Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Ngày Valentine’s đen

 

Ngày lễ Tình nhân Valentine’s Day 14-2 vốn màu hồng ngọt ngào và màu tím lãng mạn của những người yêu nhau đã biến thành một Valentine’s Day màu đen tang tóc khi có ít nhất 17 người bị thiệt mạng trong vụ xả súng mới nhất ở miền nam bang Florida (Mỹ). Có 15 người chết tại trường và 2 người chết tại bệnh viện. Có 17 người bị thương đã phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Theo Đài truyền hình Mỹ CNN nói lúc 9g35 đêm, có 5 người bị thương nặng có nguy cơ mất mạng sống và 10 người bị thương nhẹ.

Vụ xả súng hàng loạt xảy ra vào khoảng 2g30ph chiều thứ Tư 14-2-2018 tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas High School ở thành phố Parkland thuộc hạt Broward County là vụ xả súng thứ 19 bên trong trường học ở Mỹ kể từ đầu năm 2018 tới nay. Đài CNN nói đây là một trong 10 vụ xả súng hàng loạt chết chóc nhất trong lịch sử nước Mỹ thời hiện đại. Đây cũng là vụ xả súng trong trường học gây chết chóc nhất sau vụ xảy ra tại trường tiểu học Sandy Hook Elementary School ở bang Connecticut năm 2012 làm 20 trẻ em và 6 người lớn mất mạng.

Thủ ác là một cựu học sinh tên Nikolas Cruz, 19 tuổi, đã bị đuổi học khỏi trường vì vi phạm kỷ luật. Hắn đã bấm còi báo cháy để mọi người chạy ra khỏi lớp học và văn phòng cho hắn xả súng vào họ. Trước đó trong ngày ở trường đã diễn ra một cuộc diễn tập cứu hỏa nên thầy trò tin lần báo động định mệnh là một cuộc diễn tập mới. Trường trung học công lập duy nhất ở thành phố Parkland này có hơn 3.000 học sinh.

Nikolas đã bị cảnh sát bắt giữ tại một ngôi nhà gần đó sau khi gây án. Người thân và bạn bè Nikolas cho biết hắn gặp rắc rối và tuyệt vọng trong những năm gần đây, cách đây 3 tháng rưỡi, người mẹ nuôi 68 tuổi của hắn đã qua đời vì bệnh ở tuổi 68. Bà nhận nuôi Nikolas khi hắn mới sinh và cũng nhận nuôi cả một người anh ruột hắn. Nikolas sống cùng một người bạn sau khi mẹ mất. Cha nuôi của hắn mất cách đây 13 năm vì lên cơn đau tim.

Theo nhân viên điều tra, Nikolas đã đem vào trường một khẩu súng AR-15 và nhiều băng đạn rồi dùng nó gây án. AR-15 là loại súng tấn công (assault rifle) thường được dùng trong rất nhiều vụ xả súng ở Mỹ.

Có thể nói chắc đây không phải là vụ xả súng giết người hàng loạt cuối cùng trong một xã hội tự do mua và sở hữu súng đạn như Mỹ. Số lượng súng bình quân trong dân ở Mỹ hiện lên tới 101 khẩu/100 dân, đứng Number One trên thế giới. Báo The New York Times (14-2-2018) cho biết trong số 10 vụ xả súng chết chóc nhất trong lịch sử hiện đại của Mỹ, có 3 vụ xảy ra trong vòng 5 tháng qua. Theo FBI, có hơn 40 kẻ xả súng trong trường học ở Mỹ được ghi nhận từ năm 2000 tới nay.

Xin chia buồn cùng gia đình các nạn nhân. R.I.P các thầy trò bất hạnh.

P.H.P.

+ Ảnh từ Internet. Thanks.

Tổng thống Mỹ gửi lời chia buồn trên Twitter.

Thủ ác là một cựu học sinh tên Nikolas Cruz, 19 tuổi, đã bị cảnh sát bắt giữ ngay sau đó.

Kẻ tình nghi bị áp giải.