Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Ngày cuối cùng của năm cái con Khỉ

PHP RỦ RỈ RÙ RÌ:

Ngó lên trên thấy in là thứ Sáu 27-1-2017. Dòm xuống dưới thấy đề ngày 30 tháng Chạp năm Bính Thân. Giàng ơi, 30 Tết rồi sao?

Vậy là ta chỉ còn chung sống với con khỉ Bính Thân có ngày hôm nay nữa thôi. Nếu còn duyên hạnh ngộ, ta sẽ gặp lại nàng Khỉ khọt sau 12 năm nữa, vào năm Mậu Thân 2028. Một con giáp 12 năm ngắn với người này, dài với kẻ khác. Thôi thì hên xui.

Người ta làm gì trong ngày cuối cùng của năm âm lịch trước khi chào đón Giao thừa bước sang một năm mới?

Nhiều người nói rằng 30 là… hết Tết. Thiệt ra là hễ cúng đón ông bà xong là “hết tết” vì tết đã đến rồi.

Đừng có coi thường cái ngày 30 nghen. Năm nào thiếu mà chỉ có ngày 29 Tết, thiên hạ cập rập thấy mà thương. Nói đi nói lại chẳng qua cũng bởi tại vì cái cố tật chung của dân tộc Việt là “tà tà nước tới chân mới nhảy”, thậm chí có những “siêu nhưn” đợi “nước tới háng mới ráng mà nhảy”.

Ngày 30 Tết là thời điểm cao điểm cuối cùng của chiến dịch mua sắm tết, chuẩn bị tết. Có những món, những thứ suốt cả năm qua không gút được, tới ngày 30 Tết mới chốt, mới hạ quyết tâm rồi chạy xấc bấc xang bang, hộc xì dầu ra lỗ mũi để thực thi.

Kể nghe chơi. 8 giờ sáng 30 Tết – nghĩa là sáng sớm nay, tôi chạy xe ngang qua Công viên Hòa Bình trên đường Nguyễn Chí Thanh giáp ranh Quận 5 và Quận 10 bắt gặp một anh chàng chạy xe gắn máy biển số 84… đang vừa chạy xe vừa kỳ kèo trả giá với một nữ “dịch vụ viên sung sướng” cũng đang chạy xe song song, rồi sau đó nàng chạy trước, chàng theo sau tấp ngay vào một khách sạn trên đường. Tôi đoán anh chàng này tết năm nay không về quê và đang muốn “xả hết hàng tồn kho” của năm cái con khỉ đó mà. Thôi, chuyện bình thường của con người mà. Chỉ mong anh chàng biết giữ an toàn cho chúng sanh. Vậy hén!

Nói chuyện xả xui cuối năm, tôi có thói quen là trước giao thừa phải tắm gội cho sạch bụi bặm của năm cũ, thay bộ đồ mới, pha bình trà mới để chờ đón năm mới. Nhã ghê! Sạch gớm!

Nói chuyện sạch sẽ, lúc trưa, cúng đón ông bà xong, cô chủ nhỏ hỏi tôi có đi rửa xe không, dịch vụ rửa xe gần nhà đang trống vắng và chắc giá 50.000 đồng. Tôi buồn dữ nghen. Con gái rượu Cung đình của tôi mà hỗng có hiểu ông già tía nó dễ tới cả chục năm rồi đã không còn cái tập tục may đồ mới mặc Tết, rửa xe ngày 30 Tết. Hồi mới mua xe, tuần nào, tôi cũng đưa xe đi rửa. Rồi nó khoan dần khoan dần tới lúc không thèm mất công, mất tiền rửa xe nữa, dơ quá ể thì lấy khăn lau qua một cái. Có lẽ tôi giác ngồ ngộ rằng có rửa xe 2 bánh cho lắm cũng không thể lên đời xe 4 bánh!

À há, Tết nhất người ta dọn dẹp, làm vệ sinh nhà cửa cho sạch sẽ, gọn gàng; chăm sóc dung nhan cho xinh xắn, tinh tươm. Tôi ước gì người ta cũng nhân dịp năm hết Tết đến mà thanh lọc tâm hồn mình cho nhẹ nhàng, thanh thản. Nếu như võ lâm giang hồ làm được như vậy, tôi sẽ ước gì người ta ăn tết vào mỗi đầu tháng âm lịch.

Nghĩ cũng kỳ kỳ, chẳng “nhã” nên “kỳ”. Tết nhất, ai cũng mong muốn năm mới mình được an khang, thịnh vượng, phát tài phát lộc. Chưa hề thấy ai có khát vọng năm mới mình sẽ tốt hơn năm cũ. Chỉ cần bắt đầu bằng việc sống tốt cho chính mình, rồi mở rộng ra dần sống tốt với những người thân yêu, rồi thân quen, rồi chung quanh, rồi cộng đồng từ nhỏ ra lớn. Nếu như mọi người biết sống ngày càng tốt hơn thì bác Đô Năm Trăm (Donald Trump) đâu có phải bỏ chuyện kinh doanh kiếm thêm tiền tỷ đô để xuất chính vào cõi chính trị lắm thị phị, lành ít dữ nhiều mà hô hào “Make America Great Again” khiến cho không chỉ 320 triệu dân Mỹ, trong đó có gần 2 triệu là người Mỹ gốc Việt, mà cả gần 7,5 tỷ dân cư Địa cầu phải nhảy Lambada cùng bác ấy trong 4 năm tới.

Chào nhé, 500 cô em các thể loại khỉ của năm cái con Khỉ Bính Thân này. Còn duyên sẽ gặp lại. Kiên quyết không làm trò khỉ trong 11 anh chị em con giáp khác hén. Khỉ chỉ một năm đủ chết thiên hạ rồi!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks