Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Một cây thư pháp trẻ đã trở thành người thiên cổ

 

Ông bạn Lương Minh, một đồng nghiệp làm báo cũng là đồng nghiệp giữ trang nhà cho một trường trung học (bạn là Ông Sãi của trang Trung học Tống Phước Hiệp – tỉnh Vĩnh Long trước 1975, tôi là Ông Từ của trang Trung học Kiến Tường – tỉnh Kiến Tường trước 1975) sáng nay buồn nát lòng báo tin người bạn chung là nhà thư pháp trẻ tài hoa Hoa Nghiêm vừa về Cõi Phật.

Hôm tới dự tiệc mừng trang Tống Phước Hiệp đạt 10 triệu lượt người xem hồi tháng 2-2017 tại Saigon, tôi đã gặp Hoa Nghiêm – một thân hữu của trang này đang ngồi phóng bút tặng chữ cho các khách dự. Bạn giải thích rằng mình còn có biệt tài xem tướng người mà đoán hậu vận nên sẽ tùy từng người mà bạn cho những chữ thích hợp. Bạn phóng bút vẽ chữ đó lên một tấm thẻ bài bằng giấy cứng trang trí rất đẹp để chủ nhân đeo lên ngực áo. Tụi tôi nói đùa là bữa nay được thầy đồ Hoa Nghiêm phong làm quan lại.

Nhà thư pháp Hoa Nghiêm (thứ hai từ trái qua, hàng đứng) ngày 8-2-2017. (Ảnh: PHP)

Tới lượt tôi, bạn Hoa Nghiêm ngó ngó rồi hỏi muốn chữ gì. Hỏi khó à nghen, thầy đồ cho chữ gì mình hưởng chữ đó chớ. Nhưng rồi tôi nói với bạn, thầy cứ viết tên tôi đi cho nó khỏi đụng hàng và còn mang bản sắc riêng – xưa nay người ta vẫn tin cha mẹ đặt tên cho con hàm ý đặt kỳ vọng vào con và nhiều khi cái tên cha sanh mẹ đẻ đó vận cả vào đời (tôi thì cho tới nay vẫn còn mơ ước điều đó). Vậy là tôi có được một tấm thẻ bài với hai chữ “Hồng Phước”. Nhà thư pháp Hoa Nghiêm viết quá đẹp, những nét chữ dứt khoát nhưng mềm mại. Cho tới nay, tôi vẫn giữ và treo tấm bài thư pháp đó ngay nơi làm việc cày bừa thức khuya dậy sớm của mình.

Hoa Nghiêm kể với tôi mình từng đi thăm đảo Trường Sa, thăm các chiến hạm, tàu ngầm của Hải quân Việt Nam và tặng thư pháp. Hoa Nghiêm mở smartphone ra khoe với tôi quá chừng ảnh chụp bạn trong những sự kiện, những chuyến đi “gieo chữ thư pháp” đó. Bạn còn kể lại những lần mình được mời ra Hà Nội tặng thư pháp cho một số quan chức, thậm chí thuộc hàng tứ trụ triều đình. Và cũng tùy tướng số hậu vận mỗi người mà bạn phóng bút tặng chữ cho họ. Hoa Nghiêm giải thích có những chữ dùng để hóa giải những hậu vận tai ương của chủ nhân.

Nhà thư pháp Hoa Nghiêm chia sẻ rằng mình xuất thân từ nhà chùa ra, có nhiều năm nghiên cứu về Phật pháp, nghiên cứu những cái lẽ cao siêu của cuộc đời, những mờ tỏ phía sau những kiếp người. Và bạn mong muốn dùng thư pháp để giúp người đời có được cuộc sống an nhiên tự tại hơn – ít nhất là bình an tâm hồn và tự tin mà sống tiếp. Còn chuyện dùng những con chữ, nét bút thư pháp để hóa giải những tai ương là chuyện thâm sâu thiên cơ bất khả lậu. Hoa Nghiêm nói rằng vấn đề mấu chốt là bạn có tin hay không mà thôi.

Hôm nay thì Hoa Nghiêm đã không còn trên cõi thế gian này nữa. Tết Mậu Tuất 2018 sẽ vắng hình ảnh thầy đồ trẻ Hoa Nghiêm phóng bút viết thư pháp. Tôi sẽ giữ kỹ hơn nữa tấm bài thư pháp mà bạn viết tặng tôi hồi đầu năm 2017.

Thôi thì bây giờ bạn thật sự an nhiên tự tại rồi đó Hoa Nghiêm ơi. An nghỉ bạn nhé.

Nhân ngày buồn này, tôi xin chia sẻ lại bài viết của nhà báo Lương Minh về nhà thư pháp Hoa Nghiêm vừa đăng trên trang Tống Phước Hiệp. Tôi cũng xin phép chia sẻ lại video mà tôi thực hiện trong dịp mừng trang Tống Phước Hiệp đạt 10 triệu lượt xem, trong đó có hình ảnh bạn Hoa Nghiêm đang cho chữ thư pháp.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

Nét bút tài hoa đã ra đi

Hoa Nghiêm đến với trang nhà trước năm 2010, khi tôi còn ở trang tongphuochiep 71.com. Tôi nhớ năm ấy, bạn bè khối 71 họp mặt tại Tiền Giang, em đem theo giấy mực để cho chữ anh chị. Sau khi vui chơi chụp hình tại khu vườn của công ty Vạn Đức của anh hai của chị Ba Trinh, các bạn được Hoa Nghiêm tặng cho một tấm liễn có viết tên mình. Ai cũng được nhà thư pháp trẻ tặng và bấy giờ anh Hai bắt đầu yêu quý chữ của Hoa Nghiêm nên thường mời “thầy đồ” trẻ xuống công ty viết chữ và đàm đạo về thư pháp.

Không ai thống kê được là tại Sài Gòn có bao nhiêu thư pháp gia, nhưng số người viết chữ kiếm sống có đến hàng ngàn. Tuy nhiên, những người xuất hiện trên thị trường vào dịp tết thì có ít khoàng độ vài trăm, còn người có tên tuổi chưa được hai chục(?) Không dám nói Hoa Nghiêm đứng vào hàng thứ mấy trong các nhà thư pháp nhưng em được báo chí nhắc tới nhiều, một phần H.N là chủ nhiệm CLB thư pháp nhà Văn Hóa Thanh Niên, một phần chữ của H.N mềm mại nhưng không khó đọc.

Tôi thường uống cà phê với Hoa Nghiêm và nhạc sĩ Mộc Quốc khanh, khi nào hai bạn rổi rảnh thì gọi điện  rủ tôi uống cà phê bàn chuyện thư pháp, chuyện đạo. Tôi là người không am tường Phật học nhưng thích nói về chùa chiền mà Hoa Nghiêm lại xuất thân từ chùa mà ra. Thân phận của H.N thật là bi đát, từ nhỏ đã sống nương nhờ cửa Phật, sau này khi thành danh, giúp đỡ gia đình, cưu mang đàn em một mẹ khác cha và em rất lấy làm vui sướng. Hoa Nghiêm là người con hiếu để, năm nào cũng về quê Quảng Nam thăm gia đình, H.N thường khoe với tôi đã mua được một ít đất ở quê, chẳng lẽ H.N biết trước số mệnh mà lo cho việc hậu sự của mình(?)

Cứ mỗi dịp tết đến, các báo đặt tôi viết bài xuân. Thư pháp là một đề tài. Chọn đề tài viết về ông đồ tôi có lợi thế vì chơi thân với H.N. Hoa Nghiêm tuy nhỏ tuổi, nhưng tài năng của em không ai phủ nhận được, do đó H.N làm chủ nhiệm CLB thư pháp, biết được nhiều chuyện “trong làng”. Tôi vừa trò chuyện thân mật với em như người bạn, vừa phỏng vấn em với vai trò nhà báo, nhờ vậy mà tôi có được nhiều bài báo xuân trong nhiều năm liền.

Thân nhau, nên mỗi lần trang tongphuochiep-vinhlong.com có họp mặt, sinh nhật của thành viên tranh nhà, H.N đều có tham gia nếu  không bận việc , bận triển lãm ở nơi xa xôi nào đó. Mới đầu năm con gà, trong dịp tân niên H.N cũng có đến để chung vui với trang nhà, mỗi người dự tiệc hôm đó được H.N trao cho một thẻ bài để đeo trên ngực như thẻ bài của vị quan triều Nguyễn.  Những thẻ bài đó là di vật  kỷ niệm của H.N và biết đâu giá trị của nó sau này mọi người không ngờ tới.

Hôm cuối tháng 9, Mộc Quốc Khanh vừa tốt nghiệp cử nhân Phật Học, tôi gọi Hoa Nghiêm mời lại quán chay Ngộ để chiêu đãi  mừng bạn thành công. Hai bậc giác ngộ và ông sãi già gặp nhau quán Ngộ cũng là duyên kỳ ngộ. Là hàng sơ cơ, tôi nghe bàn chuyện kinh kệ cũng đã, Hoa Nghiêm hứa sẽ dẫn tôi giới thiệu với các vị cao tăng, các danh lam cho người còn tham thế sự đi qua một lần cho biết.

Ba tháng nay, tôi đi ta bà không có liên hệ với Hoa Nghiêm, cách nay mười ngày trên trang của Hoa Nghiêm , em cảm ơn tất cả mọi người đã yêu thương và quan tâm đến em trong thời gian qua. Được biết, đầu tuần, Hoa Nghiêm hôn mê đột suất phải đi cấp cứu ở bệnh viện Nhiệt Đới, nay đã tỉnh lại nhưng vì bác sỹ mới lấy tuỷ sống nên người còn rất yếu , chưa thể tự ngồi dậy được, hạn chế dùng điện thoại. Hoa Nghiêm còn nhắn  với mọi người : “Không liên lạc được với Hoa Nghiêm, bạn bè vui lòng thông cảm bỏ qua cho nhé !”

Chiều này, đọc tin H.N mất, tôi bàng hoàng không tin vào mắt mình, gọi điện cho Hiếu Tín, anh đang ở Cà Mau, Mộc Quốc Khanh thì chưa hay gì nên nghe tin cũng chưng hửng. Hiện tại, khi tôi viết những dòng này thì bạn bè em, khách hàng của H.N đang chia buồn với gia đình em những dòng chữ dài, nhưng đa  số ý nghĩ trùng nhau là Thương tiếc một người tài hoa, sao ra đi khi tài năng ở đỉnh cao.

Đêm không ngủ 20/12/2017

LƯƠNG MINH