Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Vũ khí diệt chủng binh tôm tướng cá được bán như vầy nè…

PHP RỦ RỈ RÙ RÌ

Sáng nay mở mail ra, tôi thấy có mẫu quảng cáo chào mời mua máy kích điện, kích cá từ trang thương mại điện tử Sendo.vn. Tò mò mở vào xem mới thất kinh như thể nàng Kiều thấy quan quân rần rần kéo tới (Đầu nhà gươm tuốt sáng lòa, Thất kinh nàng chửa biết là làm sao.)

Giàng ơi, trên trang shopping online có số má của Việt Nam này đang chào bán công khai các thể loại thiết bị kích điện kích cá,… Và có nhiều thứ in thiệt bự những dòng chữ China.

Dùng điện kích cá, xiệc cá là một hành vi diệt chủng thủy sản. Nó giết hết mọi loại thủy sản từ trong trứng nước hay mới sơ sinh… Bắt được vài ba con cá lớn, nhưng người ta tàn sát sạch sẽ các loại thủy sản khác. Đó là một trong những lý do khiến nguồn thủy sản thiên nhiên ở Đồng bằng sông Cửu Long sau này kiệt quệ đi.

Luật pháp Việt Nam nghiêm cấm dùng điện đánh bắt thủy sản. Nghị định số 103/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản ban hành ngày 12-9-2013 có quy định cụ thể các hành vi và mức phạt.

Hành vi dùng điện đánh bắt thủy sản có Điều 15. (1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng công cụ kích điện để khai thác thủy sản (trừ hành vi quy định tại Khoản 3 Điều này và việc sử dụng kích điện tại ao nuôi để thu hoạch thủy sản). 2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi tàng trữ, vận chuyển công cụ kích điện trên tàu cá hoặc phương tiện nổi khác.)

Ngoài ra, do đây là sử dụng công cụ do nước ngoài đưa vào nên còn bị xử phát theo Khoản 3 của Điều 14 nữa (Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng các loại ngư cụ hoặc thiết bị khai thác thủy sản du nhập từ nước ngoài vào Việt Nam để khai thác thủy sản (có tính chất hủy diệt nguồn lợi thủy sản) mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.)

Thôi, tôi ngây thơ lắm, chẳng biết gì chỉ biết… BUỒN!

P.H.P.