Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Người Việt đã như thế nào ở Apple Orchard Road bên Singapore?

 

Một người bạn của tôi vừa chia sẻ trên Facebook của mình với chế độ “đồng bọn” chuyện bạn ấy đi sang Singapore mua Apple iPhone X trong ngày mở bán đầu tiên 3-11-2017.

Do bạn ấy không để status này ở chế độ Public, nên sau khi đã xin và được bạn ấy cho phép, tôi xin “phát tán” lại bằng cách copy and paste full không che cả nội dung lẫn ảnh mà bạn ấy chụp được. Tôi thề giữ vững khí tiết không khai báo bạn ấy để tránh những phiền hà không đáng có giữa cõi hồng trần đầy nhiễu nhương này.

Và do cũng chỉ muốn có thêm một góc nhìn từ người trong cuộc trong cái vụ rần rần săn iPhone X vừa qua, tôi chỉ để đây mà không một lời bình luận. Ngặt nỗi, do không thể kềm hãm cái sự “bức xúc… xích” đó lại, tôi chỉ xin được chốt hạ một câu: “Đây là hình ảnh chung của đồng bào bản địa của tôi khi ở nước trong nước ngoài không chỉ có trong vụ iPhone X và xảy ra hôm qua, hôm nay và ngày mai kia mốt nọ.”

Bạn tôi kể như vầy (tôi thề chắc giá không thêm không bớt):

“Tôi nhận lời anh bạn ngoài Hà Nội, là một chủ cửa hàng điện thoại lớn sang Singapore mua iPhone X sẽ được mở bán ngày 3/11.

Chúng tôi đi trước anh bạn tôi một ngày. 1/11, sau khi đón anh từ T3, chúng tôi mau chóng ghé Apple Store xem tình hình. Mọi chuyện vẫn bình thường và tốt đẹp… Ấy vậy sang chiều ngày mùng 2/11, viễn cảnh mà tôi từng suy nghĩ là sẽ trật tự và lịch sự như những Store khác trên thế giới đã không diễn ra như tôi nghĩ. Không khí ngột ngạt, khung cảnh ồn ào và mất trật tự liên tục diễn ra dưới sự “lãnh đạo” của các bạn trẻ đến từ VN. Vì sao tôi chắc chắn như vậy ?

Lý do duy nhất là vì tôi nghe tiếng hô hào “1 2 3..đẩy lên…” mặc cho những nhân viên Apple vốn hiền hòa, dễ chịu nay lại tỏ thái độ vô cùng khó chịu trước những gì đang diễn ra.

PS: Ở hình thứ 1 và 2, họ yêu cầu khách giơ tay lên tránh chen lấn

Hình 3 và 4, người Việt đứng cả trên ghế, nhóm khác đang dùng “chiêu” để vào mua iPhone mà không phải xếp hàng…

Một bộ phận giới trẻ Việt mang “văn hóa” mất dạy ra cả nước văn minh để cùng “hòa nhập” với văn minh của quốc gia mà Hộ chiếu của họ quyền lực nhất TG. Rất tiếc sau đó họ đều phải trả giá cho hành động họ làm. Thật đáng tiếc cho họ những người sau này có lẽ sẽ là những người lãnh đạo QG.

Phần tôi, sau đó tôi thấy buồn trong lòng và cả anh bạn tôi cũng vậy. Sau khi về nước anh thổ lộ trên FB, anh không dám mở miệng nói tiếng Việt chỉ khi có ai hỏi anh mới nói. Tôi hiểu cảm giác bị xúc phạm của anh khi ở nước ngoài vì chính tôi cũng phải dùng chút tiếng Anh và Hoa của mình để giao tiếp với họ… @ Apple Orchard Road”

Đó là chuyện bạn tôi kể lại.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh do bạn tôi chụp tại trận.