Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

I love you so so much Thần Tài The God of Wealth

PHP RỦ RỈ RÙ RÌ:

 

Hôm nay đã là ngày thứ Hai đầu tuần (6-2-2017) lại đúng ngày mùng 10 Tết Đinh Dậu (ngày vía Thần Tài) nên được rất rất nhiều bạn bè tôi chọn là ngày khai trương công việc làm ăn trong năm mới Đinh Dậu. Còn đối với 500 anh chị em là người 62 bản làng khác trên cả nước chọn mưu sinh tại Saigon đất lành chim đậu và nơi giàu lòng bao dung xứng danh cõi giang hồ hành hiệp phương Nam, hôm nay cũng là ngày “hoàn hồn” sau chuyến hành trình hành xác vật vã từ quê nhà trở lại chốn nương thân và cày sâu cuốc bẫm để bắt đầu ngày làm việc thứ nhất của năm Đinh Dậu. Tôi xin phép được chúc mừng cả hai – các bạn khai trương lẫn các bạn đi làm trở lại.

Trong ngày Thần tài và khai trương này, tôi xin chúc các bạn một năm mới buôn may bán đắt với ý nghĩa may mắn mua được hàng giá tốt và bán hàng đắt như tôm tươi bật đuôi lách tách. Tôi không bao giờ chúc các bạn “buôn may” theo nghĩa “chèn ép người bán để có giá hời nhất” và “bán đắt” với nghĩa “bán giá càng cao càng tốt”. Hãy chọn giá đúng!

Tôi cũng không bao giờ chúc các bạn nhất bản vạn lời. Trong kinh doanh nói chung, lãi vài chục phần trăm là hợp tình hợp lý, bán 1 lời 1 (nhất bản nhất lợi) là ngon lắm rồi và có thể chấp nhận được. Dù là nhà sản xuất làm ra sản phẩm hay là nhà kinh doanh đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng, khách hàng vẫn luôn là đối tượng tối thượng mà ta phải phục vụ, tôn trọng và biết nuôi nguồn thu. Làm ăn cốt kiếm tiền từ khách hàng mà lại coi thường và luôn tìm cách triệt khách hàng thì chỉ là kiểu làm của những kẻ chụp giựt. Bền được chết liền á!

Nhà sản xuất là người làm ra của cải cho xã hội. Người kinh doanh là cầu nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng. Cả hai nếu muốn trường tồn thì phải làm công việc của mình một cách có trách nhiệm và biết nhìn xa trông rộng, không bao giờ tự đào hố chặn phía trước con đường của mình.

Tôi nhớ hồi trước năm 1975, dù mới chỉ là một cậu học trò trung học nhưng đã nuôi mộng xứng đôi với Chị Hằng, tôi có đọc được, hình như trên một tạp chí do nhà văn Nguyễn Mạnh Côn chủ biên, bài của một nhà nghiên cứu viết về bí quyết kinh doanh làm giàu của người Hoa ở Chợ Lớn. Tôi còn nhớ 4 bí quyết chính:

1. Giá phải chăng. Giá rẻ nhưng bán được nhiều tạo được nguồn khách hàng tiềm năng và trung thành lớn.

2. Nụ cười. Luôn tiếp xúc với khách hàng với nụ cười trên môi. Không bao giờ để khách hàng có cảm giác mình bị rẻ rúng. Cho dù ban đêm khi khách cần, họ vẫn vui lòng phục vụ. Họ đang ăn cơm mà có khách đến mua, họ vẫn niềm nở ra bán.

3. Chữ tín. Tin đối tác và không bao giờ bội tín. Họ giao dịch với nhau bạc triệu thời đó mà có khi chỉ cần lời hứa miệng. Kẻ bội tín dù chỉ một lần là bị cả cộng đồng tẩy chay, coi như xong phim.

4. Hết hàng chứ không phải không có hàng. Khi có khách hỏi một món hàng nào đó mà tiệm không có bán, họ không bao giờ nói là không có hàng mà trả lời là hết hàng. Nếu tiệm nói là không có hàng, khách hàng sẽ không bao giờ trở lại mua. Nếu tiệm nói hết hàng, lần sau khách sẽ quay trở lại và cảm thấy vui với ý nghĩ có nhiều người cũng chọn mua món hàng đó. Khi thấy có thêm vài người nữa hỏi mua món hàng đó, họ biết là có nhu cầu thật sự và bắt đầu bán món hàng đó.

 

Mà cái này hỏi thiệt lòng: có ai giống như tôi, Tết Đinh Dậu này cúng Thần Tài có nhắc tới cái tên Vietlott thần thánh.

I love you so so much Thần Tài The God of Wealth. Xin Ngài cực kỳ dễ thương hãy luôn nhớ tới tên con trong số vô vàn cái tên của 93 triệu đồng bào trong nước và hơn 4,5 triệu đồng hương ở xứ người.

Ghét ghê vậy đó!

PHẠM HỒNG PHƯỚC