Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Làm 2 năm ở Singapore rồi về nước mua căn nhà?

DỌC ĐƯỜNG GIÓ BỤI

 

Chiều 8-5-2017, ngồi bên cạnh tôi trên băng ghế chờ tại gate của Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất để đeo cánh Vietnam Airlines bay sang Singapore, một cô gái đeo khẩu trang có đôi mắt đẹp nói giọng miền Bắc gọi điện thoại cho ai đó. Cô nàng nói toàn chuyện tiền tỉ mà chẳng hề hạ thấp giọng. Ngay trước khi sân bay mở cổng cho hành khách lên chim sắt, con chim khoác áo gió mang thương hiệu, mặc quần short ngắn không thể ngắn hơn và khoe đôi chân thon thả trắng muốt có xăm hình hoa khá lớn nơi cổ chân trái chốt hạ với ai đó ở đầu dây bên kia: “Chị sang Singapore làm 2 năm rồi về mua căn nhà.”

Không có bản lĩnh kềm hãm cái sự sung sướng ấy lại thì tôi đã vuột miệng hỏi: “Cô em có cách gì qua Sing làm 2 năm đủ tiền mua căn nhà thì làm ơn mách giùm tôi làm với?” Nhưng vốn là người thương người như thể thương thân, tôi nhủ thầm trong bụng: “Cầu mong em không bị cảnh sát xuất nhập cảnh Singapore vịn lại hén!”

Cơ duyên sao, trên máy bay Airbus 321, cô nàng ngồi ngay ghế phía trước tôi. Bằng những skill nghề nghiệp, tôi có được hình ảnh cô nàng “2 năm làm mua được nhà” đó. Ừ, thì ngưỡng mộ vậy thôi mà.

Khi tới Sân bay Quốc tế Changi, tại nơi làm thủ tục nhập cảnh, cô nàng lại đứng ngay trước tôi ở hàng bên cạnh. Và chuyện ắt đến phải đến, anh chàng cảnh sát xuất nhập cảnh ICA đang ngồi kiểm tra đã gọi một đồng nghiệp tới áp giải cô nàng này về đồn cảnh sát trong sân bay. Khả năng bị cấm nhập cảnh và trục xuất về nước là cực cao.

Thú thật, đi cùng trời cuối đất 5 châu 4 biển rồi, mỗi lần tới Singapore mấy năm gần đây là một lần lòng tôi xốn xang. Bởi chuyến bay nào, tôi cũng chứng kiến cảnh một số phụ nữ đồng hương – đặc biệt là các cô gái trẻ ăn mặc thiếu trên hụt dưới bị từ chối cho nhập cảnh. Nước bạn làm quá gắt gao tới mức khắc nghiệt, nhưng cũng rất “Việt Nam” khi thực hiện đúng quy trình cái tư tưởng chỉ đạo “thà tóm lầm còn hơn bỏ sót”. Rất rất nhiều phụ nữ Việt Nam tới Singapore đã bị “dính miểng” bởi những cô nàng “làm 2 năm mua nhà” đó.

Hãy thử tưởng tượng hình ảnh đó ngày này qua tháng nọ diễn ra trước mắt du khách toàn cầu tới Singapore thì nó tệ hại tới mức nào. Và cái tên “VN” trong mắt người Singapore giờ đây thiệt là… sầu riêng!

P/S: Thiệt lòng là khi viết những dòng này, tôi vẫn nghĩ rằng cô đồng hương ấy chỉ bị “tóm lầm” thôi và thiệt sự cô ấy có một công việc gì đó hốt ra tiền ở cái xứ mà ngay cả người bản xứ còn phải thất kinh vì giá cả đắt đỏ. Và vì thế, tôi chỉ dám minh họa bằng ảnh chụp phía sau đầu của người mà tôi mém chút đã bái làm sư phụ!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

Hồi những năm trước, ban đầu SGP cho người Việt lưu trú 15 ngày rồi sau này lên 30 ngày, cứ canh tới ngày thừ 14 hay 29 là mấy công nương đi xe bus (tốn chừng 2 đô SGP) sang bang Johor Bahru (Malaysia) shopping, ăn uống tới chiều tối quay về SGP lại được đóng dấu nhập cảnh cho ở 15 hay 30 ngày nữa. Cứ vậy mà làm. Sau này, khi đạo quân này từ VN tràn qua quá đông, vừa cạnh tranh nhau đạp giá làm mất giá đồng nghiệp đồng hương, vừa gây rối hậu cần xứ bạn, nên SGP làm gắt. Họ buộc phải quay về cố quốc chừng nửa tháng sau mới được quay lại. Cuối cùng, họ tung chiêu chặn ngay cửa khẩu. Ban đầu, họ quan sát xem những cô gái trẻ có gì khả nghi không (chẳng hạn có những đặc điểm “làm dấu” như đeo vòng tay cùng màu, thắt nơ tóc cùng màu,… cho kẻ chăn dắt biết mà đón), cảnh sát mới tóm những nàng khả nghi đó. Còn bây giờ, họ cứ hơi hơi nghi ai là tóm nấy, sàng lọc sau. Tội nghiệp các bà các cô nhà mình bị lây hậu họa.