Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Nhớ lại thời Intel Haswell

Bớ này hai bác Mai Sean Cang và Phạm An Dương có nhớ cái  hội nghị thượng đỉnh Ba Bên mà chú Mark vừa khai quật sáng 26-4-2017 nhắc nhớ chuyện cách đây 4 năm không?

Bữa đó, ngày 18-4-2013, tại văn phòng Intel Việt Nam ở Tòa nhà Metropolitan đối diện Nhà thờ Đức Bà Saigon, anh Cang, hồi đó là Tổng giám đốc Intel Việt Nam, và anh Phạm An Dương, hồi đó là Giám đốc Tiếp thị Intel Việt Nam, đã dành cho tôi một cuộc trò chuyện xung quanh em CPU Intel Core thế hệ thứ 4 Haswell mà Intel mới giới thiệu. Em này dựa trên vi kiến trúc Haswell với tiến trình sản xuất 22nm.

Từ trái: Phạm Hồng Phước, Phạm An Dương và Mai Sean Cang.

Anh Cang rời Intel vào tháng 11-2014 qua Samsung Việt Nam một thời gian rồi giờ đang vun quén cho tổ ấm có thêm 3 đồng bọn ở Mỹ. Lúc đó, Intel Core có Haswell-E là thế hệ nâng cấp, cũng với tiến trình 22nm.

Còn anh Dương cũng rời Intel Việt Nam vào cuối tháng 10-2016 sau khi Intel Toàn cầu tiến hành tái cấu trúc lại hoạt động, thu hẹp số nhân sự của Công ty Intel ở Việt Nam lại (có hai pháp nhân Intel ở Việt Nam là Công ty Intel Việt Nam như đại diện của Tập đoàn Intel và lo kinh doanh, tiếp thị các sản phẩm Intel tại Việt Nam, và Nhà máy Intel Việt Nam – Intel Products Việt Nam chỉ sản xuất sản phẩm cho Tập đoàn Intel). Lúc này, Intel Core đã có vi kiến trúc mới Skylake với tiến trình 14nm, gọi là Intel Core thế hệ thứ 6 (trước đó là Broadwell tiến trình 14nm, tức là Intel Core thế hệ thứ 5). Hai tháng trước khi rời Intel, anh Dương chắc chắn cũng đã biết về CPU Intel Core thế hệ thứ 7, vi kiến trúc Kaby Lake, tiến trình 14nm được Intel công bố hồi tháng 8-2016 và có hàng từ đầu năm 2017. Sở dĩ phải ghi rõ vậy để sau này bác Dương có viết hồi ký, tiểu sử danh nhân không bỏ sót chuyện mình đã là “trung niên bán chíp Intel” suốt 6 thế hệ Intel Core i, khởi từ những con chip Intel Core i kiến trúc Nehalem, tiến trình 45nm, hồi cuối năm 2008. Đây chỉ nói gia đình Intel Core i thôi, chớ bác Dương quảy tụng bàng bán chíp Intel từ trước đó lâu rồi.

4 năm, có nghĩa là 1.461 ngày (có cộng thêm 1 ngày của năm nhuận 2016). Thi sĩ Cao Bá Quát (1809-1855) đã mở đầu bài thơ Uống Rượu Tiêu Sầu bằng câu “Ba vạn sáu nghìn ngày là mấy”. Như vậy 100 năm mà còn bay qua cái vèo (chắc lúc đó ngài ấy bay với tốc độ của Thần Lưu Linh), huống chi 4 năm chỉ là chuyện nhỏ như con thỏ. Chỉ có điều, trong thời gian “chỉ có 4 năm” đó đã diễn ra biết bao chuyện vật đổi sao dời. May là tình bạn giữa ba chúng tôi vẫn còn “tình nồng thắm”. Riêng với Intel Việt Nam, tôi gắn bó với họ chỉ ít lâu sau khi Intel chính thức mở văn phòng đại diện tại Việt Nam hồi năm 1997. Hồi đó mà có ai đẻ thì giờ con chúng tôi cũng đã gần 20 tuổi rồi á. Ghét ghê vậy đó!

PHẠM HỒNG PHƯỚC