Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Nguyên thủ quốc gia cũng phải đặt đâu… đứng đó

 

Ngày 8-11-2017, sau khi thăm Hàn Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Melania Trump đã đến thăm Trung Quốc trên đường sang Việt Nam dự Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng và sau đó ra Hà Nội thăm Việt Nam từ 10 tới 12-11-2017. Đây là chặng dừng chân thứ 3 của Tổng thống Trump trong chuyến Á du 13 ngày thăm 5 nước châu Á (lần lượt là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines). Nhà Trắng cho biết sau khi thăm Trung Quốc, bà Melania sẽ quay về Mỹ, không tháp tùng chồng thăm Việt Nam và Philippines. Họ không giải thích lý do.

Sau nghi thức đón chào được đánh giá là trọng thể nhất có thể được trước nay và gặp gỡ các quan chức cao cấp Trung Quốc, hai ông bà Trump đã cùng nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping) và phu nhân Bành Lệ Viện (Peng Liyuan) thăm Tử Cấm Thành (the Forbidden City) – hoàng cung trước đây ở Bắc Kinh. Khu vực tượng trưng cho quyền lực cai trị đế chế Trung Hoa thời xưa hôm đó đã được phong tỏa để tiếp quốc khách.

Trở lại cái tít của bài này. Nếu để ý dưới nền quảng trường Tử Cấm Thành, bạn sẽ thấy 4 chấm nhỏ màu đỏ. Đó là vị trí được đánh dấu sẵn để 4 ông bà Trump và Tập đứng. Có lẽ để chụp ảnh cho đẹp?

Trong số ảnh này cũng có 2 ảnh chụp cảnh bà Michelle Obama, Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ tiền nhiệm của bà Melania, và gia đình cùng Đệ nhất phu nhân Trung Quốc Bành Lệ Viện chụp ảnh tại Tử Cấm Thành, cũng bị phong tỏa kín mít trong chuyến thăm hữu nghị của bà Michelle, 2 cô con gái và mẹ bà tới Trung Quốc hồi tháng 3-2014. Đây là một hình thức ngoại giao Đệ nhất phu nhân (first lady diplomacy). Lần đầu tiên một đệ nhất phu nhân Trung Quốc mời một đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ sang thăm nước mình. Và bà Bành đã dành trọn cả một ngày để đưa các vị nữ khách Mỹ đi thăm thú Tử Cấm Thành.

Sở dĩ phải khuyến mãi thêm 2 ảnh của bà Michelle là để làm rõ rằng việc phong tỏa Tử Cấm Thành cho quốc khách thăm viếng, chụp ảnh lưu niệm không phải là lần đầu tiên Bắc Kinh dành riêng cho ông Trump.

Nhân tiện, vị trí Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ (sau này có mật danh là FLOTUS, First Lady of the United States) được lập ra từ ngày 30-4-1789 (cách đây 228 năm). Đệ nhất phu nhân đầu tiên là bà Martha Washington, phu nhân của George Washington, vị Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ (1789–1797). Hiện nay, có 5 cựu Đệ nhất phu nhân đang còn sống là Rosalynn Carter, phu nhân của Jimmy Carter; Barbara Bush, phu nhân của George H. W. Bush (Bush Cha); Hillary Clinton, phu nhân của Bill Clinton; Laura Bush, phu nhân của George W. Bush (Bush Con); và Michelle Obama, phu nhân của Barack Obama. Trong tổng số 45 đệ nhất phu nhân, tính đến thời bà Melania, có tới 11 người có tên bắt đầu bằng chữ M. Vị đệ nhất phu nhân đầu tiên cũng như vậy. Các tên bắt đầu bằng chữ M và E là nhiều nhất (cùng 11 vị). Suy ra, phụ nữ có tên bắt đầu bằng M và E có nhiều khả năng trở thành Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ nhất. Ấy là tôi nghĩ vậy á. Suy diễn thêm, của chồng công vợ, đằng sau một người đàn ông thành đạt luôn có một người phụ nữ vận đỏ, nên các ứng cử viên Tổng thống Mỹ nào có phu nhân có tên bắt đầu bằng chữ M và E có nhiều xác suất thắng cử hơn. Tin hay không thì tùy duyên, hỗng dám ép.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh từ Internet. Thanks.

U.S. President Donald Trump and U.S. first lady Melania visit the Forbidden City in Beijing, China, November 8, 2017. REUTERS/Jonathan Ernst

Bà Michelle Obama (bên trái) và bà Bành Lệ Viện chụp ảnh tại Tử Cấm Thành tháng 3-2014.