Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

15.000 đồng và 75.000 đồng

PHP RỦ RỈ RÙ RÌ:

Tối qua đi đám cưới, sẵn chiếc Uber Moto chở mình từ chỗ họp báo về nhà, tôi nhờ chờ tôi cất đồ nghề làm ăn xong tiếp tục chở tôi từ quận 5 tới nhà hàng trên đường Lý Chính Thắng (Q.3).

Lúc đó 7 giờ tối. Nhìn thấy cước trên màn hình ứng dụng Uber là 14.000 đồng. Cảm thấy hơi bị ngại ngần, tôi xin gửi anh Uber 25.000 đồng.

Ăn cưới xong gần 10g đêm, lẽ ra gọi Uber Moto hay Grab Bike về, nhưng tôi bị lăn tăn vì 3 chuyện:

1. Một cuốc chỉ hơn chục ngàn đồng thì làm lỡ dở sự nghiệp bôn ba hành nghề của các bạn Uber 2 bánh.

2. Giữa hoàn cảnh toàn là các bà các cô ăn diện sang trọng, xinh tươi đi đám cưới, mình đi taxi có lẽ coi hoành tráng hơn, biết đâu đêm nay có ai đó mơ thấy mình. Gã họ Trư trong tôi phụ nhĩ rằng đi xe ôm, xe dưới 4 bánh trong hoàn cảnh này có phần giảm hình ảnh, mất tư thế cán bộ quá.

3. Gọi UberX coi bảnh chọe hơn nữa kìa, giống như có xe nhà, tài xế riêng đón, nhưng phải chờ ít lâu. Mà biết đâu đêm nay có ai xin được chết với mình thì sao. Chỉ có điều đoạn đường đi không xa cũng có thể làm phiền các bạn Uber 4 bánh.

Chi bằng leo lên một trong những chiếc taxi đang chờ sẵn bên ngoài nhà hàng. Con người yếu đuối, thấp hèn vốn khoái những gì dâng lên tận miệng, cho dù đó là bã thuốc chuột.

Và tôi đã chọn giải pháp số 2.

Kết quả là về tới nhà, đồng hồ trên taxi ghi 75.000 đồng. Tôi thử vào Uber app để tính thì cước UberX là 35.000 đồng, Uber Moto 15.000 đồng.

Nói cho rõ à nghen, ở đây tôi không so sánh về các loại hình phương tiện giao thông. Mỗi loại có công dụng riêng mà khó thể thay thế cho nhau. Chẳng hạn như đi taxi mắc, chạy gần bị hầm hừ quạu quọ,… nhưng có phần an toàn hơn, hầu hết chỗ nào cũng có thể tới đón và giờ nào cũng một giá. Đi xe công nghệ (Uber, Grab,…) rẻ hơn nhưng cũng bắt lo vì không biết tài xế nghiệp dư ra sao, lý lịch 3 đời thế nào, những chỗ xa xôi hiếm có xe, chạy gần cũng có khi khó chịu và cái quan trọng gây nản lòng chiến sĩ nhất là tính giá gấp 2, gấp 3 lần vào giờ cao điểm. Nói chung là cần phải có đủ các loại phương tiện để người ta rộng đường lựa chọn sử dụng tùy nơi, tùy lúc, tùy nhu cầu. Trên đời này, cái gì mà có nhiều option, nhiều lựa chọn vẫn tốt hơn.

Ở đây, tôi chỉ nói về thái độ và cung cách tiêu dùng. Cụ thể, tôi đã phải tốn nhiều tiền hơn cho cái tính ngại ngùng tiểu thuyết Tự Lực Văn Đoàn và thói sĩ diện hảo của mình.

Nửa khuya giờ Tý canh ba nằm vắt chân lên trán tổng kết một ngày, tôi tự giận mình: sao lúc đi đám cưới về, mình không gọi xe công nghệ rồi nếu thấy cước ít thì có thể gửi thêm cho bạn ấy chút đỉnh bù lỗ, vậy là có lợi cho cả hai bên. Bèn hạ quyết tâm rút tiếp sợi dây kinh nghiệm vốn dài vô tận của một con người sân si hỉ nộ ái ố thất tình lục dục như tôi.

P/S: Nãy giờ nói dông dài cốt chỉ để có cớ đưa cái hình này lên thôi.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

Ảnh từ Internet. Thanks.