Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đổi giờ, các bạn Mỹ lại đổi giờ

Lần đổi giờ thứ hai và cuối cùng trong năm 2017 ở Mỹ bắt đầu lúc 2 giờ sáng Chủ nhật 5-11-2017 (tùy theo giờ địa phương). Đây là thời điểm kết thúc thời gian dùng giờ tiết kiệm ánh sáng (Daylight Saving Time, DST) hay còn gọi là giờ mùa hè (Summer Time) vốn bắt đầu lúc 2 giờ sáng Chủ nhật 12-3-2017. Và khi trở lại giờ chuẩn (Standard Time, ST) hay giờ mùa đông (Winter Time), người ta phải chỉnh lùi đồng hồ lại sớm hơn một giờ. Cụ thể, 2 giờ sáng theo giờ hiện nay sẽ được chỉnh thành 1 giờ sáng. Vì thế, thời gian này còn gọi là Fall Back (mùa Thu lùi lại), ngược với giờ DST còn gọi là Spring Forward (mùa xuân tiến tới) do lúc 2 giờ sáng phải chỉnh tới thành 3 giờ sáng.

Hoa Kỳ có chiều rộng (horizontal width) tới 2.680 mile (4.313km), gấp hơn 2,5 lần so với chiều dài 1.648 km của Việt Nam. Vì thế, nước này trải dài tới 9 múi giờ chuẩn (standard time zones). Còn nếu tính luôn 2 vùng lãnh thổ không có dân cư, nước Mỹ có cả thảy 11 múi giờ. Từ Bờ Đông sang Bờ Tây là các múi giờ Atlantic Standard Time (AST), Eastern Standard Time (EST), Central Standard Time (CST), Mountain Standard Time (MST), Pacific Standard Time (PST), Alaskan Standard Time (AKST), Hawaii-Aleutian Standard Time (HST), Samoa standard time (UTC-11) và Chamorro Standard Time (UTC+10). Tuy nhiên, nước Mỹ chủ yếu dùng 4 múi giờ ở phần lục địa là Pacific Time (PT), Mountain Time (MT), Central Time (CT), và Eastern Time (ET); cùng 2 múi giờ Hawaii-Aleutian Time (HAST) và Alaska Time (AKST). Chẳng hạn, nếu ở Hawaii là 1 giờ PM, thì lần lượt Alaska là 2 giờ PM, PT 3 giờ PM, MT 4 giờ PM, CT 5 giờ PM, và ET 6 giờ PM.

Không phải toàn bộ nước Mỹ đều đổi giờ à nghen. Bang Arizona (ngoại trừ khu bảo tồn Navajo Nation của người đa đỏ – Native American), bang Hawaii, và các vùng lãnh thổ thuộc Mỹ Puerto Rico,  U.S. Virgin Islands, Guam, the Northern Mariana Islands, và American Samoa không áp dụng giờ DST.

Theo quy định, thời gian áp dụng giờ DTS là từ 2 giờ sáng Chủ nhật thứ hai của tháng 3, và trở lại giờ ST từ 2 giờ sáng Chủ nhật đầu tiên của tháng 11 hàng năm.

Hiện nay có khoảng 70 nước trên thế giới (hầu hết là ở Bắc Mỹ và châu Âu) áp dụng việc đổi giờ, nhưng theo các thời điểm khác nhau.

Từ ngày Chủ nhật 5-11-2017, các bạn tôi ở Mỹ – và năm nay có cả tôi nữa à nghen – được ngủ nướng thêm một tiếng đồng hồ so với 8 tháng trước. Người Mỹ tinh tế và chu đáo nên luôn đổi giờ vào sáng Chủ nhật để khi đổi sang giờ DST sớm hơn 1 giờ lỡ có ngủ quên không kịp đi lễ nhà thờ thì chỉ có tội với Chúa chớ không có lỗi với các thể loại boss (sếp). Còn nguyên ngày Chủ nhật để chấn chỉnh lại lề thói ngủ nghê. Sáng thứ Hai đi mần là đồng hồ đã được chỉnh theo giờ mới.

Khách sạn tôi đang ở chu đáo nên chiều 4-11 đã gửi cho một lá thư in nhắc sáng mai phải chỉnh lại đồng hồ theo giờ mới.

Tối nay, thứ Bảy 4-11-2017, trước khi thăng, tôi sẽ phải chỉnh đồng hồ đeo tay theo giờ mới. Còn các thể loại thiết bị điện tử có kết nối Internet hay nhà mạng di động sẽ tự động được chỉnh giờ.

Thời gian dùng giờ ST ở Mỹ lần này sẽ kéo dài tới 2 giờ sáng Chủ nhật 11-3-2018 là bắt đầu thời gian của giờ DST lần tới.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.