Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Chân thành cảm ơn các bạn

161124-thanksgiving-php

 

Bữa nay, 24-11-2016, ngày thứ Năm thứ tư của tháng 11, bà con ở Mỹ và một số nước khác mừng Ngày lễ Tạ ơn Thanksgiving Day. Đây là một trong những ngày tôi thiệt ưng cái bụng có số đo lớn nhất 3 vòng của mình, vì lại có thêm dịp để tôi có thể bày tỏ lòng biết ơn và cảm ơn tới các ân nhân của mình. Sống càng lâu thì số người có ơn nghĩa với mình càng nhiều và tình nghĩa càng thêm sâu nặng. Đó cũng là niềm hạnh phúc giữa cuộc đời lình bình như giề lục bình trôi của tôi.

Người ơn của tôi là ai? Bạn tò mò muốn biết hả? Đơn giản lắm nà, bạn chỉ việc mở camera selfie của smartphone lên rồi nhìn vào đó, ai hiện lên trên màn hình của bạn thì đó chính là ân nhân của tôi.

Ân nhân của tôi chính là các bạn.

Tôi luôn thiệt lòng biết ơn các bạn đã chấp nhận làm bạn với tôi, không unfriend tôi mỗi khi dọn dẹp lại danh sách bạn bè (kể cả có khi chỉ vì làm biếng dọn dẹp á), luôn dành cho tôi sự ưu ái, dù chỉ là một cú nhất dương chỉ vào cái nút Like, luôn đồng hành cùng tôi qua những buồn vui lên voi xuống chó trên con đường đời mà không tam thập lục kế tẩu vi thượng sách bỏ của chạy lấy người. Chính nhờ sự đồng tình nhưng không đồng tính của các bạn mà tôi có động cơ siêu phản lực để tiếp tục sứ mạng cống hiến và phục vụ tha nhân, phục vụ cộng đồng. Tài mình hèn, sức mình mọn, tôi chỉ có thể làm cái gì đó cho cuộc đời bằng cách chia sẻ những gì mình được chia sẻ, được chỉ bảo cho mọi người để góp chút ít làm cho cuộc sống thêm đáng sống hơn, cuộc đời thêm đẹp hơn (tôi đã phải cân nhắc để xóa đi cách viết bi quan yếm khí “làm cho cuộc sống bớt chán sống hơn, cuộc đời bớt xấu đi”).

Thanksgiving hay Thanksgiving Day là một ngày lễ nghỉ (public holiday) ở Mỹ. Người Mỹ mừng ngày này vào ngày thứ Năm (Thursday) thứ tư (fourth) của tháng 11 hàng năm. Những nước khác mừng lễ tạ ơn vào những ngày khác (như Canada là ngày thứ Hai thứ nhì của tháng 10).

Xuất phát của lễ tạ ơn này là một lễ hội mừng thu hoạch mùa màng (harvest festival), chủ yếu để tạ ơn Thượng đế đã cho một mùa mưa thuận gió hòa bội thu.

Thanksgiving được Tướng George Washington tuyên bố là một ngày lễ ăn mừng toàn quốc vào năm 1789, năm ông trở thành vị tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ. Rồi Tổng thống Abraham Lincoln năm 1863 công bố Thanksgiving là một ngày lễ Liên bang.

Ngày Thanksgiving Day mở đầu cho mùa lễ hội cuối năm kéo dài qua ngày Giáng sinh và chấm dứt sau khi mừng Năm mới.

Nhưng có lẽ ý nghĩa lớn nhất của ngày Thanksgiving Day ngoài việc tri ân các người có ơn nghĩa với mình còn là một dịp để gia đình sum họp bên nhau, ít nhất cũng trong bữa tiệc mừng.

Do có xuất xứ từ lễ hội mừng mùa màng và tạ ơn Thượng đế, bữa tiệc Thanksgiving Day thường có 2 món ăn truyền thống chính là gà tây quay và bánh bí đỏ (pumpkin pie).

Vào mỗi dịp Thanksgiving Day, Nhà Trắng lại tiến hành nghi thức ân xá cho con gà tây (turkey) trong ngày áp lễ Thanksgiving. Đích thân tổng thống đương nhiệm ban lệnh ân xá cho một chú gà tây được tuyển chọn. Tất nhiên chú gà may mắn đó phải có “nhan sắc”.

Năm nay, nghi thức này được thực hiện tại Vườn Hồng (Rose Garden) ở Nhà Trắng chiều thứ Tư 23-11-2016. Đây là nghi thức National Thanksgiving Turkey lần thứ 69 của Mỹ và lần cuối cùng của ông Barack Obama với cương vị Tổng thống Hoa Kỳ.

Chỉ có 1 con gà tây may mắn được Tổng thống Mỹ ân xá. Nhưng có tới hơn 45 triệu đồng bọn của nó bị giết thịt trong ngày Thanksgiving hàng năm ở Mỹ. Bọn gà tây còn phải chịu một trận “hy sanh tập thể hàng loạt” nữa vào dịp Giáng sinh với bình quân hơn 22 triệu con bị giết thịt cho bữa tiệc đêm Giáng sinh (réveillon) hàng năm ở Mỹ.

Đó là lý do mà là một kẻ cầm tinh con gà chọi, tôi luôn cảm thấy đau lòng vào mỗi dịp lễ Thanksgiving Day khi phải chứng kiến đồng bọn mình hàng hàng lớp lớp leo lên bàn tiệc trần trùi trụi trong lớp da vàng bóng… thấy thèm nhểu nước miếng luôn.

Chúc mừng các bạn tôi nhân ngày lễ Tạ ơn. Happy Thanksgiving Day. Chỉ xin lưu ý các bạn tối nay chớ có xỉn để có sức ngày mai mà điên cuồng mua sắm trong ngày siêu giảm giá kinh hoàng nhất trong năm Black Friday. Bảo trọng và bội thu.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh gốc: Internet. Thanks.

Xin mời xem video: