Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Buồn! Bão!

PHP RỦ RỈ RÙ RÌ

 

Ngày thứ Sáu 15-9-2017, ta nói rằng mình ăn gì, uống gì cũng kém vị ngon. Bởi hàng triệu đồng bào của ta ở khúc ruột miền Trung nắng lửa mưa tràn đang căng mình chịu đựng trận bão số 10 (tên quốc tế Doksuri) đã bắt đầu từ Biển Đông đổ bộ vào đất liền.

Trong lúc đó, ở Saigon, sáng và trưa nay trời nắng nóng chang chang. Chiều tối thì dư âm của bão mới kịp lan tới gây sấm chớp ì ầm như cõi xa xăm. Nhưng cách đây 2 ngày, nửa đêm 13-9, những tên lính tiền trạm của bão số 10 đã đi lạc vào Saigon gây mưa gió khá lớn. Sấm chớp khác thường tới mức cô giáo người Nhật của cậu chủ nhỏ của tôi nửa đêm từ cửa sổ căn hộ mình ở dùng smartphone quay clip chia sẻ cho học trò.

Suốt buổi sáng 15-9, lưỡi rìa của bão đã liếm một dải rộng ờ các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Quảng Trị và cả Thừa Thiên – Huế nữa. Mưa to, gió mạnh, sóng lớn từ biển đập tràn đê qua bờ. Có tin nói rằng đây là trận bão lớn nhất trong vòng 10 năm qua đổ bộ Việt Nam.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương (KTTVTW) cho biết vào lúc 10g sáng, tâm bão đã ở trên vùng bờ biển các tỉnh Hà Tĩnh – Quảng Bình (phía Nam đèo Ngang). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão lên tới cấp 11-12 (100-135km/g), giật cấp 14-15. Trên đất liền, gió giật dữ dội ra sức tàn phá những thứ gì có trên mặt đất, kết hợp với nước biển dâng cao tràn vào các khu dân cư ven biển. Trên đầu gió giật, dưới chân nước dâng.

Lúc 14g chiều 15-9, vị trí tâm bão đã ở trên khu vực biên giới Việt-Lào. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-9km/giờ), giật cấp 12. Dự báo bão số 10 tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, đi sang khu vực Trung Lào và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 19g ngày 15-9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên khu vực Trung Lào.

Bão số 10 đã đi qua khỏi lãnh thổ Việt Nam, nhưng hoàn lưu của bão vẫn ảnh hưởng khu vực rộng chung quanh. Bây giờ, giai đoạn phòng chống bão đã kết thúc. Giai đoạn khó khăn nhất là cứu hộ và khắc phục hậu quả thiên tai đã bắt đầu.

Bầu ơi thương lấy bí cùng

Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.

Nhiễu điều phủ lấy giá gương

Người trong một nước phải thương nhau cùng.

Một con ngựa đau cà tàu không ăn cỏ.

Những câu ca dao tục ngữ như vậy trong những ngày này càng thêm thấm thía. Chẳng ai có thể tự chọn quốc gia để ra đời. Có những số phận, những định mệnh mang tầm cỡ cả một dân tộc. Nhưng một khi gạt bỏ những lớp rong rêu, bụi bặm ra, dân tộc vẫn là những người cùng tổ tiên với nhau. Mỗi người một tay, chung góp lời cầu nguyện Thượng để giúp các nạn nhân thiên tai miền Trung sớm vượt qua đận hoạn nạn này. Mỗi người một tay, của ít lòng nhiều chia sẻ cho nhau chút lộc Trời hay chút của đồng lần hoặc đơn giản là người may mắn hơn! Người nhận không mang tự tin của kẻ ăn xin. Người chia sẻ không mang tâm thế của người bố thí. Tất cả chỉ là tình nghĩa đồng bào và những tấm lòng “yêu người như mình ta vậy”!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks. (Tôi không đưa các hình ảnh vùng thiên tai lên đây vì ở Việt Nam thì phải là ảnh do mình chụp mới an toàn. Hơn nữa, mọi người ai cũng có thể thấy được trên mạng và trên truyền thông.)

Bản đồ của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương về bão số 10 (2017) phát lúc 9g ngày 14-9.

Bản đồ của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương về bão số 10 (2017) phát lúc 17g ngày 15-9.

Tường thuật về trận bão số 10 (2017)