nhiều hơn hầu hết phụ nữ. Các gia đình Mỹ cần trợ giúp. Các chính sách cho phép các phụ nữ có con được thăng tiến, phồn vinh không phải chỉ là chuyện tiểu thuyết mà phải là thực tế bình thường.”

Người con trai thứ ba của ông Trump với bà Ivana là Eric, sinh năm 1984, cũng là một phó chủ tịch điều hành của The Trump Organization.

Cô Tiffany, sinh năm 1993, người con thứ tư và duy nhất của ông Trump với người vợ thứ hai Marla Maples, một nữ diễn viên. Bà Maples (hai người ly hôn năm 1999 sau 6 năm kết hôn) kể rằng ông Trump đã trợ giúp chuyện học hành và các khoản tài chính khác cho con gái, nhưng bà đã nuôi dạy Tiffany với tư cách một người mẹ đơn thân. Tiffany là một người tích cực chơi hai mạng xã hội Twitter và Instagram, nơi các post của cô mô tả một lối sống quyến rũ, sang trọng. Tuy không đóng vai trò nổi bật trong cuộc tranh cử của cha, nhưng tại Đại hội đảng Cộng hòa, Tiffany đã có một bài phát biểu được đánh giá là “dị thường” (fantastic) và đã nói cha mình là “một nhà động viên bẩm sinh” (natural-born encourager).

Có một bài viết trên báo Thanh Niên về những thành viên đại gia đình này có thể giúp ta có thêm một ít thông tin. Tôi xin phép được chia sẻ cùng bạn.

Bạn cũng có thể đọc một bài bằng tiếng Anh về đại gia đình này.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.

NEW YORK, NY - JUNE 16:   (L-R) Eric Trump, Lara Yunaska Trump, Donald Trump, Barron Trump, Melania Trump, Vanessa Haydon Trump, Kai Madison Trump, Donald Trump Jr., Donald John Trump III, Ivanka Trump, Jared Kushner, and Tiffany Trump pose for photos on stage after Donald Trump announced his candidacy for the U.S. presidency at Trump Tower on June 16, 2015 in New York City. Trump is the 12th Republican who has announced running for the White House.  (Photo by Christopher Gregory/Getty Images)

NEW YORK, NY – JUNE 16: (L-R) Eric Trump, Lara Yunaska Trump, Donald Trump, Barron Trump, Melania Trump, Vanessa Haydon Trump, Kai Madison Trump, Donald Trump Jr., Donald John Trump III, Ivanka Trump, Jared Kushner, and Tiffany Trump pose for photos on stage after Donald Trump announced his candidacy for the U.S. presidency at Trump Tower on June 16, 2015 in New York City. Trump is the 12th Republican who has announced running for the White House. (Photo by Christopher Gregory/Getty Images)

donald-trump-2016-election-family-02

donald-trump-2016-election-family-03

donald-trump-2016-election-family-04

donald-trump-family-tree-01

Cây phả hệ của ông Trump.