Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Công nghệ gì “nóng bỏng” trong năm 2017?

 

Thật ra, hầu như các công nghệ được nhiều “bốc sư” dự báo sẽ “hót hòn họt” trong năm 2017 đều đã xuất đầu lộ diện ngày càng rõ hình thù hơn trong năm 2016. Và năm 2017 được coi là thiên thời, địa lợi, nhân hòa cho chúng làm sống động thị trường công nghệ thế giới.

Ở đây, chúng tôi chỉ điểm qua một số công nghệ mà nhiều người đã từng nghe tên “hình như quen quen”.

Thực tế ảo, tương tác ảo

Một trong những tấm ảnh gây cảm xúc mạnh nhất trong làng công nghệ năm 2016 là cảnh Mark Zuckerberg, nhà sáng lập mạng truyền thông xã hội Facebook, đang đi lên sân khấu giữa một rừng khán giả nhiều ngàn người đang đeo mỗi người một chiếc kính thực tế ảo VR (virtual reality) trong sự kiện Samsung ra mắt smartphone Galaxy S7 tại Barcelona (Tây Ban Nha) hồi tháng 2-2016. CEO Facebook đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của trải nghiệm VR trên mạng xã hội và ngụ ý rằng thế giới đã bắt đầu bước vào kỷ nguyên VR.

Nhà tỷ phú công nghệ năm nay 32 tuổi này không nói suông, nói ngẫu hứng lý qua cầu. Năm 2014, Facebook đã bỏ ra 2 tỷ USD để mua lại công ty Oculus, nhà phát triển và sản xuất kính VR Oculus Rift. Và trên sân khấu Samsung Unpacked 2016 được trực tiếp truyền hình qua mạng live streaming tới nhiều triệu người khắp thế giới, Zuckerberg đã công bố việc Facebook hợp tác với Samsung để phát triển công nghệ VR trên mạng Facebook.

Mạng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới Facebook với 1,79 tỷ người dùng thực tế hàng tháng (số liệu ngày 30-9-2016) này là một trong những mạng xã hội đầu tiên hỗ trợ công nghệ video 360 độ. Bây giờ, Facebook lại tiếp tục mở rộng tới công nghệ VR. Và chính điều này càng làm cho công nghệ VR phổ cập hơn.

Vào thời điểm cuối năm 2016, trên thế giới đã xuất hiện vô số thiết bị và ứng dụng cho thực tế ảo VR và tương tác ảo VA (Augmented Reality). Được gọi là “thực tế ảo nâng cao”, VA cho phép người ta kết hợp giữa thật và ảo làm cho nội dung ảo càng trở nên giống thật hơn. Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực game, VR và VA đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực phục vụ cuộc sống con người. Chẳng hạn, chúng thật là lý tưởng để giả lập những môi trường và tình huống mà người thật khó thể trực tiếp tiếp cận (có khi rất nguy hiểm tới tính mạng), hay dùng trong huấn luyện như đào tạo phi công, bác sĩ phẫu thuật,…

Chuẩn bị cho năm 2017, nhiều hãng đã tung ra thị trường nhiều thiết bị, ứng dụng mới hỗ trợ VR tốt hơn. Hầu hết các hãng sản xuất smartphone lớn đều đã phát triển thiết bị VR riêng của mình. Các nhà sản xuất card đồ họa, bo mạch chủ, màn hình,… cũng đã có những phiên bản 2017 được thiết kế cho VR. Số lượng game, phim,… hỗ trợ VR cũng đang được bổ sung nhiều hơn.

Màn hình không đường viền

Smartphone Aquos của Sharp hầu như không cò đường viền màn hình.

Trong mùa mua sắm cuối năm 2016 và đầu năm 2017, hãng ASUS đã đưa vào thị trường Việt Nam mẫu laptop ZenBook UX410 thuộc thiết kế không đường viền màn hình (borderless). Đây là chiếc laptop 14 inch đầu tiên của ASUS có thiết kế nhỏ gọn trên thân máy 13 inch nhờ áp dụng thiết kế viền màn hình siêu mỏng chỉ 6mm. ASUS nói rằng chiếc laptop này sẽ mở màn cho xu hướng thiết kế laptop có màn hình không đường viền của mình của mình trong năm 2017.

Còn gây ấn tượng hơn nữa khi không lâu trước đó, Dell đã giới thiệu ra thị trường dòng laptop XPS 13 Series và XPS 15 Series phiên bản 2016 với công nghệ màn hình InfinityEdge có đường viền “có mà như không có”. Dòng XPS 13 Series 2016 là laptop 13 inch trong thân máy 11 inch, với đường viền màn hình mỏng chỉ còn 5,2mm. Còn dòng XPS 15 Series 2016 là laptop 15.6 inch trong thân máy 14 inch, có đường viền màn hình chỉ 5,7mm.

Dĩ nhiên là smartphone không đường viền màn hình cũng xuất hiện trên thị trường ngày càng nhiều hơn, các ông lớn, ông nhỏ đều có hàng. Như mẫu Xiaomi Mi Mix ra đời tháng 10-2016 với màn hình 6.4 inch nhưng được giới thiệu là “100% borderless” (đạt tỷ lệ màn hình với thân máy tới 91,3%). Nghe đồn rằng Samsung Galaxy S8 còn “khủng” hơn khi đạt tỷ lệ màn hình với thân máy lên tới gần đụng nóc 99%.

Số mẫu mã màn hình máy tính công nghệ LED với thiết kế frameless đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Hầu như nhà sản xuất nào cũng đều có sản phẩm với đường viền màn hình mỏng tới chết người này. Họ gọi đó là “borderless” (không cạnh), “frameless” (không khung hình), “bezelless” (không đường viền),… Chẳng hạn như chiếc màn hình BenQ EW2750ZL 27 inch với thiết kế edge-to-edge slim bezel có đường viền chỉ 8mm. Với màn hình có kích thước ngày càng lớn, đường viền mỏng đem lại lợi thế không chỉ về mặt thẩm mỹ mà còn giúp tiết kiệm được không gian làm việc và sẵn sàng cho các cấu hình ghép nhiều màn hình lại với nhau.

Xu hướng màn hình không đường viền cũng đang được mở rộng hơn trong sản phẩm TV. Kết hợp với thiết kế và vật liệu, có những chiếc TV màn hình lớn trông như không hề bị đóng khung lại bởi những đường cạnh. Chúng mang lại hiệu ứng và trải nghiệm thị giác thật ảo diệu như thể các hình ảnh hiển thị trên màn hình hòa nhập vào không gian chung quanh.

Công nghệ, vật liệu và thiết kế hiện nay đủ sức để tạo ra những chiếc màn hình hầu như không còn đường viền.

Camera kép

Hãng Apple vốn được coi như một trong những nhà tiên phong đạt nền tảng cho những công nghệ mới. Vì thế, việc nhà táo mẻ này hồi tháng 9-2016 đã ứng dụng công nghệ camera kép (dual camera) lần đầu tiên trong lịch sử của mình vào chiếc smartphone iPhone 7 plus cho thấy thiết kế camera cặp đôi này bắt đầu được đánh giá cao – ít nhất là về tiếp thị.

Nếu như trước đây, người ta dùng thiết kế camera kép để chụp ảnh 3D (như smartphone HTC EVO 3D hồi năm 2011), bây giờ camera kép là để tăng cường chất lượng ảnh chụp. Ngay như hãng HTC hồi đầu năm 2014 cũng đã có smartphone One M8 được trang bị thêm một camera thứ 2 phía sau để lấy độ sâu của trường ảnh tăng cường hiệu ứng xóa mờ phông (bokeh).

Vào thời điểm cuối năm 2016, người dùng đã có thể rộng đường lựa chọn hơn khi trên thị trường có khá nhiều smartphone được trang bị camera kép. Như Apple iPhone 7 plus, Huawei P9, LG G5, LG LV20, Huawei Mate 9, Honor 8,… Với việc  vào dịp cuối năm 2016, Huawei tung ra trên thị trường Việt Nam mẫu smartphone GR5 2017 giá 5.990.000 đồng có dual-camera 12MP/2MP, người tiêu dùng di động ở phân khúc thị trường tầm trung cũng bắt đầu có thể trải nghiệm công nghệ dual-camera.

Ngay cả những nền tảng vi xử lý di động giờ đây cũng hỗ trợ cấu hình dual-camera như Qualcomm hiện có Snapdragon 427, 653, 820, 821,… Trong những tháng đầu năm 2016, nhà sản xuất chip di động MediaTek cũng đã đưa ra chip xử lý hình ảnh (ISP) Imagiq trang bị cho các dòng CPU di động Helios hỗ trợ dual-camera. Gần đây có những đồn đoán rằng Samsung sẽ trang bị CPU Exynos 8895 cho mẫu Galaxy S8 ra đời đầu năm 2017 hỗ trợ dual-camera.

Các nhà cung cấp ống kính máy ảnh kép (dual-len) như Largan Precision (Đài Loan), Kantatsu (Nhật Bản), Sunny Optical Technology (Trung Quốc),… đều cho biết số lượng đặt hàng các module ống kính máy ảnh kép cho smartphone đang gia tăng.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

– Ảnh: Internet. Thanks.

– Có thể đọc bài in trên báo Pháp Luật TP.HCM Chủ nhật 1-1-2017 và trên báo Pháp Luật TP Online