Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

3 tấm ảnh, 3 tâm trạng

  

Đây là 3 tấm ảnh chụp trong lễ nhậm chức của tân Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại thủ đô Washington sáng 20-1-2017

1.Đúng 11g55ph trưa, ông Donald Trump đã đặt tay lên cuốn Kinh Thánh do phu nhân Melania Trump của mình cầm để tuyên thệ nhậm chức trở thành vị Tổng thống thứ 45 của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ. Chung quanh là đại gia đình của ông gồm con gái, con rể, con trai. Từ giờ phút đó, ông Barack Obama trở thành thành viên mới của CLB cựu tổng thống.

2. Có lẽ đây là nụ hôn cuối cùng của hai ông bà Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama và Michelle dành cho nhau tại Nhà Trắng trong tư cách nhân vật số 1 của Hoa Kỳ. Không ai có thể thống kê nổi số lần ông Obama chủ động hôn vợ mình trước công chúng trong 8 năm làm Tổng thống Hoa Kỳ (2009-2017). Vị tổng thống là người da màu đầu tiên trong lịch sử 240 năm của Hiệp chúng quốc Hoa Kỳ này giành kỷ lục thế giới như một vị nguyên thủ quốc gia hôn vợ trước công chúng nhiều nhất. Ông giải thích rằng với hoàn cảnh công việc của hai người, hễ khi nào có điều kiện là họ tranh thủ âu yếm nhau để giữ ấm ngọn lửa tình yêu. Họ cũng muốn làm như vậy trước hai cô con gái để cho chúng an tâm và noi gương cha mẹ luôn thể hiện và dành tình yêu thương cho chồng mình sau này. Còn sáng 20-1-2017, trong khi đang ở Nhà Trắng đợi hai vợ chồng chủ nhân mới của Phủ Tổng thống là Tổng thống đắc cử Donald Trump và phu nhân Melania Trump đến, ông Obama đã tranh thủ hôn vợ một cái để … giết thời giờ. Giá như là người bình thường, ông bà Obama đã post ảnh này lên Facebook để năm sau đúng ngày này sẽ được mạng xã hội này lôi ảnh ra mà nhắc nhớ.

3. Trong số các vị cựu chủ nhân Nhà Trắng đến dự lễ nhậm chức của vị Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton – cựu Đệ nhất phu nhân 2 nhiệm kỳ 8 năm, cựu Ngoại trưởng Mỹ một nhiệm kỳ, và mới đây là đối thủ tay đôi của ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, là người mang nhều tâm tư tâm trạng nặng nề nhất. Lẽ ra đây là sự kiện của bà, là ngày bà đăng quang trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ. Trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016 với tư cách ứng cử viên của đảng Dân chủ, bà cầm chắc phần thắng trong tay, và thực tế đã hơn hẳn ông Trump – ƯCV của đảng Cộng hòa gần 3 triệu phiếu bầu phổ thông (do cử tri bầu). Cụ thể, bà Hillary giành được 65.844.954 phiếu phổ thông (chiếm 48.2% tổng phiếu bầu), trong khi ông Trump được 62.979.879 phiếu bầu (46.1%). Nhưng xét số phiếu đại cử tri (Electoral Vote) – loại phiếu quyết định ai chiến thắng, ông Trump lại được tới 306 phiếu (chiếm 56,9% trong tổng số 538 phiếu đại cử tri). Trong khi đó bà Clinton chỉ có được 232 phiếu đại cử tri. Vậy là bà Hillary đã trở thành một nạn nhân mới của sự trớ trêu Hiến pháp do các nhà lập quốc Mỹ đặt ra chế độ đại cử tri (những cử tri được tuyển chọn để đại diện cho các cử tri) với ý định loại bỏ hiện tượng “quần chúng mù quáng”.

Và bà Hillary đã có mặt trong lễ nhậm chức của “cựu đối thủ” cùng với chồng là cựu Tổng thống Bill Clinton và cô con gái duy nhất Chelsea Clinton. Một phụ tá lâu năm của bà Hillary nói với báo chí: “Đây không phải là một ngày dễ dàng đối với bất cứ ai ủng hộ bà hay tin vào các giá trị tiến bộ, cũng như đối với chính bà. Nhưng bà đã làm điều đó, bởi vì bà là… Hillary Clinton. Và bà có mặt tại lễ nhậm chức vì những nguyên do chính đáng: tôn trọng nền dân chủ và thể hiện những giá trị mà bà đeo đuổi.”

Kể từ 12g trưa 20-1-2017, nước Mỹ đã có vị tổng thống mới là ông Donald Trump và thế giới cũng có vị tổng thống Mỹ mới.

Trong bài diễn văn nhậm chức, diễn văn đầu tiên của ông với tư cách Tổng thống Hoa Kỳ, ông Trump nhấn mạnh 3 điều: nước Mỹ và nhân dân Mỹ là ưu tiên số 1; đã hết thời để nói mà đã vào thời của hành động; và cùng chung sức với nhau, người Mỹ có thể làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại.

God Bless America. Cầu Chúa ban phước cho nước Mỹ.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thank.