Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ngày 20-10 là ngày gì?

 

Tùy theo tâm trạng và công việc của từng người mà ngày 20-10 có những ý nghĩa khác nhau. Dân công nghệ trong cái thời ám ảnh bởi “double” ngán ngẩm gọi là là ngày “double-ten and ten” (hai cái mười và mười). Dân làm ăn hay thống kê, đặc biệt là dân đào Bitcoin ủ dột than giá trị giảm một nửa (từ 20 còn 10).

Người mang nợ phụ nữ chốt hạ 20-10 là ngày Phụ nữ Việt Nam. Thiệt ra, nó chinh xác là ngày kỷ niệm của Hội Phụ nữ mà thôi – nghĩa là chỉ có giá trị nội bộ trong lòng hội này (nguồn gốc là Hội Phụ nữ Phản đế thành lập ngày 20-10-1930). Chị em miền Bắc trải nghiệm ngày này từ lâu. Chị em miền Nam chỉ mới biết sau năm 1975. Trước năm 1975, ngày phụ nữ ở miền Nam là ngày 6-2 âm lịch (tức ngày tưởng niệm Hai Bà Trưng). Thì ra ở cả hai miền xứ Việt, ngày phụ nữ vốn đều xuất xứ từ những sự kiện phụ nữ khởi nghĩa, phụ nữ vùng lên, phụ nữ đấu tranh… Chẳng thể trách được vì sao cánh đàn ông luôn tìm cách né tránh (nói là trốn thì tôi bị nhục lây) cái ngày này. Bởi vậy, ngay từ ngày Tiên thường, ta đã ở một nơi nào đó. Và trong ngày Chánh kỵ, ở một nơi nào đó, ta nằm vắt chân lên trán ước gì phụ nữ xứ Việt có một ngày của riêng mình đơn thuần là để đề cao tính đoan trang,  thùy mị, công dung ngôn hạnh.

Kẻ không quan tâm tới ngày 20-10 năm nay hứ cái cóc mà rằng bữa nay là mùng 1 tháng 9 năm Đinh Dậu. Có nghĩa 20-10 năm nay là ngày ăn chay, tu thân tích đức. Làm gì âu cũng vì muốn để đức cho con.

Ta không quan tâm tới ngày 20-10. Bởi đối với ta, trọn năm 365 ngày (năm thường) hay 366 ngày (năm nhuận) mỗi ngày đều là ngày của phụ nữ, ngày ta yêu phụ nữ. Phụ nữ Number One.

P/S: Cái câu trong tờ lịch là của nhà phát triển ứng dụng, chớ hề là của tôi à nghen.

PHẠM HỒNG PHƯỚC