Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Kiếp bán hoa

 

Tết nào tôi cũng buồn tới nặng lòng vì những hình ảnh vô số hoa Tết dội chợ (nói thẳng là ế) phải biến thành những đống rác.

Tội nghiệp đời những nhà trồng hoa Tết mỗi năm chỉ trông mong một mùa có mấy ngày lại phụ thuộc vào nắng mưa là chuyện của trời. Hoa hư hay hoa ế đều hết tết. Mà không chỉ hết tết, còn lết cả năm nữa.

Nếu theo trend tìm kẻ để đổ trách nhiệm, tôi ắt ghi danh một số con sâu làm rầu nồi canh lợi dụng tết hét giá lên trời. Để công bằng, tôi cũng liệt kê luôn những “chuyên gia 30 Tết” chuyên canh me 30 Tết hàng bán tháo giá rẻ để mua.

Một số bạn bè nói Tết năm nay hoa dội chợ nhiều. Không phải là người Việt giảm yêu hoa, chơi hoa đâu. Cái chính là hầu bao ngày Tết bị nhẹ tênh. Các bác quản lý nhà nước luôn báo cáo kinh tế đang khởi sắc mà ai cũng hiểu là dựa trên những con số được mông má cho đẹp một cách hệ thống ngay từ hạ tầng cơ sở. Còn thực tế bạn bè tôi ngày càng làm ăn khó khăn hơn. Tôi lại không tin họ bất tài.

Nhân chuyện bán hoa, tôi chèn vô chuyện này. Hồi trưa 30 Tết đi ngang qua đường NCT ở khu Ngã Sáu Chợ Lớn – Công viên Hòa Bình, tôi gặp mấy em bán hoa thứ thiệt lưu động chạy xe qua lại chờ những thương vụ cuối năm, chủ yếu mấy ông nghĩ mình cần xả sui. Có mấy em ý tứ mặc đồ đỏ cho nó…hên và…xuân. Mấy năm trước, tới gần Giao thừa mà những mảnh đời này vẫn còn phải ngược xuôi tìm những ông khách cuối cùng.

Không hề có ý so sánh mà chỉ ngẫm nghĩ: kiếp bán hoa thì hoa nào ế cũng đều buồn.

P.H.P.
– Ảnh hoa Tết phải đổ bỏ tại TP.HCM chiều 30 Tết trên Facebook một số bạn bè. Xin phép được chia sẻ. Cảm ơn ạ.