Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tổng thống Trump thích khoe chữ ký

Có lẽ không có vị tổng thống Mỹ nào trước đây từng làm như ông Donald Trump, vị Tổng thống thứ 45 trong lịch sử Hiệp chúng quốc Hoa Kỳ vừa tuyên thệ nhậm chức ngày 20-1-2017. Trong tuần lễ đầu tiên ở Nhà Trắng, hễ sau mỗi lần đặt bút ký tên lên một sắc lệnh, mệnh lệnh tổng thống nào, ông lại giơ văn bản mới ký lên khoe chữ ký với bàn dân thiên hạ. Nghe nói trước khi ông Trump nhậm chức, êkip của ông đã soạn sẵn tới 200 sắc lệnh hành pháp để tân Tổng thống có thể chọn ký ban hành.

Bạn có thấy không, chữ ký của ông Trump – không thay đổi sau khi làm Tổng thống – trông giống như cái hàng rào kéo concertina wire hay hàng rào chông ấp chiến lược. Hỗng biết cái chữ ký hàng rào này có liên can chi tới việc ông kiên quyết cho xây hàng rào kiên cố chống nhập cư lậu dọc theo hơn 3.200km đường biên giới Mỹ – Mexico? Và chắc chắn ông sẽ còn tiếp tục dựng thêm vô số hàng rào hữu hình và vô hình khác để thực hiện ý định của ông là bảo vệ quyền lợi cho nước Mỹ và người Mỹ là ưu tiên số 1.

Trong tuần lễ làm việc đầu tiên từ 20-1 (ông bắt tay vào công việc ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức vào lúc 12g trưa) tới 27-1-2017, tân Tổng thống Trump đã ký một loạt sắc lệnh làm cả nước Mỹ lẫn thế giới phải nhảy nhổm. Nổi bật là ngưng chương trình bảo hiểm y tế cho người nghèo do người tiền nhiệm là Tổng thống Barack Obama đưa ra – nên gọi là Obamacare, rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP (Trans-Pacific Partnership) gồm 12 nước đã ký kết (chỉ mới có Nhật Bản kịp phê chuẩn), xây hàng rào dọc biên giới Mỹ – Mexico (hiện đã có nhiều đoạn đứt khúc dài tổng cộng gần 1.000km bằng bê tông, thép và dây kẽm gai), tăng cường sức mạnh cho quân đội Mỹ, xiết chặt nhập cảnh đối với những nước có tín đồ Hồi giáo chiếm áp đảo và bị liệt kê trong danh sách các nước có nguy cơ khủng bố cao,…

Ngày thứ Năm 26-1-2017, Tổng thống Trump cũng đã lần đầu tiên sử dụng trực thăng Marine One và chuyên cơ Air Force One dành cho Tổng thống Mỹ khi ông bay từ thủ đô Washington tới thành phố Philadelphia (bang Pennsylvania) gần bên để dự một hội nghị riêng tư của các nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa hiện đang nắm đa số ở cả hai viện Quốc hội. Tổng thống Trump có một lợi thế là cả Thượng viện và Hạ viện hiện đầu nằm trong tay đảng Cộng hòa của ông. Sau cuộc bầu cử ngày 8-11-2016, đảng Cộng hòa hiện nắm 241 ghế so với 194 ghế của đảng Dân chủ tại Hạ viện gồm 435 ghế và 52 ghế so với 46 ghế của đảng Dân chủ tại Thượng viện 100 ghế. Ít nhất thì Tổng thống Trump cũng có thể an tâm đồng sàng đồng mộng với lưỡng viện Quốc hội cho tới cuộc bầu cử lần tới vào ngày 6-11-2018 bầu lại toàn bộ Hạ viện và 1 phần 3 ghế Thượng viện.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.

WASHINGTON, DC – JANUARY 23: (AFP OUT) U.S. President Donald Trump shows the Executive Order withdrawing the US from the Trans-Pacific Partnership (TPP) after signing it in the Oval Office of the White House in Washington, DC on Monday, January 23, 2017. The other two Executive Orders concerned a US Government hiring freeze for all departments but the military, and “Mexico City” which bans federal funding of abortions overseas. (Photo by Ron Sachs – Pool/Getty Images)

President Donald Trump takes the cap off a pen before signing executive order for immigration actions to build border wall during a visit to the Homeland Security Department in Washington, Wednesday, Jan. 25, 2017. (AP Photo/Pablo Martinez Monsivais) DCPM111