Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

VIDEO: 30 phút ở Bình Nhưỡng của một nhà báo Indonesia

 

Jaka Paker là một phóng viên ảnh tự do (freelance photographer) người Indonesia đã tới sinh sống tại Bình Nhưỡng (Triều Tiên) từ năm 2012 và cho biết sẽ ở đây tới tháng 3-2018. Ngay từ năm 2012, anh đã mở một kênh YouTube với mục đích “một cách cửa sổ cho thế giới bên ngoài nhìn vào bên trong Triều Tiên” – một đất nước châu Á đầy bí ẩn và nhiều đồn đại vừa bế quan tỏa cảng, vừa bị quốc tế cấm vận triền miên. Hiện nay, kênh này có hơn 96.000 người đăng ký theo dõi.

Tôi không bàn luận về mục đích của Jaka Paker, người có 3 cô con gái nhỏ dễ thương đang sống ở Indonesia. Qua video clip dài 34 phút này của anh, tôi tự nhận ra mình có thể có thêm một chút hiểu biết gì về cuộc sống bên trong tại thủ đô Pyongyang khoảng 4 triệu dân của đất nước hơn 25 triệu dân này với GDP danh nghĩa (nominal) bình quân đầu người năm 2015 khoảng 1.000 USD. Chắc chắn những gì hiển thị trong clip này được ghi hình và biên tập theo ý muốn chủ quan của tác giả, nhưng có lẽ đó cũng là một số góc, một số mảng thật của cuộc sống ở Triều Tiên hiện nay.

Chúng ta có thể nhìn Triều Tiên là một đất nước của 25 triệu dân Triều Tiên khi xem video này và những video khác mà tôi có thể chia sẻ. Hãy thử làm như tôi, tạm quên đi cái định kiến Triều Tiên là của Kim Jong-un, tức Kim Chính Ân cầm quyền từ năm 2012 cho dù gia đình ông này tới nay đã 3 đời là những nhà lãnh đạo duy nhất ông truyền cha nối con kế thừa ở đất nước này (khởi từ Kim Il-sung, tức Kim Nhật Thành – người được coi như nhà sáng lập của CHDCND Triều Tiên cầm quyền từ năm 1972 và nay cùng với con trai mình Kim Jong-il, tức Kim Chính Nhật cầm quyền từ năm 1997 được suy tôn là những nhà lãnh đạo vĩnh viễn). Cứ coi đây như một cơ hội để mở rộng tầm nhìn. Nghe thì nhiều rồi, đọc cũng nhiều rồi, giờ xem thử cái coi nào. Hãy nhìn xem những đồng loại của mình đang sống ra sao. Rồi nghĩ sao là hên xui tùy hỉ mỗi người chúng ta.

Xin mời xem video:

+ Ảnh trên là tại Bình Nhưỡng. (Nguồn: Internet. Thanks.)