Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bài phát biểu nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị kiểm chứng ra sao?

Chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc bài phát biểu nhậm chức – bài phát biểu trước công chúng đầu tiên của ông với tư cách Tổng thống thứ 45 của Hiệp chúng quốc Hoa Kỳ tại lễ tuyên thệ nhậm chức trưa 20-1-2017, nhật báo Washington Post đã có bài kiểm chứng lại hàng loạt những điều ông Trump vừa nói. Nói cách nào đó, đây là một cuộc phản biện lại ông Trump.

Hai tác giả của bài kiểm chứng này là Glenn Kessler và Michelle Ye Hee Lee. Theo giới thiệu của Washington Post, Glenn Kessler đã có thâm nhiên hơn 30 năm viết về các chính sách đối nội và đối ngoại. Còn cây bút nữ Michelle Ye Hee Lee viết cho chuyên mục The Fact Checker của báo Washington Post.

Xin lỗi vì tôi xin được chia sẻ bài này từ nguyên bản tiếng Anh của báo Washington Post để phục vụ các bạn có nhu cầu tìm hiểu tham khảo thêm.

Fact Checking President Trumps Inaugural Address

WASHINGTON, DC – JANUARY 20: President Donald Trump delivers his inaugural address on the West Front of the U.S. Capitol on January 20, 2017 in Washington, DC. In today’s inauguration ceremony Donald J. Trump becomes the 45th president of the United States. (Photo by Alex Wong/Getty Images)

Bên cạnh đó, để có thêm cái nhìn đa chiều, tôi xin mời các bạn quan tâm đọc thêm bài của báo New York Times với lời chú giải và phân tích của một số nhà báo Mỹ ngay trên bản thảo bài phát biểu của ông Trump.

Donald Trump Inauguration Speech Transcript

Trong khi đó, tạp chí Time đã mời Elise Jordan, một người chuyên viết diễn văn cho Tổng thống Bush, để chú giải bài diễn văn nhậm chức của ông Trump. Nữ nhà báo này từng làm việc tại Bộ Ngoại giao và Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ.

Donald Trump Annotated Inaugural Speech

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.