Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Florida chờ Irma – “bão hạt nhân”

 

 

Thị trưởng thành phố Miami Beach gọi siêu bão Irma là “bão hạt nhân” (This is a Nuclear Hurricane) và khuyến cáo các cư dân “ra khỏi nhà ngay” sau khi có lệnh di tản bắt buộc (mandatory evacuation) 100.000 cư dân ở các khu vực ven biển ở Miami tới nơi lánh nạn.

Cảnh sát trưởng Grady Judd của Hạt Polk County gửi lời “mời” những kẻ đang bị truy nã hãy tự nguyện vào nơi trú ẩn an toàn khỏi bão Irma, đó là nhà tù của hạt. Sáng 6-9-2017, ông viết trên tài khoản Twitter của Polk County Sheriff (cảnh sát trưởng Hạt Polk) dòng tweet: “Nếu bạn tới một trung tâm lánh nạn để tránh bão Irma và bạn đang có lệnh truy nã, chúng tôi sẽ vui mừng hộ tống bạn tới một nơi lánh nạn an toàn và an ninh gọi là Nhà tù Hạt Polk.” Mọi người đều phải qua kiểm tra căn cước (ID) trước khi được tiếp nhận vào trung tâm lánh nạn. Cảnh sát trưởng Grady Judd cũng tuyên bố không cho những kẻ bị coi là tội phạm tình dục (sex offender) và những tên thú tính (predator) vào các trung tâm lánh nạn. Ông khẳng định trên Twitter: “Chúng ta không thể và sẽ không để cho những đứa trẻ vô tội ở chung nơi lánh nạn với những tên tội phạm tình dục và thú tính.” Tuy nhiên, ông đã bị một số người chỉ trích về quyết định này.

Trong khi đó, Thống đốc Rick Scott của bang Florida khuyến cáo rằng bão Irma có thể gây tàn phá hơn cả trận bão Hurricane Andrew đã tấn công bang này năm 1992. Ông cũng đã ra lệnh triển khai hàng ngàn binh lính Cảnh vệ Quốc gia để phục vụ cho nỗ lực phòng chống bão Irma.

Cảnh đổ nát sau khi trận bão Hurricane Andrew đã tấn công bang Florida năm 1992

Thống đốc Florida đã ra lệnh di tản bắt buộc đối với tất cả các đảo vành đai thuộc Zone A và Zone B ở Hạt Miami-Dade County. Đây là lần di tản lánh bão đầu tiên trong vòng 12 năm nay. Các cư dân sống trong các căn nhà di động (mobile home), các đảo vành đai và các khu vực trũng thấp trong đất liền đã được lệnh rời khỏi thành phố từ 9g sáng ngày 7-9-2017.

Biển báo giao thông mới chỉ hướng đi lánh nạn.

Theo dự báo, nếu cứ theo lộ trình hiện nay, siêu bão Irma có thể đổ bộ vào Florida cuối tuần này. Cụ thể là bão Irma có thể ập vào Miami vào tối Chủ nhật 10-9 với sức gió 145mph. Trong quá trình càn quét trên vùng biển Caribbean, bão Irma sẽ giảm dần cường độ, từ đỉnh điểm là hơn 185mph ban đầu.

Bão chưa tới, nhưng các cư dân Florida trong mấy ngày qua đã càn quét sạch sẽ thực phẩm, nước uống, nhu yếu phẩm tại các cửa hàng, siêu thị. Thống đốc Scott cho biết xăng và hàng hóa tiếp tế đang được vận chuyển tới Florida sau khi các cửa hàng và cây xăng trên khắp cả bang báo cáo hết hàng.

Khoảng 800 chiếc xe tải chất đầy nước, đèn pin, pin, thực phẩm ăn liền và những nhu yếu phẩm khác đã từ tổng hành dinh siêu thị Walmart ở bang Arkansas chạy tới Florida vào ngày 5-9. Đội pnản ứng nhanh của hệ thống cửa hàng Home Depot cũng đã cho đoàn xe tải chở hàng tiếp tế từ Atlanta (bang Georgia) tới Florida vào đêm 5-9. Hệ thống siêu thị Target cho biết cũng cho chở hàng bổ sung tới Florida.

Từ 5g30 sáng 6-9-2017, khoảng 50 chiếc xe đã xếp hàng chờ đổ xăng tại một cây xăng ở thành phố Cooper.

Chờ đổ xăng tại một cây xăng ở Altamonte Springs (Florida) ngày 6-9-2017.

Đã xuất hiện tình trạng nâng giá hàng thiết yếu. Đặc biệt là khi người ta phải đặt mua hàng online do các cửa hàng đã trống rỗng. Một người đã post lên Twitter ảnh một két nước Dasani 24 chai được chào bán online với giá 22 USD. Chiều 6-9, siêu thị online nổi tiếng Amazon đã bị tố cáo đầu cơ nâng giá khi chào bán nước đóng chai với giá cao gần 4 lần so với bình thường. Cụ thể, một két nước Aquafina 24 chai được Amazon bán với giá 20 USD, trong khi bình thường chỉ chưa tới 6 USD. Amazon đã bác bỏ cáo buộc này và khẳng định mình không chủ trương làm giá, đầu cơ giá. Một người phát ngôn của Amazon nói rằng: “Giá của Amazon không thay đổi thất thường theo khu vực hay nơi giao hàng. Giá nước đóng chai từ Amazon không thay đổi nhiều trong tháng qua.”

Trong khi đó, Văn phòng Tổng chưởng lý bang Florida nói với báo Miami Herald rằng cho dù không đóng ở Florida, nhưng Amazon vẫn có thể bị xử lý theo luật chống đầu cơ giá của Florida. Văn phòng này viết trong một thông cáo: “Nếu một doanh nghiệp đang bán một mặt hàng thiết yếu cho những người đang sử dụng nó ở Florida trong tình trạng khẩn cấp, doanh nghiệp đó có thể là đối tượng đối với luật chống đầu cơ nâng giá của Florida.”

Một số hãng hàng không cũng tăng vọt giá các chuyến bay trốn bão từ sân bay Miami. Một tài khoản Twitter tên LeighDow cho biết giá vé máy bay từ Miami đi Phoenix (Arizona) vào ngày 7-9-2017 của hãng Delta đã tăng lên 3.258,50 USD, so với giá bình thường chỉ  547,50 USD. Tương tự giá vé từ Miami tới Hartford (Connecticut) ngày 7-9-2017 của hãng American Airlines tăng từ 160 USD lên 1.028 USD.

P.H.P.

+ Ảnh: Báo Anh Daily Mail.

Xin mời xem video:

Những dòng xe chạy lánh nạn khỏi Florida trên xa lộ liên bang Interstate 75.

Xe chạy trên xa lộ Florida về hướng bắc để rời khỏi The Florida Keys.

Ảnh vệ tinh của Cơ quan Thời tiết Quốc gia (NOAA National Weather Service), Trung tâm Bão Quốc gia (National Hurricane Center) cho thấy bão Irma đang áp sát Puerto Rico.

Chuẩn bị đón bão Irma ở Miami.

Khu vực bán nước uống trống rỗng trong một siêu thị Target ở Florida.

Một cây xăng ở Miami.

Tại North Miami ngày 6-9-2017.

Một cây xăng ở Miami sáng 7-9-2017

Người dân đang gia cố nhà cửa ở Miami chống bão Irma.

Một cây xăng hết xăng tại Sunny Isles, Florida ngày 6-9-2017.

4 cô gái (từ trái qua) Denise Cabrera, Veronica Vicente, Alejandra Sanchez và Carolina Rodriguez đang mua hàng dự trữ tại siêu thị ở Gainesville (Florida)

Tại cửa hàng Winn Dixie ở Hallandale, South Florida ngày 6-9-2017.

Mua nước uống dự trữ tại Miami ngày 6-9-2017.