Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Vì sao 500 cô em không có quà Tết?

PHP RỦ RỈ RÙ RÌ

Nói nho nhỏ bạn nghe mình ên nghen.

Bữa 20 Tết Đinh Dậu, cõi trên ngày 17-1-2017, tôi ghé cái bưu cục bảng màu vàng của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam để trả tiền điện thoại và Internet kẻo mấy ngày Tết trùng cuối tuần, cuối tháng lại bị tự động cắt đứt dây chuông thì hỗng hên.

Một phu nhân chừng tuổi 60 giác một chút khệ nệ cắp hông một chiếc thùng giấy loại đựng mì gói được dùng để đựng đồ bước vào bưu cục hỏi gửi hàng về quê. Mấy cô nhân viên mặc đồng phục áo sơmi trắng quần dài đen đồng thanh hợp ca điệp khúc: “Hết nhận thư, nhận quà rồi. Mùng 6 Tết quay trở lại.” Tội nghiệp, người phụ nữ than trời vì lỡ dở công chuyện của mình trong mùa Tết. Tôi nghe trong giọng có âm hưởng bất mãn khi bà lẩm bẩm: “Làm ăn gì mà còn 10 ngày nữa mới tới Tết mà đã nghỉ sớm.”

Hỏi ra thì mấy cô nhân viên bưu điện nói toàn hệ thống của họ đã phải ngừng tiếp nhận thư và bưu phẩm từ hôm qua, tức ngày 19 tháng Chạp. Lý do là hệ thống bị quá tải, không thể vận chuyển và giao phát nổi nữa. Họ phân bua rằng mình không hề muốn vì như vậy chính bưu cục của họ mất doanh thu tháng này.

Nghĩ cũng lạ nghen, bưu điện nhà nước mà ngừng nhận vận chuyển thư từ, bưu phẩm trong thời gian dài như vậy, đặc biệt trong thời điểm “nhạy cảm” và “tế nhị” này, khi thiên hạ bá tánh tập trung gửi quà, gửi thiệp Tết đi bốn phương tám hướng thì thiệt là ngặt nghèo cho nhân dân và khó coi cho dịch vụ công.

Nhưng nghĩ đi cũng có khi nghĩ lại. 500 anh em làm dịch vụ chuyển phát nhanh ngoài bưu điện lại có cơ hội nhảy vào trám chỗ trong cái thời điểm béo bở một mùa làm, cả năm ăn này. Lâu nay, hoạt động song song cùng hệ thống bưu điện Nhà nước là vô số các dịch vụ phát chuyển nhanh, giao chuyển nhanh do tư nhân tổ chức, có mở công ty và xây dựng hệ thống riêng. Họ làm rất nhanh gọn và tiện khi tới tận nhà khách hàng để tiếp nhận. Chưa kể hầu hết các nhà xe đò, xe tốc hành cũng nhận chuyển hàng, thậm chí chuyển tiền, cho khách, tới nơi gọi điện thoại cho người nhận tới lấy hay giao tận nhà. Rồi bên cạnh hệ thống bưu điện của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (gọi là Vietnam Post nằm trong Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam VNPT) còn có hệ thống bưu điện của Tập đoàn Viettel gọi là Viettel Post, của Công ty Cổ phần Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn Saigon Postel SPT gọi là Saigon Post,… Nói chung là cả một cuộc cạnh tranh gay gắt và một sự đa lựa chọn cho người dùng. Nhưng Bưu điện Việt Nam vẫn có lợi thế anh cả đỏ với hệ thống bưu cục phủ rộng và quen thuộc xưa nay với hầu hết người dân. Vậy nên ta nói nó ngắt ngang một cái mới làm những khách hàng chung thủy bị hổng chưn.

Nhưng với tôi, quan trọng nhứt là vậy cho nên, Tết Con gà này, 500 cô em tình nhơn của tôi phải đành lòng cam chịu không có quà Tết, thiệp Tết của tôi đâu nghen. Thôi thì, nhân tiện bưu điện ngoảnh mặt làm ngơ, tôi xin khai thiệt: Tết năm nay tôi dự định tặng 500 cô em tình nhơn mỗi người một món quà có trọng lượng tỷ lệ thuận với kích cỡ trái tim mà nàng dành cho tôi và tỷ lệ nghịch với tấm thân body của nàng. Quà Made by Cholon có đóng visa Kingdom of Hell hẳn hoi nhé. Gucci, Louis Vuitton, Prada, Dolce & Gabbana, Chanel, Manolo Blahnik, Tiffany & Co, Dior, Burberry, Triumph, Victoria’s Secret,… nói chung là không thiếu thương hiệu thời trang quốc tế lẫy lừng nào mà không có nhãn, có logo như thiệt. Có hận, có giận, có hờn xin đừng ngần ngại mà hãy trút hết vào Lão Rùa bưu điện hén. Trân trọng kính báo.

À mà nè, nhân vụ này, xin gửi 500 cô em tình nhơn của tôi cái MV vừa thấy trên YouTube coi chơi trong mùa Tết con Gà này hén. Tết con Gà móng đỏ hay Tết con Gà cựa chọi thì hên xui.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh hốc từ Internet. Thanks.