Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Bồi thẩm đoàn cũng bị tẩu hỏa nhập ma

 

Vụ án lừa đảo bất động sản phức tạp trị giá 1,6 triệu bảng Anh do Edwin McLaren cầm đầu được coi là vụ xử án dài nhất trong lịch sử nước Anh – kéo dài tới 20 tháng.

Điều đáng nói là sau đó, có 4 thành viên trong bồi thẩm đoàn 12 người đã phải đi điều trị tâm thần để trở lại cuộc sống bình thường sau khi trải qua tới 20 tháng nghe các chứng cứ vụ án. Mặc dù theo luật định, các thành viên bồi thẩm đoàn bị cấm tiết lộ các cuộc tranh cãi của họ để luận tội, nhưng 4 người này đã buộc lòng phải nói ra sự căng thẳng của mình để được các nhà chuyên môn tâm lý và tâm thần tư vấn cho mình.

Bị cáo Edwin McLaren. (Nguồn: Spindrift Photo Agency)

Bốn vị bồi thẩm chỉ nêu tên là Julie, Anne-Marie, Paul và Emma cho biết: khi tòa bắt đầu xét xử hồi tháng 9-2015, họ được thông báo là thời gian tòa xử kéo dài 6 tháng. Nhưng rồi vụ án cứ kéo dài mãi tới 20 tháng. Bồi thẩm đoàn gồm 15 người ban đầu đã rơi rụng dần còn 12 người vào lúc tòa tuyên án. Chỉ cần có thêm một bồi thẩm nữa rút lui là toàn bộ vụ án sẽ phải xét xử lại.

Bồi thẩm Julie, một đại lý du lịch, nói rằng việc phải ngồi im lặng trong phòng để nghe chứng cứ mà không được liên lạc gì với thế giới bên ngoài suốt 320 ngày như vậy khiến chị phải vất vả để khôi phục lại khả năng liên lạc với cộng đồng – điều kiện sống còn của nghề lữ hành.

Paul, một công chức 51 tuổi, sau khi ngồi ghế bồi thẩm đoàn 20 tháng đã phải đi tập huấn lại mới có thể trở lại làm công việc của mình. Ông cũng cho biết mình gặp vấn đề về liên lạc và giao tiếp với chung quanh.

Còn cô Emma, 26 tuổi, sau vụ xét xử kinh khủng đó đã bỏ công việc bán fast-food để vào đại học theo học về khoa học xã hội. Cô nói mình đôi khi đã cảm thấy bị “hụt mất” và thường phải nhờ vào sự giúp đỡ của các bồi thẩm khác để vượt qua rối loạn.

Chị Anne Marie, một công chức 57 tuổi, sau khi trở về nơi mình từng làm việc suốt nhiều năm đã cảm thấy xa lạ, không còn cảm giác mình thuộc về cơ quan cũ nữa.

Bị cáo McLaren, 52 tuổi, đã bị tòa án Glasgow hồi tháng 5-2017 tuyên phạm tội lừa đảo và lãnh án 11 năm tù. Bà vợ Lorraine, 51 tuổi, lãnh án 2 năm rưỡi tù.

NGÔ ANH

+ Nguồn: Daily Mail (Anh)