Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Cảm ơn Trời, cảm ơn người

 

Sáng sớm thứ Ba 26-12-2017, mọi người có thể thức dậy với một tin vui mà mình hằng mong đợi: bão dữ trái mùa số 16 Tembin đã suy yếu thành một áp thấp nhiệt đới. Tất nhiên do hoàn lưu của bão, vùng ảnh hưởng của nó rất rộng phủ gần hết miền Tây Nam Bộ, gây mưa to, gió mạnh, sóng lớn nguy hiểm cho người và tài sản.

Và đây là bản tin chi tiết do Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương phát lúc 5 giờ sáng 26-12-2017:

Ảnh bản đồ dự báo áp thấp nhiệt đới do Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương phát lúc 5 giờ sáng 26-12-2017.

“Hồi 04 giờ ngày 26/12, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 8,5 độ Vĩ Bắc; 105,2 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển ven bờ Bạc Liêu, Cà Mau. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, tốc độ di chuyển 15-20km/h, đến 16 giờ ngày 26/12, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 8,4 độ Vĩ Bắc; 103,8 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng Tây và suy yếu thành một vùng áp thấp trên Vịnh Thái Lan. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/h).

Trong ngày hôm nay (26/12), vùng biển các tỉnh từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến Cà Mau và trên đất liền các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau còn có gió giật cấp 6.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh, ở vùng biển từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận (bao gồm cả đảo Phú Quý) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, ở Nam Bộ tiếp tục có mưa vừa; ở các tỉnh Nam Trung Bộ và Trung Trung Bộ có mưa to và có khả năng kéo dài 2-3 ngày. Từ đêm 26/12, mưa vừa, mưa to có khả năng mở rộng ra Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ.

Bản tin tiếp theo được phát vào lúc 09h00 ngày 26/12.”

Ảnh chụp từ vệ tinh lúc 23g30 tối 25-12-2017.

Vậy là chúng ta có thể thở phào nhẹ nhõm phần nào vì không còn bão số 16 Tembin mà lo đương đầu với hậu quả của nó và với áp thấp nhiệt đới từ nó.

Sau cú đột ngột bẻ ngoặt ngoạn mục hướng về phía Nam hôm 25-12 sau khi vừa càn qua vùng quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bão 16 Tembin đã không trực tiếp đánh vào đất liền ở miền Đông và Tây Nam Bộ như lộ trình dự báo trước đó. Nó đã lướt qua vùng chót mũi Cà Mau với tâm ở ngoài khơi. Và điều quan trọng là sức gió đã giảm đi từ Cat 1 (119-153km/g) khi ở Trường Sa thành bão nhiệt đới TS (63-118km/g) và bây giờ là áp thấp nhiệt đới TD (dưới 63km/g).

Chúng ta cảm ơn Trời vì những lời cầu nguyện chung đã được lắng nghe. Hãy tin tôi đi, cho dù có khỏe có giỏi tới đâu, chẳng có sức con người nào có thể cản ngăn chớ đừng nói chi bẻ ngoặt, xua đi một trận bão tố – thiên tai. Chỉ có phép mầu.

Có một số bạn tuyên bố mình không tin vào một thế lực siêu nhiên nào, coi việc bão tự nhiên mà thành rồi tự nhiên mà tan. Các nhà khoa học không bao giờ cho rằng một thiên tai là tự nhiên mà xảy ra – tất cả đều có những tác nhân và điều kiện nào đó. Mà thôi, tín ngưỡng (không phải là mê tín) là sự tự nguyện và riêng của mỗi người. Ngay cả Hiến pháp cũng xác định mọi công dân có quyền tự do tin hay không tin một tôn giáo nào. Miễn là đừng ai nhạo báng niềm tin của người khác mình là thiên hạ thái bình.

Ngày lễ Giáng sinh năm nay, những người thờ Thiên chúa ở Việt Nam và nước ngoài, đặc biệt là Kiều bào hải ngoại, đã có thêm một lời cầu nguyện khác thường là cầu xin Chúa Hài đồng chở che, xua tan bão dữ 16 Tembin. Và những người có những niềm tin khác cũng đã chung lời cầu nguyện tương tự với đấng Tối cao của mình. Nếu không cầu nguyện cho chính họ vì ở xa vùng bão, thì họ cũng cầu nguyện cho đồng bào và đồng loại của mình ở trong vùng bị ảnh hưởng bởi bão dữ.

Chúng ta cảm ơn người – những người vì trách nhiệm và công việc của mình đã nỗ lực hết sức để giúp phòng tránh tác hại của bão dữ 16 Tembin. Đặc biệt là những người ở đầu sóng ngọn gió. Cảm ơn những người giàu lòng thiện nhân – thậm chí ở ngay vùng chịu ảnh hưởng bởi bão – đã mở lòng, mở cửa chia sẻ, đón nhận và cứu giúp những người tránh bão. Cảm ơn những nạn nhân của bão dữ đã tuân thủ yêu cầu của những người có trách nhiệm để phòng tránh bão an toàn – cho dù là nạn nhân thì họ cũng là những nạn nhân tử tế.

Chúng ta đã không hề có ý định xua bão dữ sang cho người khác, chỉ cốt mưu cầu lợi ích cho riêng mình. Bởi những lời cầu nguyện của chúng ta là xin xua tan bão tố, gìn giữ đem lại sự bình an cho mọi người.

Từ sáng tới giờ, tôi đã phải không ít phen buồn ít buồn nhiều khi nhìn thấy trên Facebook có một số rất ít bạn chừng mực thì hớn hở, sa đà một chút thì hả hê và lầy lội thì cười cợt vì mình đã thoát khỏi bão 16 Tembin. Chỉ cần báo tin vui là đủ rồi. Bởi bão dữ 16 Tembin tuy không trực tiếp đánh vào đất liền Việt Nam nhưng nó đã gây bao tang thương trên đường nó càn quét qua từ bạn bè láng giềng Philippines (nơi có hơn 240 người thiệt mạng), cũng như gây thiệt hại và khốn khổ cho những đồng bào mình ở vùng chịu ảnh hưởng – chủ yếu ở miền Tây Nam Bộ, trong đó có quần đảo Trường Sa của Việt Nam và Côn Đảo.

Trong cơn hoạn nạn mới biết ai thật sự là bạn mình. Sau bão 16 Tembin, chúng ta hạnh phúc vì biết thêm được nhiều người thiện tâm. Nhớ lời Thiên thần hát vang chào mừng Chúa Giáng sinh cách đây chừng 2017 năm: “Gloria in excelsis Deo et in terra pax hominibus bonae voluntatis” (Glory to God in the highest, and on earth peace to men of good will, Vinh danh Thiên chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm).

Chỉ còn sống qua 6 ngày nữa là chúng ta có thể bước sang năm mới 2018. Cầu mong mọi điều tốt đẹp cho tất cả chúng ta. Mong mọi người chung tay tiếp sức giúp các nạn nhân bị ảnh hưởng sớm khắc phục những hậu quả do bão 16 Tembin gây ra để họ kịp đón Năm mới 2018.

Bản đồ dự báo của TSR về bão Tembin lúc 6g ngày 26-12-2017.

PHẠM HỒNG PHƯỚC