Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Xả băng hỏi và trả lời phỏng vấn

Cuộc họp báo chung của Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang (bên phải) và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Hà Nội sáng 12-11-2017. (Ảnh trích từ video live stream của Nhà Trắng).

 

Cuộc họp báo chung của Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump diễn ra tại sân Phủ Chủ tịch nước lúc 10g30 sáng Chủ nhật 12-11-2017 sau khi hai nhà lãnh đạo Việt Nam – Hoa Kỳ hội đàm trong lễ đón chính thức Tổng thống Hoa Kỳ thăm Việt Nam.

Sau khi ông Quang rồi ông Trump phát biểu, phần trả lời phỏng vấn bắt đầu. Mở đầu là câu hỏi của TTXVN rồi tới VTV hỏi ông Quang về mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trong những năm qua. Và ở cả hai câu hỏi đầu tiên này, ông Quang đã để lộ bài khi đọc câu trả lời đã chuẩn bị sẵn. Thì ra đây là những câu hỏi của “gà nhà” đã được chuẩn bị trước.

Trong khi đó, các câu trả lời của ông Trump thật sự là “Live”, tùy cơ ứng biến. Nghe nói mà có cảm giác người thật việc thật hơn, tương tác thực tế tăng cường (AR) chớ không phải là thực tế ảo VR..

Thật ra, đây là một cách làm “truyền thống” trong rất nhiều cuộc họp báo ở Việt Nam với những câu hỏi được “cài cắm” sẵn. Mà không phải chỉ trong các sự kiện chính trị đâu nghen, Tại nhiều sự kiện công nghệ, phóng viên cũng được “phát” sẵn những câu hỏi. Cũng không trách được ai, vì ban tổ chức không muốn xảy ra tình trạng Q&A mà chẳng ai chịu hỏi. Nó cũng có cái lợi cho tất cả là gợi ý cho phóng viên hỏi những câu trọng tâm để chủ nhà có cơ hội trình bày thêm những vấn đề mà họ muốn truyền thông.

Nhưng cái mà để lộ bài trước thế giới đang được Nhà Trắng trực tiếp Live Stream trên YouTube từ Hà Nội thì hơi bị… kỳ kỳ. Trong khi đó, các chính khách nước ngoài luôn rất thuộc bài “Nghệ thuật nói trước công chúng”, để không bị lúng túng và bị động khi ra trước đám đông tương tác. Cái này, lại quy trách nhiệm “lỗi của đồng chí trợ lý” (nhưng thật sự là như vậy).

P.H.P.