Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Happy Mother’s Day – Con mừng Mẹ

 

Hôm nay là Chủ nhật thứ hai của tháng 5, ngày mà Việt Nam, Mỹ và hơn 83 nước khác trên thế giới mừng ngày của Mẹ. Mother’s Day, Ngày Hiền mẫu, Ngày Mẫu thân hay thuần Việt hơn là Ngày của Mẹ.

Ngày của Mẹ 2017 này, tôi rất tâm đắc cái “quote” giải thích từ Mẹ trong tiếng Anh “MOTHER” mà ai đó chia sẻ trên mạng Internet. MOTHER được ghép từ các từ aMazing (kỳ thú), lOving (yêu thương), sTrong (mạnh mẽ), Happy (hạnh phúc), sElfless (vị tha), gRaceful (duyên dáng). Đó chính là những thuộc tính ở trong bất cứ người Mẹ hiền nào trên thế gian này. Tất nhiên không chỉ có bấy nhiêu đâu.

Có một câu trích dẫn của nhà thơ Anh Robert Browning (1812-1889): “Motherhood: All love begins and ends there.” mà tôi xin tạm dịch “Tình mẹ: nơi tất cả tình yêu khởi đầu và kết thúc.” Nó làm tôi trăn trở khôn nguôi.

Ôi Giàng ơi, ngồi đếm đốt ngón tay mới hoảng kinh khi biết rằng đây là Ngày của Mẹ lần thứ 8 tôi không còn có Mẹ ở bên mình trên trần thế này. Bởi vậy, xin miễn chấp cho tôi khi tôi nói rằng tôi GATO (ghen ăn tức ở) không hề nhẹ với 500 anh chị em có hạnh phúc hơn tôi là còn có Mẹ trên đời với mình. Tôi chớ hề dám mạo muội xin ai đó cho hưởng ké niềm hạnh phúc đó. Tôi chỉ xin năn nỉ ỉ ôi mong các bạn hạnh phúc hơn tôi đó luôn biết trân quý hồng ân mà Thượng đế ban cho là còn có Mẹ ở trên đời với mình. Hãy tận dụng từng giây, từng phút còn có Mẹ.

Trong cái ngày rất đặc biệt này, tôi xin được bật mí hi hí một “thiên cơ bất khả lậu” là chỉ khi Mẹ về với Chúa, tôi mới Eureka vỡ òa ra cái chân lý mà bao nhiêu năm qua mình làm ngơ. Đó là “Mẹ là người quan trọng nhất trong đời tôi, là người phụ nữ mà tôi yêu nhất và yêu tôi nhất trên thế gian này”. Chính xác là mất Mẹ cũng đồng nghĩa với mất tất cả, cái cảm giác đất trời như sụp đổ, hụt hẫng, bơ vơ, tuyệt vọng… đay nghiến mình thiệt là khó chịu và khó tả. Và vì không muốn “mất tất cả” như thế, tôi đã thực thi một thực tiễn là coi như Mẹ chỉ đi chơi đâu đó và Mẹ luôn ở bên cạnh mình mọi lúc mọi nơi – ít nhất là trong tâm hồn mình.

Xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới mọi người Mẹ trên thế gian này.

Happy Mother’s Day.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh gốc từ Internet. Thanks.