Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

BÃO IRMA: Chết vì mất điện

 

Một thảm kịch đã xảy ra ở bang Florida (Mỹ) do hậu quả của bão Irma đổ vào miền nam bang này ngày 10-9-2017. Có 8 người sống trong trung tâm điều dưỡng dành cho người già, người bệnh nặng Rehabilitation Center tại Hollywood Hills ở thành phố Hollywood, ngày 13-9 đã bị chết vì nơi đây bị cúp điện mấy ngày liền do bão khiến hệ thống máy điều hòa không khí không hoạt động, gây nóng hầm hập. Cảnh sát địa phương đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ chết người này.

Trung tâm Rehabilitation Center tại Hollywood Hills đã bị phong tỏa sau sự cố ngày 13-9-2017.

Thị trưởng Barbara Sharief của Hạt Broward County thông báo trong một cuộc họp báo rằng: Toàn bộ 115 người gồm cư dân và nhân viên của trung tâm này đã được di tản khỏi trung tâm ngày 13-9-2017 do quá nóng. Người ta đã báo động vào lúc 4 giờ sáng sau khi phát hiện cư dân đầu tiên bị chết. Có 3 người được xác nhận chết tại chỗ. Hai người khác chết một thời gian ngắn sau khi được chở tới cấp cứu tại bệnh viện Memorial Regional Hospital. Sau đó trong ngày, có thêm 3 người nữa qua đời. Vẫn chưa có xác định các nạn nhân này chết do bị quá nóng hay những nguyên nhân khác. Nhà chức trách đã cung cấp danh tính của 8 nạn nhân này là Bobby Owens, 84 tuổi; Manuel Mario Medieta, 96 tuổi; Miguel Antonio Franco, 92 tuổi; Estella Hendricks, 71 tuổi; Gail Nova, 71 tuổi; Carolyn Eatherly, 78 tuổi; Betty Hibbard, 84 tuổi; và Albertina Vega, 99 tuổi.

Theo một nhân viên của trung tâm, cơ sở này có một máy phát điện dự phòng. Jean Lindor, người làm trong nhà bếp, nói với báo Miami Herald rằng máy phát điện này đã cho phép nhà bếp nấu ăn phục vụ trung tâm, nhưng không được dùng để cấp điện cho hệ thống máy điều hòa không khí.

Cảnh sát trưởng thành phố Hollywood, Tom Sanchez nói trên truyền hình WSN-TV: “Ngay bây giờ, trung tâm này đã bị phong tỏa. Chúng tôi đang tiến hành điều tra ở bên trong. Chúng tôi tin rằng vụ này có liên quan tới việc bị mất điện trong trận bão vừa rồi. Bây giờ chúng tôi chưa kết luận bất cứ gì.” Một người phát ngôn của thành phố Hollywood cho biết nhiều cư dân của trung tâm Hollywood Hills có sức khỏe yếu, một số bị bệnh hô hấp.

Dave Long, người phụ trách hệ thống điện tại trung tâm Rehabilitation Center Hollywood Hills nói rằng anh đã gọi điện cho Công ty Điện và Chiếu sáng Florida Power & Light (FPL) suốt mấy ngày qua để yêu cầu sửa một cầu chì đã bị bật ra khỏi hệ thống điện trong trận bão, nhưng cho tới nay vẫn không có kết quả. Không giống như ở Việt Nam, hễ thích thì nhích, ở Mỹ, cái gì cũng phải tuân thủ đúng quy trình, không ai được tự ý can thiệp, lỡ xảy ra điều gì thì rắc rối với pháp luật.

Trong một cuộc họp báo sáng 13-9, người phát ngôn của FPL đã bày tỏ sự thương tiếc đối với các bệnh nhân bất hạnh đã qua đời tại trung tâm điều dưỡng Hollywood Hills. Thiên tai là một sự cố bất ngờ, nếu có dự liệu thì cũng chỉ ở mức độ vừa phải chứ không quá nặng và xảy ra toàn bang như bão Irma. Ông cũng thúc giục bất cứ người nào bị bệnh nặng, già yếu hay dễ bị tổn hại hiện phải sống không có điện hãy lập tức tới một trung tâm lánh nạn hay gọi 911. Gần một nửa số dân Florida đã bị mất điện vì bão Irma phá hoại các hệ thống điện. FPL cho biết tới nay họ đã khôi phục được nguồn điện cho 60% trong tổng số 4,4 triệu khách hàng của mình. Nhưng sẽ phải mất thêm từ 10 ngày nữa trở lên mới có thể khôi phục lại hoàn toàn việc cấp điện cho toàn bang.

Cho tới ngày 13-9-2017 đã ghi nhận ít nhất là 18 người ở bang Florida bị chết sau khi bão Irma càn quét khắp tiểu bang này. Bão Irma cũng giết chết 4 người ở bang South Carolina và 2 người ở bang Georgia. Có ít nhất 37 người đã bị chết khi bão Irma hoành hành ở vùng Biển Caribbean, trong đó có 10 người ở Cuba.

Khoảng 110.000 người hiện vẫn còn đang sống trong các trại lánh nạn khắp bang Florida, chủ yếu do nhà họ vẫn đang bị ngập nước hay bị hư hại vì bão Irma.

Xin mời xem video:

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Báo Anh Daily Mail và Internet. Thanks.

Vận chuyển những cư dân ở Rehabilitation Center tại Hollywood Hills đi tới bệnh viện cấp cứu sáng 13-9-2017.

Giới báo chí tụ tập săn tin bên ngoài trung tâm sáng 13-9-2017.

Bên trong một phòng ở tại Trung tâm Rehabilitation Center tại Hollywood Hills