Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Bão Irma rời bang Florida để vào lãnh thổ bang Georgia

 

 

Sáng thứ Hai 11-9-2017, những người Florida đầu tiên trở về nhà sau bão Irma đã bắt đầu về nhà mình ở những vùng đã tạnh mưa, lặng gió để kiểm tra tình trạng thiệt hại. Có khoảng 6,3 triệu người trước đó đã nhận được lệnh di tản bắt buộc hay tự nguyện. Có khoảng 200.000 người đã tránh bão trong những trung tâm lánh nạn do nhà chức trách lập ra ở những nơi có mặt bằng và được cho là an toàn hơn, như trường học, trung tâm thể thao,… ở Florida. Tuy nhiên, trong ngày 11-9, Thống đốc Rick Scott của bang Florida khuyến cáo thiệt hại xảy ra khắp Florida nên những người di tản vẫn chưa thể trở về nhà được. Trong ngày 11-9, ông đã đã bay ra quần đảo The Florida Keys để thị sát mức độ thiệt hại được báo cáo là rất nặng nề. Cảnh sát được lệnh không cho ai trở lại The Florida Keys cho tới khi các kỹ sư kiểm tra xong các cây cầu trên xa lộ trên biển nối quần đảo này với đất liền. Hoạt động cứu hộ tới quần đảo này phải sử dụng máy bay.

Bão đã khiến 5,8 triệu người ở Florida đang phải sống trong tình trạng bị mất điện. Các hệ thống dẫn điện bị hư hỏng do gió bão hay nước biển dâng cao. Nhà chức trách cho biết phải mất nhiều tuần mới có thể khôi phục lại hoàn toàn điện như trước bão.

Sáng 11-9, một ngày sau khi đổ bộ lần đầu tiên ở Mỹ tại quần đảo The Lower Florida Keys lúc 9g10ph ngày 10-9-2017 với sức gió cấp Category 4, bão Irma tuy yếu đi còn ở Category 1 vẫn đang gây sóng to, gió lớn, mưa nặng ở cả hai bên duyên hải đông và tây của Florida, vào đất liền và tiến dần lên phía bắc bang này. Theo dự báo của Trung tâm Bão Quốc gia (National Hurricane Center, NHC) vào cuối ngày 11-9, bão sẽ vượt biên giới vào phần lãnh thổ tây nam của bang Georgia với sức gió khoảng 60mph. Từ sáng 11-9, mưa lớn và gió mạnh đã tới các thành phố Brunswick và Savannah của Georgia gây lũ lụt và gió có thể mạnh tới 60mph. Vào chiều tối, thành phố Atlanta có thể chịu gió mạnh 50 tới 60mph, có thể bị lũ lụt. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử thành phố Atlanta phải cảnh báo bão nhiệt đới.

Vào sáng 11-9, thành phố Jacksonville ở đông bắc Florida ngó ra Đại Tây Dương chịu ảnh hưởng nặng bởi Irma. Ở đây đã xảy ra hiện tượng nước biển dâng cao (storm surge) ở mức kỷ lục, vượt qua kỷ lục ghi nhận trong trận bão Hurricane Dora hồi năm 1964. Nhà chức trách cảnh báo nước lũ có thể dâng cao 4 feet tới 6 feet. Thị trưởng Jacksonville đã thông báo cho người dân biết hãy treo cờ trắng hay vải trắng trước nhà nếu như cần được giúp di tản khỏi nhà đang bị ngập nước.

Vào buổi trưa, thành phố cảng Charleston của bang South Carolina ngó ra Đại Tây Dương đã chịu mưa lớn, sóng to, gió mạnh vì ảnh hưởng bởi bão Irma đang hiện diện gần đó.

Từ sáng 11-9, bão Irma đã giảm cường độ xuống thành một trận bão nhiệt đới (tropical storm), tức có sức gió từ 74mph trở xuống. Và sức gió này vẫn gần với sức mạnh của bão Đại Tây Dương (hurricane)

Ảnh hưởng nguy hiểm nhất của bão Irma hiện nay vẫn là hiện tượng nước dâng cao do bão và lốc xoáy (tornado). Trong ngày 11-9, Irma vẫn còn mạnh đáng sợ. Theo dự báo, phải tới sáng 12-9, sức gió mới giảm xuống 35mph rồi yếu dần đi cho tới sáng 13-9 còn 25mph.

Cho tới trưa 11-9-2017, bão Irma đã giết chết 37 người ở vùng biển Caribbean (trong đó có ít nhất 10 người ở Cuba) và ít nhất là 5 người ở Florida.

Sáng 11-9, Thống đốc Rick Scott của bang Florida cho biết có gần 30 bang đã chuẩn bị nhân lực và vật lực để cứu trợ cho các vùng bị bão Irma tàn phá.

P.H.P.

+ Ảnh: Daily Mail và Internet. Thanks.

Anh Sedat Esenbahar và chú chim Maxiy ngày 11-9-2017 rời khách sạn The Courtyard by Marriott, nơi anh tới ở tránh bão, để về nhà.

Ông Richard WhiteCloud, đồng sáng lậptổ chức bảo vệ rùa Seat Turtle Overshight Protection, đang đi tìm và lấp lại các trứng rùa biển dọc bãi biển Fort Lauderdale Beach, Florida ngày 11-9-2017.

Một số trứng rùa mà ông Richard WhiteCloudtìm thấy đã nở con.

Bất kể bão Irma đang tới, một người homeless vẫn nằm ngủ trên băng ghế trên đường Historic River Street ở Savannah, Georgia sáng 11-9-2017.

Anh Brian Baker ở Valrico, Florida, đang cắt một cây sồi bị gió bão quật ngang nằm chắn ngang Falling Leaves Drive ngày 11-9-2017.

Ông Rich Lowe, một cư dân ở Shell Point Beach, ngày 11-9-2017 đang dắt chó đi ngoài đường ở Crawfordville, Florida

Do bị mất điện sau bão Irma, chị Marissa Calderon ở Bowling Green, Florida ngày 11-9-2017 phải dùng ga để nấu ăn cho gia đình mình.

Anh Tony Lobato ngày 11-9-2017 dọn dẹp cây ngã đổ vì bão Irma tại nhà mình ở Bowling Green, Florida

Ông Sam Parish lội nước lụt ở khu láng giềng tại Bonita Springs, Florida, đông bắc thành phố Naples ngày 11-9-2017.

Một gia đình ở trung tâm thành phố Miami, Florida ngày 11-9-2017 trở lại nhà sau khi đi lánh nạn.

Dọn dẹp sau bão Irma tại Naples, Florida ngày 11-9-2017.

Một bãi biển tại Naples, Florida ngày 11-9-2017 sau bão Irma.

Anh Tony Loduca đang đi về căn hộ của mình trên đảo Marco Island, Florida ngày 11-9-2017.

Anh Rick Freedman đang kiểm tra thiệt hại do bão Irma tại khu láng giềng của mình ở đảo Marco Island, Florida ngày 11-9-2017.

Cây bị gió bão quật ngã đè lên xe ở Kissimmee, Florida, ngày 11-9-2017.

Cây bị gió bão quật ngã đè lên xe ở Kissimmee, Florida, ngày 11-9-2017.

Anh Brian Baker ở Valrico, Florida, đang cắt một cây sồi bị gió bão quật ngang nằm chắn ngang Falling Leaves Drive ngày 11-9-2017.