Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đôi tình nhân đẹp nhất Nhà Trắng

 

Buổi sáng thứ Sáu 21-1-2017, trong khi cộng đồng người Mỹ gốc Việt lo cúng đưa ông Táo chuẩn bị đón Tết Đinh Dậu, Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama và phu nhân Michelle Obama trải qua những giờ cuối cùng ở Nhà Trắng với tư cách chủ nhân Phủ Tổng thống Hoa Kỳ. Từ những ngày trước, họ đã dọn đồ đạc cá nhân ra ngôi nhà thuê ở ngay Washington DC – nơi gia đình ông Obama dự định sẽ ở lại thủ đô 2 năm tới để cô con gái út Sasha hoàn tất bậc học phổ thông. Chẳng phải họ luyến tiếc chi cuộc sống ở Washington DC, nơi họ trải qua 8 năm suốt 2 nhiệm kỳ tổng thống (2009-2017) của ông Obama. Ông bà Obama chia sẻ rằng họ không muốn ảnh hưởng tới con cái, và họ hiểu rõ chuyện phải chuyển trường trong bậc trung học thiệt là “gay go” (ông dùng chữ “tough”).

Trong buổi sáng cuối cùng làm chủ Nhà Trắng, hai ông bà đã chào hỏi số nhân viên còn sót lại (đa số nhân viên Nhà Trắng dưới thời Obama đã phải chuyển đi hay nghỉ để nhường chỗ cho người của ông Donald Trump – Tổng thống đắc cử mà vào lúc 12g trưa nay sẽ tuyên thệ nhậm chức trở thành vị Tổng thống thứ 45 trong lịch sử 240 năm của Hiệp chúng quốc Hoa Kỳ). Hai ông bà cũng gói ghém số vật dụng cá nhân cuối cùng còn lại để “bye bye” Nhà Trắng. Ông Obama đã tranh thủ thời gian này để gọi điện cảm ơn và chia tay với nhiều nhà lãnh đạo quốc gia khác.

Khi tới màn cùng Phó Tổng thống Joe Biden tiếp đón Tổng thống đắc cử Donald Trump và Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence đến “tiếp quản” Nhà Trắng rồi “bộ tứ quyền lực” cùng nhau ngồi uống trà đàm đạo với những tâm trạng khác nhau 180 độ, thời cơ của ông Obama coi như đã mãn.

Cánh cửa Nhà Trắng khép lại sau lưng ông Obama khi ông cùng người kế nhiệm bước ra xe để tới Điện Capitol Hill, trụ sở Quốc hội, nơi sẽ diễn ra nghi thức tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống Hoa Kỳ.

Vậy là hai ông bà Obama – Michelle đã chia tay với Nhà Trắng. Nhưng ít ra là với tôi, ông bà đã để lại dấu ấn như đôi tình nhân đẹp nhất trong lịch sử Nhà Trắng. Đẹp xấu ngoại hình là chuyện riêng của mỗi người, chẳng nên tranh cãi. Ở đây là cái đẹp của cuộc tình. Hai ông bà không hề ngượng ngùng khi hễ có dịp là chớp ngay để âu yếm nhau – không phải chỉ “hôn môi xa” mà hầu hết là “French kiss” (hun kiểu Phú Lãng Sa).

Có thể ai đó cho rằng hai cái ông bà này “diễn sâu”, chơi chiêu trò chính trị. Nhưng tôi tin là họ âu yếm nhau thật. Cứ nhìn vào mắt, vào khuôn mặt họ, và thậm chí cả con người họ trong những lúc tình thương mến thương đó sẽ thấy. Đó là lúc tình yêu thăng hoa, phiêu linh. Tôi cũng nghĩ đó còn là do bản năng của những người gốc Phi. Và thêm chút nữa, họ là những chính khách trẻ, vào Nhà Trắng khi ông Obama mới 47 tuổi và bà Michelle 45 tuổi.

Ông Obama nhiều phen giải thích: với hoàn cảnh công việc đặc biệt của hai vợ chồng, hễ khi nào có điều kiện là họ tranh thủ âu yếm nhau để giữ ấm ngọn lửa tình yêu. Họ cũng muốn làm như vậy trước hai cô con gái để cho chúng an tâm và noi gương cha mẹ luôn thể hiện và dành tình yêu thương cho chồng mình sau này.

Trong bài phát biểu chia tay công chúng Mỹ tại Trung tâm Hội nghị McCormick Place của thành phố Chicago (bang Illinois) tối 10-1-2017, Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama đã hướng về phu nhân của mình xúc động gọi: “Michelle… Michelle LaVaughn Robinson của South Side. Suốt 25 năm qua, em không chỉ là vợ anh và mẹ của các con anh, em là người bạn tốt nhất của anh. Em đã nhận lấy một vai trò mà em không hề đòi hỏi. Và em đã thực hiện vai trò đó một cách tự nguyện với sự duyên dáng, sức chịu đựng bền bỉ, phong cách và sự dí dỏm. Em đã làm Nhà Trắng trở thành một nơi thuộc về mọi người. Và một thế hệ mới sẽ đặt các tầm nhìn của mình cao hơn bởi vì họ lấy em làm một mẫu mực. Em làm anh tự hào và em làm đất nước này tự hào.” Và tới lúc này, người đàn ông quyền lực nhất hành tinh đã phải rút khăn ra chậm nước mắt.

Hai ông bà gặp nhau vào tháng 6-1989. Chàng sinh viên Barack Obama, 28 tuổi, đang học Khoa Luật của Đại học Harvard danh giá đã dành mùa hè ở Chicago để làm việc tại hãng luật Sidley Austin. Cố vấn cho anh là Michelle LaVaughn Robinson, cô gái kém chàng thực tập sinh 3 tuổi nhưng đã có 2 năm kinh nghiệm tại hãng. Hai người đã trúng ngay cú sét ái tình (coup d’amour) phải lòng nhau ngay từ cái nhìn đầu tiên. Và vượt qua những khó khăn, rào cản về thân thế, hai người đã “góp thịt băm bột mì nướng hamburger chung” vào ngày 3-10-1992. Chuyện tình của họ đẹp, lãng mạn nhưng cũng đã trải qua những sóng gió ba đào, thậm chí có lúc ở bên bờ vực thẳm tan vỡ khi ông Obama quá đam mê sự nghiệp chính trị. Cuối cùng thì bà Michelle đã trở thành một đồng minh và hậu phương vững chắc cho chồng. Trong thời gian hai người ở Nhà Trắng cũng râm ran có những tin đồn họ căng thẳng nhau chuyện gia đình.

Câu chuyện tình lãng mạn của ông bà chủ Nhà Trắng này đã là nguồn cảm hứng để đạo diễn Richard Tanne dựng thành bộ phim chuyện tình cảm Southside With You (Hãy đi về phương Nam với anh). Bộ phim phát hành ở Mỹ ngày 26-8-2016 đã thu được 6,5 triệu USD tiền bán vé (trong khi chi phí làm phim chỉ 1,5 triệu USD). Giới bình luận điện ảnh nhận xét đây không phải là bộ phim tiểu sử mà là bộ phim tình cảm thật sự, nói về một đôi nam nữ cùng chung lý tưởng và yêu nhau say đắm.

Chia tay với đôi tình nhân đẹp nhất White House, tôi xin phép chia sẻ một số hình ảnh ngập tràn tình cảm tình tính tang của họ.

Xin mời xem video ông bà Obama lên máy bay rời Điện Capitol trưa 20-1-2017 sau lễ nhậm chức của tân Tổng thống Trump:

 

Và video Ellen’s Tribute to the Obamas của The Ellen Show mà chỉ hơn 24 giờ sau khi đưa lên YouTube ngày 19-1-2017 đã có gần 5 triệu người xem:

P/S: Bây giờ đã là sáng 24 Tết Đinh Dậu, sáng thứ Bảy cuối cùng của năm Bính Thân, tôi lướt qua bộ ảnh Chuyện Tình Obama – Michelle và nghe trong đầu mình những giai điệu da diết day dứt của bài hát Bésame Mucho (Kiss me a lot) do nhạc sĩ Mexico Consuelo Velázquez viết năm 1940.

“Besame,
Besame mucho
Como si fuera esta noche
La ultima vez….”

Bài tình ca bất hủ này có mấy lời Việt, nhưng tôi kết nhất lời của nhạc sĩ Trường Kỳ:

“Yêu nhau đi, mình không nên tiếc chi
Trao nhau đi muôn môi hôn say sưa đam mê say đắm này…

Ta yêu nhau… cớ sao em âu sầu?
Phút giây này có bao giờ
Đến với đời ta hai lần đâu…”

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.