Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quảng cáo online lên, báo xuống

 

Anh bạn Dennis Chou, sếp của Công ty truyền thông sự kiện Image Media (Taiwan), vừa chia sẻ biểu đồ về tính hiệu quả của quảng cáo trên các phương tiện truyền thông ở Việt Nam trong năm 2017.

Anh cẩn thận giải thích: “Online is banner. Press is advertorial. In-store is lightbox..etc” (online là bannerm báo chí là quảng cáo, cửa hàng là hộp đèn,…).

Tiếp tục dẫn đầu là quảng cáo trên Internet (online) chiếm tới 43%. Kế đó – mà cách biệt gần gấp đôi – là trên truyền hình (24%). Thứ ba là quảng cáo trong cửa hàng (12%). Cách một phương trời cách biệt với online là quảng cáo trên báo chí truyền thống (6%), ngang với poster. Quảng cáo bằng email chỉ chiếm 2%, trên đài phát thanh 1% và gửi thư truyền thống 1%. Các loại hình quảng cáo khác tổng cộng chiếm 5%.

Trong thời đại này, quảng cáo mà thiệt sự muốn có hiệu quả kinh tế nhất (cả về chi phí lẫn người dùng) và khôn ngoan nhất chỉ có trên Internet. Đặc biệt, khi các công cụ và dịch vụ quảng cáo online (bao gồm di động) được hỗ trợ bởi AI, tính hiệu quả và tính đối tượng lại càng kinh khủng khiếp đảm hơn.

PHẠM HỒNG PHƯỚC