Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Nỗi buồn của đôi vợ chồng Harvey and Irma

 

Một đôi vợ chồng già ở bang Washington (Mỹ) sống với nhau hạnh phúc được 75 năm rồi chắc hỗm rày nhảy mũi liên tục vì bị cả thế giới nhắc tới tên mình. Nước Mỹ thì phát nóng phát sốt lên khi nghe tới tên họ. Đó là ông Harvey Schluter, 104 tuổi vào tháng 7-2017, và bà Irma Schluter, sẽ 93 tuổi vào tháng 11-2017. Hai ông bà sống tại thành phố Spokane đã mừng kỷ niệm 75 năm ngày cưới hồi tháng 3-2017.

Quả là một sự trùng hợp ngẫu nhiên khi cả hai trận siêu bão Harvey (đổ bộ vào bang Texas đêm 25-8-2017) và Irma (dự báo đổ bộ bang Florida vào sáng 10-9-2017) đều trùng tên với hai ông bà.

Bà Irma hôm 6-9-2017 nói với báo chí: “Tôi không biết họ làm như vậy ra sao, có cả Harvey lẫn Irma.”

Ông bà Harvey và Irma trong dịp kỷ niệm 75 năm ngày cưới hôm Chủ nhật 12-3-2017 tại nhà thờ the First Free Methodist Church ở Spokane. (Ảnh: Jesse Tinsley/The Spokesman-Review)

Từ năm 1979, Tổ chức Khí tượng Thế giới (World Meteorological Organization, WMO) đã bắt đầu luân phiên dùng tên một người đàn ông và một người phụ nữ để đặt cho những trận bão hình thành ở Đại Tây Dương. Có 6 danh sách các tên chính bằng tiếng Pháp, Tây Ban Nha, Hà Lan và Anh đã được xây dựng và được sử dụng xoay vòng, mỗi năm một danh sách rồi bắt đầu lại. Vì thế theo lý thuyết, một tên bão sẽ có thể xuất hiện 6 năm một lần. Chẳng hạn các tên bão nhỏ trong năm 2017 có thể xuất hiện trở lại vào năm 2023. Chỉ có những trận bão lớn gây ra thiệt hại về người và vật chất nghiêm trọng tới mức đủ để “ghi danh sử sách” mới giữ lại được tên đặt cho chúng (nghĩa là các tên đó được loại ra khỏi danh sách đặt tên bão sau đó). Chẳng hạn như các tên Hazel về hưu thập niên 1950; Carla, Hilda và Inez trong thập niên 1960; Agnes và David trong thập niên 1970; Allen, Gilbert và Hugo trong thập niên 1980; Andrew và Mitch thập niên 1990; Isabel, Ivan, Katrina và Felix trong thập niên 2000.

Tên Harvey được dùng lần đầu tiên để đặt tên cho một trận bão năm 1981, sau đó nó được đặt thêm cho 6 trận bão nữa. Ngay sau tên đàn ông Harvey là tên phụ nữ Irene. Nhưng vào năm 2011, Hurricane Irene gây thiệt hại nặng cho vùng biển Caribbean và nhiều thành phố ở Bờ Đông Hoa Kỳ nên cái tên này được cho “hưu trí”. Vì thế, tên Irma được đôn lên ngay sau tên Harvey.

Với mức độ hung hãn của hai siêu bão Harvey và Irma trong năm 2017, chắc chắn cả hai cái tên này sẽ được “lưu danh”. Và như thế, đây là lần đầu cũng là lần cuối 2 cái tên Harvey và Irma đi liền theo nhau.

Ông bà Harvey và Irma.

Trong khi đó, hai con người tên Harvey và Irma đã cặp kè bên nhau suốt từ thập niên 1940. Trong một lần tới thăm anh mình ở một ngôi nhà đôi tại Spokane, Harvey đã tình cờ gặp Irma Schumacher đang sống cùng chị mình ở căn hộ tầng dưới trong thời gian bà học trung học. Harvey đã bị tiếng sét ái tình đánh cái rầm. Bà Irma kể hồi đó mình không muốn bỏ học nửa chừng, muốn đợi học cho xong rồi mới tính chuyện chồng con. “Nhưng ông ấy dụ tôi riết làm đám cưới trước khi học xong.”

Hai ông bà kết hôn năm 1942. Sau một thời gian ngắn sống tại Fort Meade, Maryland, trong khi Harvey ở trong quân đội, hai vợ chồng quay lại bang Washington sống tới nay.

Trong khi Harvey đi làm thợ hớt tóc, Irma ở nhà làm nội trợ. Cả hai đều lớn lên trong những gia đình đông người nên có lẽ vì vậy mà họ có bản tính tự nhiên là khoái sống chung với nhiều người. Và hai ông bà bắt đầu nhận nuôi những đứa trẻ không có nơi nương tựa, phần nhiều là những trẻ bị khuyết tật thân thể hay tâm thần. Trong bài báo nhân dịp hai lão tướng này mừng kỷ niệm 75 năm chung sống hồi tháng 3-2017, báo The Spokesman-Review của Spokane cho biết hai ông bà Harvey và Irma đã nuôi và đỡ đầu tổng cộng tới 120 đứa trẻ.

Ông Harvey đã mở một tiệm hớt tóc tên Harvey’s Shop tại Hillyard, ngoại ô của Spokane, và hành nghề hớt tóc suốt 45 năm trời. Nhưng hồi năm 2013, ông tâm sự với báo The Spokesman-Review rằng thành tựu lớn nhất mà ông đạt được trong đời mình là làm cha nuôi cùng với thú vui chơi đàn banjo. Hai ông bà vẫn thường lái một chiếc xe nhà lưu động (motor home) đi thăm những đứa con nuôi đã trưởng thành của mình.

Thành phố Spokane ở miền đông Washington, chưa bao giờ bị bão. Ở bang nằm tuốt cực tây bắc nước Mỹ này có hai loại thiên tai bão tuyết và động đất là thường xảy ra.

Báo The New York Times (7-9-2017) cho biết: Bà Irma nói rằng mình “thật sự buồn” khi sau 75 năm kết hôn hạnh phúc, những ngày qua bà phải nhìn thấy tên hai vợ chồng liên tục xuất hiện trên màn hình TV gắn với những thông tin về chết chóc, tàn phá và di tản. Điều đó gây sốc nặng đối với những người cả đời mình luôn muốn làm điều tốt đẹp cho tha nhân. “Tôi luôn cố gắng và giúp đỡ một ai đó”, bà Irma chia sẻ. Người phụ nữ có tên trùng với tên một siêu bão đang làm khốn khổ hàng triệu người vùng Caribbean và đông nam nước Mỹ nói thêm điều có thể gọi là triết lý sống: “Bạn chỉ làm những gì mà mình nghĩ là sẽ tốt đẹp để làm. Nếu bạn có thể giúp một ai đó, thì hãy giúp họ.”

Chắc chắn từ nay sẽ không còn tên bão mới nào trùng tên đôi vợ chồng giàu lòng nhân ái ở Washington nữa. Và cũng chắc chắn một điều thật đau lòng là tên hai ông bà mãi mãi được ghi vào lịch sử như hai siêu bão khủng khiếp ở Mỹ trong năm 2017.

NGÔ LÊ