Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Dân cư và du khách bị buộc phải di tản khỏi Florida Keys khi trận siêu bão Irma mạnh nhất lịch sử Đại Tây Dương đang ập đến

 

Cho dù tới ngày 6-9-2017 vẫn chưa biết chính xác sau khi càn qua Cuba và rời khỏi quần đảo Bahamas ở Biển Caribbean, siêu bão Hurricane Irma sẽ đổ bộ vào nước Mỹ ở đâu: Florida, Georgia hay South Carolina và North Carolina, nhưng bất luận kiểu nào thì tiểu bang Florida cũng bị ảnh hưởng. Ngày 4-9, Thống đốc Rick Scott của bang Florida đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại tất cả 67 hạt của bang cực đông nam của nước Mỹ này.

Ngày 6-9, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (U.S. National Hurricane Center) cho biết siêu bão Irma đã mạnh lên, đạt sức gió tới 185mph (so với 175mph thông báo trước đó). Irma được xếp vào cấp Category 5, cấp cao nhất trong thang bão (hurricane) gồm 5 cấp độ. Với sức gió này, Irma là trận bão mạnh nhất từng ghi nhận được ở Đại Tây Dương từ trước tới nay. 4 trận bão khác có sức gió tương tự từng xảy ra ở khu vực Đại Tây Dương đều nằm ở Biển Caribbean hay Vịnh Mexico là nơi thường có nước ấm hơn giúp tăng thêm sức mạnh cho bão nhiệt đới. Các chuyên gia giải thích sức mạnh của bão Irma là từ dòng nước ấm hơn bất thường gần đây ở vùng Đại Tây Dương này.

Ảnh bão Irma chụp từ vệ tinh ngày 5-9-2017.

Bị ảnh hưởng nặng nhất bởi bão Irma là thiên đường du lịch biển The Florida Keys, một chuỗi nhiều hòn đảo san hô thấp (coral cay archipelago) trải dài cách mỏm nam của Florida (tức thành phố Miami) khoảng 15 mile (24km), nằm giữa Đại Tây Dương và Vịnh Mexico. Điểm gần nhất ở phần phía nam của The Florida Keys cách Cuba khoảng 90 dặm (140km). Quần đảo với tổng diện tích mặt đất khoảng 137 mile vuông (356km vuông) này có khoảng 80.000 cư dân. Hoạt động kinh doanh chính ở đây là đánh bắt cá và du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái (ecotourism). Từ thành phố chính Key West trên đảo cùng tên của The Florida Keys nối với đất liền có xa lộ Overseas Highway, là một đoạn nằm trên biển dài 127 mile (204km) của Xa lộ Liên bang US.1 chạy từ Key West tới thành phố Fort Kent (bang Maine).

Bang Florida đã ra lệnh di tản bắt buộc (mandatory evacuation) đối với các cư dân và du khách ở quần đảo The Florida Keys. Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ khuyến cáo: “Mọi người ở trong các khu vực bị ảnh hưởng bởi bão phải bảo đảm rằng họ có sẵn kế hoạch phòng chống bão của mình.” Các trường học ở The Florida Keys đã được lệnh tạm đóng cửa cho tới khi có thông báo mới của nhà chức trách.

Theo dự báo, siêu bão Irma sẽ tới Florida vào sáng sớm Chủ nhật 10-9-2017. Các nhà chuyên môn cũng dự báo vào phút cuối, bão Irma có thể chuyển về hướng tây để vào Vịnh Mexico hay về hướng đông để vào Đại Tây Dương chứ không đổ bộ vào đất liền nước Mỹ.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

Nguồn ảnh: Báo Anh Daily Mail.

Xin mời xem video:

Bà Jackie Kreuter, 56 tuổi, ở Gulfport (Florida) ngày 5-9-2017 đang ném bàn ghế xuống hồ tắm để ngăn ngừa chúng bị cuốn đi khi bão ập tới. Kreuter, cùng mẹ, chồng, em gái, con gái, cháu ngoại, 5 con chó và 1 con chim sau đó di chuyển tới Ocala để tránh bão Irma. (Ảnh: AP)

Người dân ở Miami (Florida) ngày 5-9-2017 đang mua nước đóng chai tại siêu thị BJ Wholesale để chuẩn bị đón bão Irma. (Ảnh: AP)

Anh Christopher Rodriguez, nhân viên của Cyber School Supply, ở Toa Baja (Puerto Rico) ngày 5-9-2017 đang đóng những tấm ván ép bảo vệ các cửa sổ nhà chuẩn bị đón bão Irma sẽ càn qua vào ngày hôm sau. (Ảnh: AP)

Ông John Pepper ở Miami (Florida) ngày 4-9-2017 mua những tấm ván ép tại cửa hàng Home Depot về ốp bảo vệ các cửa sổ nhà mình sẵn sàng đón bão Irma. (Ảnh: AP)

Ảnh chụp bão Irma sáng 5-9-2017 với sức gió 185mph ở vị trí phía đông quần đảo Leeward Islands trên Biển Caribbean.

Có nhiều khả năng siêu bão Irma sẽ đổ vào phía nam tiểui bang Florida vào cuối tuần này.

Không chỉ mua thực phẩm dự trữ, chị Maria Minier ở Carolina (Puerto Rico) ngày 5-9-2017 còn mua thêm những tấm ván ép về đóng bảo vệ các cửa nhà chuẩn bị chống siêu bão Irma sẽ càn qua vào ngày hôm sau. (Ảnh: AP)

Anh Christopher Rodriguez, nhân viên của Cyber School Supply (đứng trên thang), ở Toa Baja (Puerto Rico) ngày 5-9-2017 đang đóng những tấm ván ép bảo vệ các cửa sổ nhà chuẩn bị đón bão Irma sẽ càn qua vào ngày hôm sau. (Ảnh: AP)