Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Không hề hù dọa…


Sáng nay trời Saigon hơi ui ui và ơn ớn lạnh theo cái style những ngày năm cùng tháng tận tết đến. Chạy xe trên đường Nguyễn Trãi Q5 khúc đổ về Q1, tôi thấy hai bên đường chộn rộn nhiều chỗ bán quần áo, đồ dùng xuống đường cho thiên hạ sắm tết. Có những cửa hàng mở nhạc tết nơi ì đùng chỗ rộn ràng.
Về giở lịch ra coi. Hôm nay trên 18.1.2017, dưới 21 tháng Chạp Bính Thân. Theo tập quán xưa nay, hễ từ ngày 20 tháng Chạp trở đi là người ta thêm cái đuôi Tết vào sau ngày cho tới hết mùng 10 tháng Giêng. Vậy hôm nay là 21 Tết Đinh Dậu rồi á. Và mùa Tết đã lấp ló đầu hẻm từ hôm qua. 
Ừ Tết đến rồi nghen các đồng bào 4 phương 8 hướng của tôi ơi, gồm 93 triệu anh em ở quê nhà và hơn 4,5 triệu chị em tha hương toàn cầu. Dù tôi có thích hay không thì theo vòng xoay tạo hóa, chuyển động của thòi gian, hết năm cũ (cũng do con người định ra) ắt phải đến năm mới. Còn cái ngày đầu năm ấy được gọi là gì và được hành xử ra sao là tùy tâm trí mỗi người. Chớ ai có ý đồ xâm phạm à nghen. 
Vậy á. Nhắc luôn mà chớ hề hù: chỉ còn 9 ngày nữa và cụ thể là cuối tuần sau là Tết rồi nghen. Bảo trọng. Ghét ghê vậy đó.

PHẠM HỒNG PHƯỚC