Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Saigon lạnh teo…

 

Saigon sáng nay 21 Tết Mậu Tuất phải tắt máy lạnh. Ngoài trời 18 độ C. Trong phòng máy lạnh 26 độ C. Sáng nay tôi mở cửa phòng ra bị cái lạnh hơn nó đánh bật trở vô. Cảm thấy bị teo mớ tóc trên đầu, mò tìm mà chải thiệt là khó à nghen.

Mà trời lạnh quá, không khí nó cô đặc lại, bay là đà bên dưới. Không khí ô nhiễm càng thêm nguy hiểm. Ra đường nhớ mần bác sĩ đeo khẩu trang hay làm Ninja trùm kín dung nhan. Con trai tôi sáng qua chạy xe sớm về than không khí có mùi lạ quá, khó thở và mệt người.

Hôm rồi cậu thợ bảo trì máy lạnh dặn: hễ trời mưa hay lạnh quá, chú nhớ tắt máy lạnh hay giảm nhiệt độ xuống cho thấp ít nhất là bằng bên ngoài. Chớ máy lạnh để 26 độ mà ngoài trời 20-21 độ là hỗng tốt cho máy, vì máy lạnh phương Nam chỉ có 1 chiều lạnh không có chiều sưởi ấm. Tôi đâu có giảm máy lạnh chi, tắt luôn cho rồi, mở toang cửa sổ ra cho hơi lạnh thiên nhiên ùa vào phòng, phê hơn nhiều. Cái lạnh của đất trời trong môi trường thông thoáng nghe sướng biết chừng nào.

Saigon lạnh teo… Tôi chưa tèo… chỉ run chút tẹo…

P.H.P.

Bội Lê “cậu thợ bảo trì máy lạnh dặn: hễ trời mưa hay lạnh quá, chú nhớ tắt máy lạnh hay giảm nhiệt độ xuống cho thấp ít nhất là bằng bên ngoài. Chớ máy lạnh để 26 độ mà ngoài trời 20-21 độ là hỗng tốt cho máy, vì máy lạnh phương Nam chỉ có 1 chiều lạnh không có chiều sưởi ấm.”

Cậu này làm thợ mà không hiểu cấu tạo của máy mình sửa nên nói sai.
Dùng máy lạnh một chiều cũng không cần chỉnh nhiệt độ xuống thấp bằng bên ngoài làm chi. Khi nhiệt độ trong phòng xuống thấp hơn nhiệt độ mà máy đang được chỉnh thì máy chỉ chạy quạt đối lưu và ngừng bơm nhiệt, chẳng có gì mà không tốt cho máy.
Làm theo cậu ta “chỉnh nhiệt độ xuống bằng bên ngoài” rất rắc rối. Làm sao biết nhiệt độ bên ngoài chính xác là bao nhiêu. Dự báo thời tiết còn không báo được chính xác mà. Không lẽ phải treo một cái nhiệt kế ngoài cửa và cứ nửa tiếng phải thức dậy chạy ra xem nhiệt độ bao nhiêu rồi chạy vô chỉnh máy lạnh xong rồi trùm chăn ngủ  Còn vài thứ rắc rối khác nữa.
http://www.lhboi.name.vn/kinh-nghiem/linh-tinh/may-lanh