Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Nước Mỹ sắp có vị Tổng thống thứ 45

 

Lễ nhậm chức (Inauguration Day) của Tổng thống đắc cử (President-elect) Donald Trump để trở thành vị Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ sẽ diễn ra lúc 12g trưa thứ Sáu 20-1-2017 (tức 0 giờ khuya 20 rạng 21-1 ở Việt Nam).

Nghi lễ chính thức sẽ được tổ chức tại tòa nhà Quốc hội Capitol Hill sau đó, tân Tổng thống sẽ về Nhà Trắng. Có một đoàn diễu hành (Trump’s Inaugural parade) hoành tráng từ tòa nhà Quốc hội tới Nhà Trắng, trong đó có khoảng 200 “quái xế” rất ngầu là fan của ông Trump tham dự.

Theo dự báo, có hơn 900.000 người tham dự các nghi thức nhậm chức Tổng thống của ông Trump tại thủ đô Washington (ít hơn phân nửa so với lễ nhậm chức của Tổng thống nhiệm kỳ trước Barack Obama). Tuy nhiên theo truyền thông Mỹ, có khoảng ¼ số người dự lễ nhậm chức là để phản đối ông Trump. Theo các kết quả thăm dò dư luận, ông Trump có tỷ lệ người ủng hộ trước ngày nhậm chức thấp nhất trong lịch sử.

Cũng chưa có lễ nhậm chức tổng thống nào mà tình hình an ninh được thắt chặt như lần này. Có tới 28.000 nhân viên an ninh thuộc hàng chục cơ quan được huy động bảo vệ lễ nhậm chức của ông Trump. Nghi thức diễu hành từ tòa nhà Quốc hội tới Nhà Trắng chỉ còn trong 90 phút, so với 2-3 giờ của ngày ông Obama nhậm chức. Sau đó cũng sẽ chỉ có 3 buổi khiêu vũ ở Nhà Trắng, thay vì tới 10 cuộc như của ông Obama.

Ông Donald Trump và phu nhân Melania Trump cùng bầu đoàn thê tử vào ngày 19-1 đã từ thành phố New York dọn tới thủ đô Washington chuẩn bị cho lễ nhậm chức. Hình như đây là lần đầu tiên ông Trump không dùng chuyên cơ Trump của mình mà bay bằng chuyên cơ của chính phủ.

A plane carrying republican presidential nominee Donald Trump flies over a crowd waiting at the Great Lakes Science Center on July 20, 2016 in Cleveland, Ohio. / AFP / DOMINICK REUTER (Photo credit should read DOMINICK REUTER/AFP/Getty Images)

Sau đó, ông bà đã tới dự buổi hòa nhạc chào mừng “Make America Great Again Welcome Concert” tại nhà tưởng niệm Lincoln Memorial. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy hai ông bà ngồi xem hòa nhạc sau lớp kính chống đạn. Và ông Trump đã hào hứng hát theo ca sĩ rồi lên sân khấu hát một mình như một ca sĩ chính hiệu. Đúng chất Trump cho dù chỉ ít giờ nữa ông sẽ là nhà lãnh đạo quyền lực số 1 thế giới.

President-elect Donald Trump, left, and his wife Melania Trump arrive to the “Make America Great Again Welcome Concert” at the Lincoln Memorial, Thursday, Jan. 19, 2017, in Washington. (AP Photo/Evan Vucci)

Cá tính của một người có thể được người này ưa, kẻ khác ghét. Huống chi ông Trump xưa nay nổi tiếng là một người cá tính từ đầu tới chân, từ trong ra ngoài. Tôi thiệt bụng khoái cái slogan của ông Trump “Make America Great Again” (hãy làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Lần đầu tiên nước Mỹ có một tổng thống xuất thân là một tỷ phú và chẳng hề có chút kinh nghiệm hay gánh nặng, nỗi ám ảnh chính trị nào. Hy vọng ông sẽ thanh thản và thoải mái để phục vụ nước Mỹ, phá vỡ mọi lề thói, dây nhợ lòng thòng, lằng nhằng để giúp nước Mỹ – như một đại công ty của ông – giàu mạnh trở lại. Tôi cũng khoái hầu hết trong kế hoạch 100 ngày trăng mật của ông Trump với Nhà Trắng. Nhiều người muốn Việt hóa tên ông thành Đỗ Nam Trung. Tôi thì khoái gọi ông là Đô Năm Trăm với ý nghĩa đồng USD sẽ mạnh gấp 5 lần ngày nay.

Và giống như ông Obama nói sau khi hết choáng vì ông Trump “đột nhiên” kế nhiệm mình: “Hãy cho ông ấy một cơ hội.”

Phần mình, do bể kế hoạch (không có liên quan gì tới Từ Dũ hay Hùng Vương), tôi không thể có mặt tại Washington DC ham vui trong ngày ông Trump đăng cơ. Nhưng tôi hứa, nếu ông điều hành Tập đoàn America Group cho ngon lành, tôi sẽ có mặt chung vui cùng ông trong ngày nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2021. Bốn năm bay cái vèo thôi mà.

+ Xin mời xem video ông Trump và gia đình tới thủ đô Washington.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.